Hà Tĩnh: Chung vui Tết cổ truyền Chăm Cha bới cùng đồng bào dân tộc Chứt

16:23 19/12/2018     527

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện Đề án Phát triển đồng bào dân tộc Chứt, sáng ngày 18/12, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối Doanh nghiệp, Huyện đoàn Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình vui Tết Chăm Cha Bới cho đồng bào dân tộc Chứt ở Bản Rào Tre.

 

Những món quà góp phần có cái tết đầm ấm đến với bà con đồng bào dân tộc Chứt

 

Người dân tộc Chứt (có nhóm mang tên khác: người Sách, người Rục, người Arem...) là những nhóm người sống chủ yếu trong hang đá, duy trì cuộc sống bằng săn bắt, hái lượm. Cuộc sống bao đời cứ cô lập, tách biệt, hoang dã như thế, cho đến năm 1991, khi bộ đội biên phòng Hà Tĩnh trong khi tuần tra biên giới đã phát hiện khoảng 20 người Chứt sống trong hang động trên dãy Trường Sơn ở biên giới Việt Nam - Lào.

Rồi từng bước, nhóm ít người nhất về quy mô dân số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam được đưa về cư ngụ tại bản Rào Tre dưới chân dãy Kà Đay, bên dòng sông Ngàn Sâu thuộc xã Hương Liên (huyện Hương Khê). Đến nay, tại Bản Rào Tre đã có 43 hộ đồng bào Chứt với gần 150 nhân khẩu.

Bằng sự nỗ lực giúp đỡ, hỗ trợ của Cấp uỷ chính quyền các cấp, Bộ đội Biên phòng và các cấp bộ Đoàn, từ cuộc sống du canh, du cư, giờ đây bà con dân tộc Chứt đã biết cách làm ăn, dần đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu. Nhiều hộ còn xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả. Ngoài trồng lúa, còn trồng rừng, khai thác lâm sản…, không chỉ đủ ăn mà còn nuôi được con cái ăn học tử tế, có người đã mạnh dạn đi làm ăn xa. Những hủ tục lạc hậu cũng đã được đẩy lùi, tuy nhiên người dân tộc Chứt vẫn không mai một đi những nét văn hoá truyền thống.

Tết Chăm cha bới của đồng bào dân tộc Chứt diễn ra vào ngày 12/11 âm lịch hằng năm. Theo tiếng Chứt, Chăm cha bới có nghĩa là lễ mừng cơm mới. Tết thường diễn ra sau khi mùa màng đã thu hoạch xong. Đây là dịp bà con dân bản sắm lễ vật để cảm tạ đất trời đã cho họ một mùa màng bội thu, sức khỏe dồi dào và cuộc sống bình yên.

 

Hỗ trợ cây giống và tư vấn kỹ thuật trồng lúa cho bà con

 

Hoà chung niềm vui Tết cổ truyền của đồng bào Chứt, Công ty CP Giống Cây trồng Hà Tĩnh đã trao tặng toàn bộ giống lúa BQ trên diện tích 3ha ruộng tại bản Rào Tre. Đoàn viên thanh niên Công ty cũng trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ giống để bà con thực hiện đúng quy trình. Việc hỗ trợ cây giống và tư vấn kỹ thuật trong thời gian qua của Công ty CP Giống cây trồng đã góp phần làm thay đổi căn bản ý thức, tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Co.op mart Hà Tĩnh đã trao tặng 43 suất quà tổng trị giá 15 triệu đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết nhằm thể hiện tình cảm, sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với dân bản Rào Tre nhân dịp Tết Chăm Cha Bới 2018; Đoàn Khối Doanh nghiệp và Công ty CP Phát triển Công nghiệp, Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh đã trao tặng 10 triệu đồng hỗ trợ đồng bào Chứt xây dựng sân bóng chuyền tại khu vực tái định cư theo chương trình di dân mở rộng bản.

Đón khách trong căn nhà hai tầng mái ngói đỏ au, cặp vợ chồng trẻ Hồ Thị Đình Xuân - Võ Quốc Ánh (cùng 25 tuổi, Ánh là người Kinh còn Xuân là người Chứt) khoe với chúng tôi về bộ bàn ghế, cái ti-vi vừa mới sắm được. Chị Xuân chia sẻ: “Tết năm nay vui lắm. Trước đây, dân bản chỉ ở trong những mái nhà tuềnh toàng, những đợt gió nam thổi mạnh cũng đủ làm nghiêng ngả, nhưng năm nay được đón tết trong ngôi nhà sàn bê-tông, vừa vững chãi, rộng rãi, lại được nhận quà của các đồng chí cán bộ Đoàn thanh niên nên cả Bản ai cũng vui mừng. Dân bản còn được các cán bộ Đoàn hướng dẫn trồng lúa giúp đỡ xây dựng cả sân bóng chuyền nữa. Từ nay, dân bản không còn lo cái ăn, cái ở mà còn rèn luyện được thể thao”.

Còn đồng chí Nguyễn Thành Đồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, chung vui Tết cổ truyền Chăm Cha bới cũng như Tết Lấp Lỗ cùng đồng bào dân tộc Chứt là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Hà Tĩnh, qua đó góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, thói quen sinh hoạt và từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào.

Thời giai tới, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ nỗ lực cùng BCH Bộ đội Biên phòng, các cấp, các ngành huy động tối đa nguồn lực giúp đỡ bà con nâng cao dân trí, nhận thức, tự chủ, tự quyết định được cuộc sống của mình, để mỗi lần tết đến, xuân về bà con không còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ mà có thể tự lo toan đủ đầy mọi điều vui xuân, đón tết.

  

Quốc Vũ – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh