Giữ “lửa” phong trào

08:46 22/04/2020     878

3 Phong trào   Web.ĐTN: Diễn biến phức tạp của Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động Đoàn – Hội vốn sôi động và tập trung đông đảo thanh thiếu nhi… Tuy nhiên, ở Quảng Nam, những cán bộ Đoàn- Hội đã không để “lửa” phong trào nguội lạnh mà luôn trăn trở tìm ý tưởng mới để tổ chức hoạt động để phù hợp với tình hình.

Các y bác sĩ trẻ thuộc Đoàn TN Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cover vũ điệu “ghen cô vy” truyền đi thông điệp phòng chống dịch

 

“Hành trình địa chỉ đỏ” qua màn ảnh nhỏ

Tháng Thanh niên mọi năm, theo như thường lệ, bên cạnh những công trình phần việc thanh niên vì cộng đồng,  các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều hành trình về địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên cũng như tạo cơ hội cho các bạn trẻ tìm hiểu về những địa danh lịch sử gắn với quá trình đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước.

Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các hoạt động không tập trung đông người, các chuyến đi từ địa phương này qua địa phương khác cũng được hạn chế để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Cuộc thi Giới thiệu địa chỉ đỏ qua mạng xã hội ra đời trong bối cảnh cần có hình thức sáng tạo, thích ứng với thực tiễn, phù hợp với thanh niên trong triển khai hoạt động. Tham gia cuộc thi, các đơn vị Đoàn cấp huyện sẽ xây dựng video giới thiệu về những địa chỉ đỏ gắn với lịch sử địa phương, di tích nơi ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện, gửi về Ban Tổ chức và kêu gọi mọi người theo dõi video từ Fanpage cuộc thi. Căn cứ để chấm giải là số lượng người xem và chất lượng video.

Đồng chí Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam cho biết: “Mục tiêu cuối cùng mà cuộc thi hướng đến chính là tính lan tỏa. Thông qua phần giới thiệu của các đoàn viên thanh niên tại địa phương; những đoạn phim được quay với nhiều góc nhìn mới lạ và tính “phẳng” của mạng xã hội, số người tiếp cận, xem, tìm hiểu những địa chỉ đỏ và truyền thống cách mạng địa phương là rất lớn. Đây là một cách giáo dục truyền thống có tính mới, phù hợp với tình hình hiện nay.” Để đảm bảo tính xác thực về tư liệu và cả về mặt lịch sử, chúng tôi yêu cầu clip dự thi của các đơn vị cần có sự thống nhất về nội dung và hình thức của Cấp ủy, Chính quyền địa phương- nơi gắn liền với di tích đó- Anh Quỳnh cho biết thêm.

Chỉ trong 5 ngày, số lượng người xem các clip đã vượt lên con số 200.000 lượt, một con số ấn tượng trong công tác giáo dục truyền thống. Ban Tổ chức đã tổng kết cuộc thi vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam. Cuộc thi đã trở thành phương thức hiệu quả trong tuyên truyền giới thiệu địa chỉ đỏ, truyền thống cách mạng của Quân và dân Quảng Nam đến với những người trẻ nói riêng và đông đảo người dân.

 

Các clip dự thi được đăng tải trên mạng xã hội thu hút nhiều lượt xem

 

“Ở nhà vẫn vui”

Đó là tên gọi cuộc thi do Huyện đoàn Đại Lộc tổ chức, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội mấy ngày qua. Tuyên truyền về lối sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh, phòng chống Covid-19 là mục tiêu mà Huyện đoàn Đại Lộc hướng đến. Trong thời gian đang cách ly toàn xã hội, thông qua việc quay video clip thể hiện năng khiếu bản thân và truyền tải thông điệp ngắn gọn về phòng chống Covid-19, cuộc thi đã thu hút đông đảo các bạn trẻ.

Đồng chí Mai Thanh Sang - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc cho rằng khi thực hiện cách ly toàn xã hội, thời gian các bạn trẻ dành để lướt facebook cũng nhiều hơn, Huyện đoàn đã lựa chọn cách này để tuyên truyền để phù hợp với tình hình hiện tại. Đây cũng là dịp để phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố mới có năng khiếu trong đoàn viên thanh niên toàn huyện".

Làm clip dự thi khi đang trong thời gian cách ly tập trung do đi từ vùng có dịch trở về, bạn Tống Khải Minh (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) nhắn nhủ trong clip: “Khi cách ly tập trung mình được kiểm tra sức khỏe và nếu lỡ không may có mầm bệnh trong người thì cũng sẽ được đẩy lùi kịp thời, không lan rộng ra cộng đồng”. Bên cạnh việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, chúng ta phải thành thật trong khai báo y tế và có ý thức để chung tay đẩy lùi dịch bệnh - Minh còn truyền tải thêm trong thông điệp.

Đa dạng những cách làm

Đối với Huyện đoàn Núi Thành, khuyến khích đoàn viên thanh niên tập thể dục nâng cao sức khỏe trong thời gian cách ly toàn xã hội là việc mà Huyện đoàn lựa chọn. Thử thách “Sống khỏe - Chung tay đánh bay Covid-19” được huyện đoàn Núi Thành tổ chức trong đối tượng đoàn viên thanh niên trên toàn huyện. Tham gia thử thách các bạn trẻ sẽ ghi hình tại nhà việc thực hiện các động tác thể dục như: Hít đất - Jump jacks – Plank - High knees trong vòng 3 phút để cùng lan toả thông điệp “Sống khỏe–Chung tay đánh bay Covid-19”.

Truyền đi thông điệp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hình thức cover lại vũ điệu nổi tiếng “Ghen Cô Vy” là cách Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam vừa làm. Các bạn đoàn viên thanh niên là nhân viên y tế thể hiện vũ điệu theo những việc thường làm phòng chống dịch, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay phòng bệnh… cách thể hiện trẻ trung dễ thương nhưng lồng ghép nhiều thông điệp quan trọng trong phòng chống dịch, Clip đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng mạng. Trên Fanpage Truyền hình Thanh niên của Trung ương Đoàn, chỉ sau vài giờ chia sẻ, phần trình diễn của các y, bác sĩ Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có hàng ngàn lượt xem. Cuối video các y, bác sĩ trẻ đã nhắn nhủ đến mọi người thông điệp về chung tay đẩy lùi Covid-19 “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng ta”.

Bên cạnh những hoạt động xung kích không quản ngày đêm nơi tuyến đầu phòng chống dịch hay tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân giữ vệ sinh phòng bệnh. Các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Nam đã và đang tìm tòi ra những cách làm mới, trẻ trung, năng động để “lửa” phong trào tiếp tục sục sôi trong những người trẻ.
 

Thành Đạt- TĐ Quảng Nam