Hà Tĩnh: Màu áo xanh trên mọi nẻo đường

08:19 18/07/2012     2309

3 Phong trào   Bám sát chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn" do tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phát động, tuổi trẻ trường Đại học Hà Tĩnh đã tỏa đi khắp mọi nẻo đường đến với bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa.

Thanh niên tình nguyện giúp nhân dân làm đường
Thanh niên tình nguyện giúp nhân dân làm đường


Với phương châm “Phát huy chuyên môn - Phù hợp tình hình - Công trình hữu ích”, Đoàn trường cùng với Hội sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh đã chủ động lên kế hoạch, xây dựng chương trình thiết thực tập trung giúp đỡ bà con nhân dân vùng dân tộc chứt; giúp đỡ nhân dân các xã xây dựng nông thôn mới. Màu áo xanh tình nguyện của sinh viên tỏa đi khắp mọi nẻo đường quê hương, cùng bà con nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Màu áo xanh ấy đã mang theo hàng trang là tri thức và sức trẻ cùng với bầu nhiệt huyết đến với bà con bản Rào Tre của xã Hương Liên – Hương Khê nơi có đồng bào dân tộc Chứt sinh sống dạy chữ cho các em, giúp đồng bào dân tộc dựng nhà, giặt lúa...

Thiếu tá Dương Thanh Tịnh - Đội trưởng Đội công tác Rào Tre, Đông Biên phòng 575 cho biết: “Các chiến sĩ đồng biên phòng và bà con đồng bào dân tộc Chứt thực sự xúc động và cảm ơn các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Hà Tĩnh đã không ngại khó khăn, vất vả để về dạy chữ cho các em, giúp đỡ bà con với những công việc thường ngày. Đây là bản đang còn gặp nhiều khó khăn và đường xá đi được lên tận bản vô cùng vất vả nhưng các bạn đã cố gắng hết sức đem sự nhiệt tình và sức trẻ về giúp đỡ bà con. Các bạn đã chia làm nhiều đội về với bản trong những ngày hè này hoạt động rất tích cực và hiệu quả, được bà con dân bản yêu mến và quý trọng.” Là lần đầu tiên tham gia đội tình nguyện bạn Trần Sang - Lớp K2 Sư phạm Anh chia sẻ: “Lần đầu tiên mình tham gia đi tình nguyện tại bản Rào Tre và thấy cuộc sống của bà con dân bản còn nhiều thiếu thốn, vất vả lắm đặc biệt là các em nơi đây chưa được học hành đầy đủ, điều kiện trường lớp không được như các em dưới miền xuôi nên mình cùng các bạn cố gắng ôn tập cho các em trong những ngày hè này để bổ sung kiến thức. Được sống trong nhà dân, hiểu được phong tục tập quán nên bọn mình được bà con quý lắm.”

Không dừng lại ở đó, các đội thanh niên tình nguyện Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh đã xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường… Đặc biệt là dạy học văn hóa cho các em học sinh, tổ chức sinh hoạt hè cho các em nhằm tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Chia sẻ với chúng tôi đồng chí Phạm Văn Đức – Bí thư Đoàn xã Thạch Hạ cho biết: “ Chúng tôi rất mong muốn trong những dịp hè này, sẽ có nhiều đội thanh niên tình nguyện của trường Đại học Hà Tĩnh về xã để giúp đỡ bà con nhân dân, bằng những việc làm thiết thực như làm vệ sinh môi trường, làm đường....cùng với bà con chung tay xây dựng nông thôn mới..." Trường Đại học Hà Tĩnh là đơn vị được giao nhiệm vụ đỡ đầu xã Thạch Hạ cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, ngoài những thiết bị như ti vi, dụng cụ hoạt động Đoàn - Đội mà nhà trường trao tặng với tổng trị giá trên 60 triệu đồng thì Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh còn trao tặng “Mái ngói ân tình” cho gia đình ông Nguyễn Đăng Quy một gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã với trị giá hơn 10 triệu đồng.

Ngoài ra các bạn sinh viên còn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh.

Đồng chí Thái Đình Hưng – Bí thư Đoàn Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Sinh viên nhà trường luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong mọi hoạt động xã hội; nhà trường cũng như tổ chức Đoàn - Hội sinh viên luôn tạo mọi điều kiện cho sinh viên được tham gia các hoạt động, Đoàn trường chủ động xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế của địa phương cũng như luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh Đoàn, qua đó đưa ra được các hoạt động có ý nghĩa và thiết thực nhất”.

Bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Trường Đại học Hà Tĩnh đang phát huy tính xung kích, sáng tạo đóng góp tích cực, hiệu quả trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi việc làm đều mang một ý nghĩa khác nhau nhưng trên tất cả đó là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ được cống hiến hết mình góp sức cùng dựng xây quê hương giàu mạnh.