Đồng Tháp: Lan tỏa phong trào may khẩu trang phát miễn phí cho người dân

15:13 23/04/2020     2253

3 Phong trào   Web.ĐTN: Bắt đầy từ CLB tình nguyện trẻ huyện Lai Vung vào đầu tháng 3/2020, đến nay phong trào may khẩu trang vải đã lan tỏa và được các cấp bộ đoàn tại 12/12 huyện, thị, thành phố nhiệt tình hưởng ứng, vận động các nguồn xã hội hóa, phát động đoàn viên, thanh niên tận dụng thời gian nhàn rỗi để may khẩu trang vải.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc", một số mặt hàng thiết yếu để phòng chống dịch như khẩu trang y tế trở nên rất khan hiếm và đắt đỏ, nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện.

Xuất phát từ suy nghĩ “làm gì để chung tay phòng chống dịch Covid-19”, vào đầu tháng 03/2020, các bạn tình nguyện viên Câu lạc bộ Tình nguyện trẻ huyện Lai Vung đã tự đóng góp kinh phí và mạnh dạn đến các tiệm may xin nguồn vải thừa để tận dụng cắt, may thành những chiếc khẩu trang xinh xắn. 

12/12 huyện, thị, thành phố nhiệt tình hưởng ứng

Nhận thấy hiệu quả thiết thực của hoạt động này nên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã khuyến khích các cơ sở đoàn trên toàn tỉnh tổ chức thực hiện. Từ đây, phong trào may khẩu trang vải đã lan tỏa và được các cấp bộ đoàn tại 12/12 huyện, thị, thành phố nhiệt tình hưởng ứng, vận động các nguồn xã hội hóa, phát động đoàn viên, thanh niên tận dụng thời gian nhàn rỗi để may khẩu trang vải. 
 

Lễ ra mắt tổ may và phát khẩu trang miễn phí tại xã Tân Khánh Trung, Huyện Lấp Vò

Người có vải góp vải, người biết cắt may góp sức, còn lại thì phụ những công đoạn kết quai, ráp vải, giặt, ủi. Nơi nào các đoàn viên, thanh niên không biết may thì tập hợp lại để vẽ, cắt, giặt, đóng gói khẩu trang và phối hợp cùng chị em trong Hội LHPN các cấp thành lập các tổ may khẩu trang vải, cấp phát miễn phí cho cộng đồng; ai biết may thì nhận về nhà may. Mỗi tổ may khẩu trang sẽ có khoảng từ 5 – 10 người, tổ sẽ chia người vận chuyển vải, chia khâu cắt, may. Số khẩu trang vải này được may ít nhất 2 lớp đảm bảo che chắn, vệ sinh phòng dịch tốt, được giặt sạch trước khi trao tặng, kèm theo mỗi chiếc khẩu trang là hướng dẫn sử dụng, và các thông điệp phòng, chống dịch Covid-19. Những chiếc khẩu trang được may với chất liệu vải cotton mỏng, thông thoáng, có thể giặt để tái sử dụng, hướng đến bảo vệ môi trường.

Đoàn viên thanh niên nhiệt tình hưởng ứng phong trào may khẩu trang

 

Bạn Đoàn Thị Kiều Duyên – đoàn viên xã Mỹ Trà, Thành phố Cao Lãnh chia sẻ “Thấy xã đoàn phát động, em thấy việc này có ý nghĩa, một là cho bản thân, gia đình mình và cộng đồng trong mùa dịch này. Em tranh thủ thời gian được nghỉ học hỗ trợ tham gia vẽ, cắt vải và phát khẩu trang, tham gia như vậy em thấy rất vui”. Anh Nguyễn Trung Mến, Bí thư xã đoàn Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười cho biết: Trước khi tổ chức may, tổ đã khử trùng sát khuẩn bàn ghế, máy may, đeo bao tay khi may khẩu trang để đảm bảo an toàn. Hiện nay, mỗi ngày may được hơn 300 cái cung cấp miễn phí cho người dân khi đến làm việc tại xã, ở các khu chợ, bệnh viện...”

Ban đầu, việc cấp phát khẩu trang được tổ chức tại các điểm tập trung đông người với vị trí thuận lợi không gây ùn tắc giao thông tạo điều kiện thuận tiện nhất để người dân tiếp nhận như các nút giao thông, khu chợ, bến xe, bến đò, trường học...kết hợp với việc tuyên truyền hướng dẫn cách đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân. 

Người dân phấn khởi nhận khẩu trang miễn phí của ĐVTN

Nhận 2 chiếc khẩu trang trong tay, ông Nguyễn Minh Tân (58 tuổi, ngụ TT.Lai Vung) cho biết gần 1 tháng nay, thông qua báo đài, ông biết Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để ngăn ngừa virus corona. “Nhưng mấy ngày nay tôi đi hết các tiệm thuốc tây ở thị trấn chẳng tiệm nào còn bán khẩu trang. Nay có các cháu đoàn viên tặng được mấy cái khẩu trang, tui vui lắm”, ông Tân vui mừng chia sẻ.

“Khi cả nước đang thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các tổ may trên địa bàn thành phố đã linh hoạt duy trì và chuyển đổi hình thức may tại nhà, không tập trung quá 2 người, giữ khoảng cách theo quy định, có phân công nhiệm vụ cụ thể khác nhau cho từng người, phát khẩu trang miễn phí phù hợp thời điểm, tránh tập trung đông người; không tổ chức điểm phát khẩu trang y tế tập trung, chia nhóm nhỏ từ 3-5 đoàn viên, thanh niên đi tặng khẩu trang, dung dịch kháng khuẩn tại từng nhà ... góp phần cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả...”, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Thảo – Phó Bí thư Thành đoàn Cao Lãnh cho biết.
 
Những ngày này, 113 tổ may – phát khẩu trang trên toàn tỉnh Đồng Tháp luôn vang lên âm thanh lạch cạch từ tiếng máy khâu của các “thợ may” áo xanh đang khẩn trương may hàng ngàn chiếc khẩu trang mỗi ngày để kịp phát đến người dân nhằm tháo gỡ tình trạng khan hiếm khẩu trang trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu phức tạp, căng thẳng. Được biết, đến nay, các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức may và cấp phát gần 300.000 khẩu trang vải cho người dân tại các cửa khẩu, khu vực chợ, Bộ phận 1 cửa của UBND xã, phường, thị trấn, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp..

Chiếc khẩu trang tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong việc hạn chế lây nhiễm. May khẩu trang để phát miễn phí cho người dân, hành động tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn và nhân văn. Người có công góp công, người có của góp của, dù là ai, dù hỗ trợ với hình thức nào thì những nghĩa cử cao đẹp này luôn được xã hội trân quý, đặc biệt trong giai đoạn cả đất nước bước vào “cuộc chiến” với dịch bệnh covid 19 như hiện nay, góp phần rất lớn cùng với Chính phủ chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.
 

CTV TĐ Đồng Tháp