Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2019

07:56 09/04/2019     809

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong các ngày 6,7/4/2019, tại Đô Lương, Nghệ An, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) do đồng chí Ngô Đạt Trí, UV BCH Đảng bộ, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN làm Trưởng đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2019.

Thăm hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Nhơn, trú tại xã Bài Sơn

Với tinh thần nhiệt liệt hưởng ứng phong trào Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ cả nước, phong trào “Trồng mới 30 triệu cây xanh” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022 và  hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập KTNN (11/7/1994-11/7/2019); Bên cạnh hoạt động tình nguyện tại chỗ là trồng cây Lộc vừng tại trụ sở Kiểm toán nhà nước, trong sáng 7/4/2019, tại khuôn viên của khu di tích lịch sử Truông Bồn, Đô Lương, Nghệ An, Đoàn Thanh niên KTNN cùng với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính Nghệ An tổ chức Lễ phát động chương trình Công trình Xanh Thanh niên 2019.

ĐVTN tham gia trồng cây tại khuôn viên Khu di tích

Công trình Xanh Thanh niên 2019 đã trồng mới 1050 cây xanh, trong đó có 50 cây hoa Mua Thái Lan dọc 2 bên đường lên khu mộ chính của Khu di tích và trồng 1000 cây hoa Sim tím trong khuôn viên Khu di tích. Tổng số tiền thực hiện Công trình Xanh Thanh niên là gần 130.000.000 đồng, do đoàn viên thanh niên trong toàn Đoàn KTNN đóng góp, trong đó Đoàn Thanh niên Sở Tài chính Nghệ An đóng góp 10.000.000 đồng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Ngô Đạt Trí cho biết: Công trình Xanh Thanh niên lựa chọn 02 loại cây đặc trưng mang tính biểu tượng của Trương Bồn, biểu tượng của thủy chung, sắt son, loài hoa dung dị nhưng có sức sống bền bỉ, kiên gan trước sức mạnh hủy diệt của bom đạn kẻ thù để đi vào thơ ca như một huyền thoại bất tử. Mỗi đoàn viên thanh niên Kiểm toán nhà nước mong rằng, bằng tình cảm, sự biết ơn hướng về Truồn Bồn phần nào thể hiện lòng tri ân, tưởng nhớ của thế hệ trẻ KTNN đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì một Truông Bồn huyền thoại. Việc thực hiện Công trình Xanh Thanh niên tại Truông Bồn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ KTNN trong hôm nay và mai sau.

Trước khi diễn ra Lễ phát động, đoàn đại biểu hai cơ quan đã làm Lễ dâng hương tại phần mộ 13 anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong và Nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng liệt sỹ.

Trước  đó, chiều ngày 6/4/2019, Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức đến thăm hỏi 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Đô Lương: mẹ Phạm Thị Nhơn, trú tại xã Bài Sơn. Năm nay mẹ 96 tuổi, có chồng và con trai là liệt sỹ; mẹ Lê Thị Bốn, trú tại xã Lưu Sơn. Năm nay mẹ 99 tuổi và có 2 con trai là liệt sỹ. Tại nhà các mẹ, Đoàn Thanh niên KTNN đã trao phần quà với tổng giá trị 6.000.000 đồng.

Thăm hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bốn, trú tại xã Lưu Sơn

Được biết, tiếp nối các chương trình thiện nguyện trong năm 2019, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục thực hiện xây dựng Tủ sách Thanh niên cho một số điểm trường khó khăn thuộc một trong hai địa phương Cao Bằng, Yên Bái. Đây là một trong những hoạt động được Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức thường niên, tập trung vào các điểm trường thuộc địa bàn vùng xâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

Ngày 12/01/1996, di tích Truông Bồn đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Được khởi công xây dựng vào ngày 27/10/2010 và hoàn thành vào tháng 7/2015, khu di tích lịch sử Truông Bồn có diện tích 217.327m2, bao gồm nhiều hạng mục, trong đó nổi bật là khu mộ, nhà che mộ 13 anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong đã hi sinh trong trận bom sáng 31/10/1968 tại Truông Bồn. Khu mộ nằm nép mình bên đồi thông già, nơi đây trước là hầm trú ẩn của thanh niên xung phong. Phía trước khu mộ chính là địa điểm mà giặc Mỹ đánh phá ác liệt và cũng là nơi 13 thanh niên xung phong đã ngã xuống, vĩnh  viễn trở về với đất mẹ trước ngưỡng cửa của ước mơ.

Trong khu di tích còn có nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh ở Truông Bồn; nhà trưng bày truyền thống tái hiện những hình ảnh chân thực, sống động về cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước của quân và dân tại Truông Bồn; hồ điều hòa cảnh quan - môi trường; sân lễ hội với nhiều công trình và hiện vật ghi nhớ công ơn của những chiến sĩ trẻ đã hy sinh tại Truông Bồn. Bên cạnh đó, khu di tích còn phục hồi 03 hố bom gần khu mộ, tháp chuông; bức phù điêu lớn với nhiều họa tiết được chạm khắc tinh xảo, tái hiện hình ảnh cuộc sống, quá trình lao động, chiến đấu của các cán bộ, chiến sĩ và thanh niên xung phong trên tuyến đường; đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ với ba cây hương được làm từ đá xanh nguyên khối cao 27m, đường kính hơn 1m. Xung quanh đài tưởng niệm là hai nhóm tượng, 6 trụ huyền thoại biểu tượng cho tinh thần chiến đấu, hi sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong.




 

 

 

Phương Vân, Đoàn TN KTNN,TL