Đồng Tháp: Hiệu quả từ mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”

15:45 29/03/2018     1522

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ biến nhiều bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thành vườn hoa đang được mọi người dân trong tỉnh yêu thích. Hiện nay mô hình này đang được thực hiện tại nhiều địa phương, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của tuổi trẻ đất Sen Hồng.
Các bạn trẻ tham gia dự án biến bãi rác thành vườn hoa
Các bạn trẻ tham gia dự án biến bãi rác thành vườn hoa trong chương trình "Mùa hè xanh" năm 2017 và đến nay đã, đang tiếp tục được triển khai trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Đồng Tháp


Với mong muốn mang lại không gian xanh, sạch, đẹp, ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa đã được các bạn sinh viên tình nguyện thuộc Liên chi hội Sinh viên Đồng Tháp - Trường Đại học Tây Đô (TP.Cần Thơ) thực hiện tại phường 2, TP Sa Đéc.

Tận dụng những vỏ xe ô tô cũ người dân bỏ tại bãi rác thải và vận động từ các tiệm sửa xe, các bạn sinh viên đã khéo léo sơn màu, vẽ hoa văn để tạo nên những chậu hoa đầy màu sắc, bắt mắt. Sau đó, sử dụng một số loại hoa kiểng như: hoa mười giờ, dứa kiểng, dạ thảo, chiều tím,... trồng vào để trang trí. Những chậu hoa này được bố trí một cách sáng tạo để tạo nên những vườn hoa mini thật đẹp mắt và thu hút người xem. Với mô hình này, ĐVTN đã đi vận động thu gom vỏ xe cũ và hoa rồi cùng nhau đóng góp ngày công để thực hiện.

Nhận thấy hiệu quả mà mô hình này mang lại, Tỉnh Đoàn đã nhân rộng trong toàn tỉnh và đưa vào chương trình thi đua hàng năm. Theo đó, các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đều triển khai thực hiện.

Tính từ đầu năm 2018 đã có 8 đơn vị triển khai thực hiện với 15 vườn hoa từ các điểm tập kết bãi rác. Nếu trước đây, rác thải chất đống ở góc phố, thì nay đã mọc lên một vườn hoa đẹp. Ðằng sau những đổi thay kỳ diệu đó là những đóng góp của đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Khi các công trình hoàn tất, không gian sống đẹp hơn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao và môi trường được cải thiện.
Mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” được triển khai trong toàn tỉnh với sự chung tay của đông đảo ĐVTN
Mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” được triển khai trong toàn tỉnh với sự chung tay của đông đảo ĐVTN


Theo đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh đoàn: "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình để tạo ra không gian trong lành cho người dân, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng; qua đó góp một phần nhỏ vào việc xây dựng Đồng Tháp là một địa phương đáng sống”.

Có thể khẳng định, mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” không chỉ có lợi ích trước mắt là mang lại màu xanh, không khí trong lành đến với người dân sinh sống tại khu vực mà lợi ích lâu dài quan trọng hơn là tạo ý thức bảo vệ môi trường chung của cộng đồng. Đây chính là kết quả của ý tưởng sáng tạo, sự nỗ lực, đoàn kết của tuổi trẻ đất Sen Hồng.