Đoàn viên thanh niên Nghệ An với hành trình chống rác thải nhựa

16:30 14/05/2020     2976

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhận thức rõ những ảnh hưởng tiêu cực của rác thải đối với thiên nhiên và con người, đặc biệt là rác thải nhựa, từ đầu năm đến nay, các cơ sở thành, thị đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát động và duy trì nhiều phong trào bảo vệ môi trường.

Các phong trào góp phần lan tỏa mạnh mẽ ý thức bảo vệ môi trường trong ĐVTN toàn tỉnh.như: Ngày Thứ bảy tình nguyện; Ngày Chủ nhật xanh; Ngày không sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; Tổ chức ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh; Sáng tạo các mô hình “Biến rác thải thành thẻ BHYT”, “Cá bống xin rác” trên bãi biển,…

 

Các chương trình chống thải nhựa được liên tục tổ chức trên địa bàn huyện Đô Lương

Các em học sinh huyện Thanh Chương hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa với những bức tranh đầy màu sắc với các thông điệp có ý nghĩa bảo về môi trường

 

Tiếp tục hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, ngay từ những ngày đầu tháng 5, các cơ sở đoàn cùng đông đảo ĐVTN đã đồng loạt tổ chức triển khai mô hình “Khu dân cư, chợ dân sinh chống rác thải nhựa”  với nhiều ý tưởng sáng tạo, hình thức đa dạng, phong phú.

“Đổi phế liệu lấy tri thức”, “Đổi phế liệu lấy quà tặng”, “Để trường mình sạch sẽ thêm xanh”, …là những chương trình, hoạt động thiết thực được tổ chức tại các khu vực dân cư, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhiếu nhi đến tham gia . Kết quả đã thu về gần 5.000 lon bia, chai nhựa, 3.650 kg giấy loại, đổi được  hàng trăm quyển sách truyện cho cán bộ, Đội viên, phát tặng nhiều bình thủy tinh, làn nhựa cho bà con nhân dân sử dụng trong sinh hoạt thay thế túi nilon. Ngoài ra, các cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện mô hình “Tái chế lốp xe ô tô thành thùng rác”, thiết kế các thùng rác với những câu nói “Hãy cho tôi rác” ,“Anh vô cơ, em hữu cơ”  ngộ nghĩnh, hóm hỉnh,  được đặt tại các điểm dân cư trên địa bàn, thu hút sự chú ý của người dân, hạn chế hành động vứt rác bừa bãi.

Tại các khu chợ dân sinh, dưới cái nắng hơn 30 độ, các bạn ĐVTN áo xanh vẫn miệt mài đi phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, tự tay thiết kế và may hàng trăm túi vải, túi giấy,… để tặng cho người dân, các chủ quầy hàng nhằm tuyên truyền thay đổi thói quen sử dụng nhựa và nilon trong đời sống hàng ngày, tỉ mỉ hướng dẫn các tiểu thương đóng gói sản phẩm bằng lá dong, lá chuối và các sản phẩm thân thiện với môi trường.    

 

ĐVTN huyện Thanh Chương phát tờ rơi tuyên truyền, tự tay may hàng trăm túi vải, túi giấy,… để tặng cho người dân, các chủ quầy hàng

 

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, ra quân dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác thải nhựa, ĐVTN còn thể hiện sự gương mẫu đi đầu trong hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa một lần, gương mẫu sử dụng các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên.

Anh Ngô Thái Tiến - Bí thư Chi đoàn xóm Minh Hòa, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương chia sẻ: “Việc ngừng sử dụng túi nilon và sản phẩm từ nhựa không phải ngày một ngày hai bởi vì nó là sản phẩm rất tiện lợi, giá thành rẻ. Tuy nhiên với mạng lưới rộng khắp của tổ chức đoàn hiện nay, tôi tin chắc rằng ý thức trách nhiệm của mỗi người sẽ dần thay đổi và cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Với tinh thần xung kích của thanh niên, tin tưởng rằng các mô hình ĐVTN hành động chống rác thải nhựa sẽ nhanh chóng được triển khai rộng rãi. Bằng sức trẻ, sự sáng tạo, lòng nhiệt tình, ĐVTN sẽ luôn là lực lượng xung kích giữ gìn, bảo vệ môi trường sống của chúng ta và luôn là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa.

 

CTV TĐ Nghệ An