Dịch vụ gói bánh chưng, làm giò chả đã “sẵn sàng”

15:41 13/06/2011     2857

3 Phong trào   Các dịch vụ gói bánh chưng, làm giò chả tại Hà Nội đã “sẵn sàng” để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán.</div>
Các dịch vụ gói bánh chưng, làm giò chả tại Hà Nội đã “sẵn sàng” để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán.
Đa dạng dịch vụ trọn gói, bán trọn gói

Liên hệ với chị Thoa, một người nhận gói bánh chưng trong dịp Tết Tân Mão năm nay, có nhà tại Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy báo giá, loại bánh chưng vuông có giá 30.000 đồng/chiếc 800g, 50.000 đồng/chiếc 1kg, 80.000 đồng/chiếc 1,4kg và 100.000 đồng/chiếc 1,6kg. Bánh dài có giá 50.000 đồng/chiếc 1kg, 80.000 đồng/chiếc 1,3kg và 100.000 đồng/chiếc 1,5kg. Chị Thoa cũng cho biết, do lượng khách đông nên chị chỉ nhận hàng đến hết ngày 26 âm lịch. Trên thị trường, các cửa hàng khác cũng báo giá mức tương đương.

Năm nay, nhiều gia đình không chọn dịch vụ đặt bánh trọn gói mà chuyển sang bán trọn gói như chỉ thuê gói bánh rồi mang về tự luộc hoặc gói bánh rồi thuê luộc. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, dịch vụ bán trọn gói cũng được đáp ứng. Loại dịch vụ luộc thuê có giá 12.000 – 15.000 đồng/chiếc bánh. Còn dịch vụ gói bánh nhưng không luộc có giá khoảng 15.000 đồng/chiếc bánh.

Tuy nhiên, theo anh Lâm, một người ở Hà Đông chuyên nhận gói bánh chưng và giao hàng tận nơi thì năm ngoái nhiều người chọn dịch vụ tự gói bánh rồi thuê luộc vì ở Hà Nội nhiều gia đình chật chội, không có điều kiện để luộc bánh.

Bà Quy, chủ một cửa hàng chuyên nhận gói bánh chưng Tết trên khu vực chợ Hôm cho biết, giá để đặt một chiếc bánh chưng trọn gói năm nay cũng không quá đắt so với năm ngoái, chỉ tăng thêm khoảng 5.000 – 10.000 đồng/chiếc, tùy vào khối lượng nặng nhẹ khác nhau.  “Một chiếc bánh bán sẵn ngoài chợ ngày thường cũng có giá 20.000 đồng/chiếc chỉ nặng khoảng  600g thì ngày Tết tăng giá cũng là đương nhiên. Hơn nữa, năm nay các loại nguyên liệu làm bánh như gạo nếp, đậu, thịt lợn đều tăng mạnh.”

Bà Quy cũng cho biết, khách hàng của bà đa số là khách quen nên cũng không dám tăng giá quá nhiều so với ngày thường mặc dù giá cả các nguyên liệu đều tăng mạnh.

Để giảm giá thành sản phẩm nhiều nơi nhận gói bánh chưng dịp Tết đã chuẩn bị nhập nguyên liệu từ khá sớm. Một cửa hàng chuyên bán cơm phở nhưng trong dịp Tết chủ cửa hàng còn kiêm nhận gói bánh chưng Tết trên phố Ngọc Khánh cũng cho biết, chị chuẩn bị một ít nguyên liệu từ đầu tháng cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Các chủ cửa hàng hoặc những gia đình nhận gói bánh chưng dịp Tết năm nay cũng cho biết, lượng khách đối với mặt hàng này hiện chưa nhiều, song năm nào cũng dồn vào cuối tháng Chạp. Bà Quy nhận định: “Thường phải khoảng từ rằm trở đi mới có nhiều người đến đặt hàng. Giờ chủ yếu mới có người đi tham khảo, lác đác có và người đặt để ăn Tết ông Công ông Táo hoặc gửi cho người thân trong miền Trung hoặc miền Nam, nhưng đặt số lượng rất ít thôi, khoảng dăm bảy chiếc bánh”.

Chủ cửa hàng Quốc Hương, số 9 hàng Bông cũng cho biết, lượng khách đến mua hàng năm nào cũng dồn vào và tăng đột biến trong khoảng chục ngày cuối tháng Chạp. Chủ cửa hàng kể: “Có năm những ngày sát Tết, người mua hàng còn xếp hàng dài từ hàng Bông ra tận phố Lý Quốc Sư”.

Tuy nhu cầu dồn vào thời điểm chục ngày cuối tháng Chạp nhưng chủ các cửa hàng đều nhận định, mặt hàng bánh chưng thường có mức giá khá ổn định, không tăng quá mạnh kể cả những ngày sát Tết.
Ngoài dịch vụ gói bánh chưng Tết, một số cơ sở còn gói cả bánh phu thê khoảng 35.000 đến 60.000 nghìn/cặp, bánh rợm (hay còn gọi là bánh nếp) giá từ 10.000 đến 20.000/cặp tùy theo khối lượng bánh to hay nhỏ.

Dịch vụ làm giò chả không lo “chống nóng”
 
Các dịch vụ gói giò, chả cũng khá phong phú về giá cả cũng như chủng loại mặt hàng. Giò lụa giá khoảng 155.000 đồng/kg, giò xào tai lưỡi giá 150.000 đồng/kg; giò bò giá 170.000 đồng/kg; giò gà giá 230.000 đồng/kg; chả quế giá khoảng 130.000 đồng/kg; chả bò 150.000 đồng/kg; chả mộc 160.000 đồng/kg…

Tuy nhiên, đối với mặt hàng này các chủ cửa hàng đều khẳng định về giá cả khó có thể ổn định, vì dịp cuối năm, thực phẩm càng giá tăng mạnh. “Nhất là thời tiết lạnh kéo dài, các mặt hàng thực phẩm lại đua nhau tăng giá thì mặt hàng này khó mà giữ giá được”, chủ cửa hàng giò chả Tuấn Hạnh, chợ Thành Công cho biết.

Chủ các cửa hàng giò chả cũng nhận định, dịch vụ này phải ngoài 20 tháng Chạp mới đông khách.
Chủ cửa hàng chuyên cung cấp các loại bánh chưng, giò chả Liên Hải, số 7 Hoè Nhai, cho biết: “Năm nào cũng thế, khoảng ngoài 20 tháng Chạp, nhất là từ ngày 25 trở đi thì khách đông đến nỗi phải xếp hàng, năm nay chắc cũng tình trạng tương tự.”

Tuy nhiên, thời tiết năm nay được dự báo sẽ không nắng nóng, điều này khiến những người cung cấp, kinh doanh mặt hàng giò chả dịp Tết tỏ ra khá phấn chấn.

Chủ cửa hàng Liên Hải cho biết: “Hi vọng là thời tiết đúng như dự báo, sẽ không bị nắng nóng mà tiếp tục lạnh kéo dài để không phải lo “chống nóng”, nếu thế giò chả chắc chắn cũng sẽ thơm ngon hơn”.