Điện Biên trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

09:45 29/04/2014     1455

3 Phong trào   Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên đến thăm cứ điểm lịch sử Điện Biên Phủ không khỏi xúc động trước những chứng tích hào hùng của cha ông.
Những ngày này, rất đông du khách về thăm những di tích lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong số đó không chỉ có các cựu chiến binh về thăm lại chiến trường xưa, để được sống lại những cảm xúc cùng đồng đội cách đây 60 năm mà còn có nhiều bạn trẻ đến với Điện Biên để hiểu thêm lịch sử và khơi dậy niềm tự hào về chiến công lẫy lừng của thế hệ cha anh.

Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên đến thăm cứ điểm lịch sử Điện Biên Phủ không khỏi bồi hồi, xúc động trước những chứng tích lịch sử hào hùng của cha ông. Đặc biệt, khi được đến đồi A1, chiếc chìa khóa của chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồi A1 không lớn nhưng đã thấm máu biết bao người khi hai bên giành giật nhau từng mét đất. Giờ đây, cây đã mọc lại trên ngọn đồi đầy vết tích của một thời lửa đạn.

Các bạn trẻ được nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện
Các bạn trẻ được nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện

Đi chậm rãi, ngắm kỹ từng khúc chiến hào trên đồi A1, đặc biệt là một hố sâu - dấu tích của quả bộc phá gần ngàn cân là hiệu lệnh tổng công kích đợt cuối cùng của chiến dịch Điện Biên Phủ, bạn An Thu Thảo, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội cũng như rất nhiều người đến đây cảm thấy rất ngưỡng mộ và tự hào với tinh thần chiến đấu của quân đội ta.

Thảo chia sẻ: “Tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết giúp chúng ta làm được những điều phi thường như kéo pháo qua những ngọn đồi cao, bao nhiêu người dân có thể chuyển lương thực từ hậu phương đến tiền tuyến. Để làm được điều đó tôi nghĩ rằng phải có tinh thần thật mạnh mẽ. Và thế hệ trẻ cần phải có tinh thần như vậy để làm nên những điều tốt đẹp cho đất nước mình. Tôi hy vọng sau chuyến đi này các bạn trẻ sẽ có những trang bị, bài học cho bản thân mình”.

Về lại mảnh đất thiêng, đến thăm những di tích lịch sử, Vũ Đức Toàn, kỹ thuật viên khoa ngoại, Bệnh viện Giao thông vận tải có cảm xúc đặc biệt. Bởi nơi đây, mỗi tấc đất, ngọn cỏ đều nhuốm xương máu của thế hệ đi trước, trong đó có ông nội của mình.

Vũ Đức Toàn cho biết: Những di tích như cánh đồng Mường Phăng, hầm De Castries, đồi A1,… không còn xa lạ vì đã rất nhiều lần Toàn được ông nội kể về những trận đánh quyết liệt giữa ta và địch trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhưng hôm nay, được đặt chân lên mảnh đất này, tận mắt thấy những bức tượng mô tả đoàn dân công chở quân lương thực ra trận, Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn bánh pháo… khiến Toàn xúc động và khâm phục.

“Tôi rất vinh dự vì được thăm lại chiến trường xưa, nơi ông nội đã tham gia chiến đấu cùng đồng đội. Đến đây, những ký ức ngày xưa ông kể, những kiến thức lịch sử đã được học ùa về trong tâm trí, tôi cảm thấy xúc động và tự hào vô cùng”, Vũ Đức Toàn cho biết.

Đến Điện Biên dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các  bạn trẻ không chỉ được thăm lại những di tích mà đặc biệt hơn là còn được gặp rất nhiều nhân chứng lịch sử cũng trở về thăm lại chiến trường xưa. Những câu chuyện lịch sử chưa bao giờ sinh động và hấp dẫn hơn khi được kể lại từ chính những người trong cuộc.

Chị Bùi Ngọc Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Tây Hồ, Hà Nội mong muốn, có nhiều thanh thiếu nhi không có dịp lên Điện Biên nhưng cũng được nghe những câu chuyện xúc động như thế. Chính vì vậy, Đoàn Thnh niên quận Tây Hồ cũng đang ấp ủ tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt nhân chứng từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn quận Tây Hồ để các bạn trẻ có cơ hội được tìm hiểu lịch sử, thêm yêu quê hương đất nước.

Những địa danh chứng kiến những trận đánh ác liệt năm xưa như đồi A1, C1, đồi Độc Lập hay Him Lam… giờ đây cây xanh đã mọc và đơm hoa kết trái. Khu vực diễn ra chiến dịch Điện Biên hiện nay trở thành không gian để du khách đến thăm quan, rất nhiều gương mặt trẻ tuổi vẫn đang chăm chú nghe hướng dẫn viên thuyết minh về chiến tích oai hùng của dân tộc, về chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cẩu”./.