Đẹp lắm màu áo xanh tình nguyện

11:26 13/08/2012     662

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những năm qua, phong trào tình nguyện mà đỉnh cao là chiến dịch Thanh niên – Học sinh – Sinh viên tình nguyện hè đã trở thành ngày hội của tuổi trẻ.
Với Chủ đề“Tuổi trẻ Cà Mau chung tay xây dựng nông thôn mới” và Phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau lần IX, nhiệm kỳ 2012 – 2017 và Đại hội Đoàn toàn Quốc lần thứ X.
Chiến sĩ tình nguyện của trường trung cấp Văn hóa – Thể thao & Du lịch Cà Mau tình nguyện tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh
Chiến sĩ tình nguyện của trường trung cấp Văn hóa – Thể thao & Du lịch Cà Mau tình nguyện tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh
 
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay có sự tham gia của 600 chiến sĩ tình nguyện thuộc 8 trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đã nô nức hướng về vùng sâu, vùng xa với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Ngoài ra, còn có khoảng 5.000 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh sẽ cùng tham gia chiến dịch tình nguyện phục vụ 23 xã, thị trấn của 9 huyện, thành phố.
Chiến dịch được chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 5 - 20/7; đợt 2 từ ngày 20/7 - 20/8. Sinh viên tình nguyện đợt 1 của các trường Đại học Cần Thơ, Đại học Bình Dương, Đại học An Ninh, Trung cấp VHTT & Du lịch về phục vụ các đơn vị: Thành phố Cà Mau, U Minh, Trần Văn Thời, Ngọc Hiển, Dầm Dơi, Thới Bình, Cái Nước và Phú Tân. Đây là những đội tình nguyện đầu tiên đi về các xã, phường, thị trấn khó khăn của tỉnh với nhiều nội dung hoạt động có ý nghĩa.

Trong đó, chú trọng các hoạt động tình nguyện như: Tham gia xây dựng nông thôn mới. Tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”. Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện. Tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. đã cuốn hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ trong và ngoài tỉnh.

* Tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới

Ngay khi về địa phương các nhóm sinh viên tình nguyện đã nhanh chóng bắt tay vào các công trình, phần việc phát triển kinh tế hạ tầng nông thôn như: đắp 07 móng cầu cầu giao thông nông thôn, cắm 04 trụ cầu bằng bê tông, ban 9.750m lộ đất đen, sửa 2.650m lộ bê tông bị sụt lún, xuống cấp; sửa chữa 09 trụ sở văn hóa ấp, 82 cây cầu, phát hoang hơn 14.915m lộ, đắp hơn 500m bờ kè, làm 236 cột cờ,…Tổ chức tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết và tổ chức nhúng mùng chống muỗi, cấp cá bảy màu cho bà con diệt lăng quăng được 02 cuộc, tẩm được 500 cái mùng và cấp 2.000 cá bảy màu, tuyên truyền và vận động ĐVTN tham gia chương trình nước sạch, bảo vệ môi trường, 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; trồng cây xanh quanh 2500m tuyến lộ, làm hàng rào cây xanh được 300m, trồng được 1.000 cây xanh; vớt được 50m3 rác trên sông, tổng trị giá công trình phần việc trên 335 triệu đồng.

Chiến sĩ Phạm Thị Thùy Giang – Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, Quê Hậu Giang tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tham gia tình nguyện tại Cà Mau mình thấy rất hạnh phúc khi được giúp đỡ bà con, giúp đỡ các em nhỏ, các gia đình chính sách,...Các cô chú, anh chị ở đây rất nhiệt tình, cởi mở, chân thành và vui vẻ”.

Đồng chí Trần Hồng Nha - Phó Bí thư xã Đoàn xã Khánh Thuận cho biết: “Đoàn viên, Thanh niên của xã chủ yếu đi làm ăn xa nên việc tập hợp để tổ chức hoạt động gặp nhiều khó khăn. Khi có các bạn sinh viên Đại học Cần Thơ về hoạt động tình nguyện đã làm nhiều công trình phần việc giúp địa phương, hoạt động hè năm nay của xã đa dạng và phong phú hơn mọi năm”.

Đặc biệt, về địa phương trong Tuần hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” các chiến sĩ tình nguyện cùng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trao tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng trị giá quà tặng trên 700 triệu đồng; đắp 04 nền nhà cho gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa và xây dựng 02 căn nhà tình nghĩa, 04 căn nhà vì đồng đội, sữa chữa 16 căn nhà tình nghĩa,…Tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” vào đêm 26/7/2012 với hơn 7.000 ngôi mộ và hơn 7.000 cây nến, trên 10.000 nén hương và hoa được huy động phục vụ cho Lễ thắp nến tri ân.

Qua đó đã có tác động mạnh mẽ và tích cực trong việc giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc cho thế hệ trẻ, từ đó xác định trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

* Tình nguyện hạnh phúc khi được sẽ chia…

Quãng đường đến lớp khá xa, phương tiện đi lại hạn chế, trong lớp học, rất đông các em học sinh đến sớm đợi các thầy cô giáo của mình đây là những hình ảnh rất quen thuộc của các em học sinh Tiểu học Võ Trường Toản, điểm 85, ấp 6 đợi 18 chiến sĩ tình nguyện của trường trung cấp Văn hóa – Thể thao & Du lịch Cà Mau tình nguyện tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh trong những ngày hè vừa qua.
 
Sinh viên Phạm Huỳnh Ni, Đội trưởng đội thanh niên tình chia sẽ:“Nhóm mình tham gia chiến dịch chỉ có 10 ngày, có khá nhiều việc phải làm, trong đó nhóm sắp xếp ôn tập văn hóa cho các em học sinh 7 buổi. Thời gian lên lớp có 150 phút, các bạn phải tận dụng hết. Mình mệt một tý nhưng miễn sao các em có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích”.“Mệt thì có mệt nhưng nhìn những khuôn mặt rạng rỡ và những nụ cười thích thú của các em là cả đội quên hết mệt rồi” – Đội phó Nguyễn Chí Toàn cho biết. Vừa năng động lại có năng khiếu dạy trẻ cô sinh viên Hoàng Yến được đội trưởng Huỳnh Ni giao nhiệm vụ hướng dẫn cho học sinh lớp 1. “Một mình phụ trách hướng dẫn cho gần chục em nên cũng cực lắm nhưng thấy các em tiến bộ nhờ sự hướng dẫn, dìu dắt của mình thì không có niềm vui nào có thể so sánh được” – Hoàng Yến tâm sự.

Không chỉ hướng dẫn ôn tập văn hóa, trong giờ giải lao, các chiến sĩ tình nguyện lại tranh thủ tổ chức trò chơi cho các em. Tuy không nhiều, nhưng các em rất thích thú. Em Hứa Thị Minh Đan, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Võ Trường Toản, điểm 85, ấp 6 khoe: “Từ khi có các anh chị tình nguyện về, ở đây vui hơn. Em và các bạn được ôn tập thêm kiến thức, biết nhiều trò chơi, nhiều bài hát. Sau này lớn lên em sẽ đi tình nguyện như các anh chị bây giờ”.

Thực hiện khẩu hiệu:“Chiến sĩ Mùa hè xanh đi dân nhớ - ở dân thương - làm dân tin”. Theo đó, chiến dịch tình nguyện hè không chỉ là môi trường tốt để tôi luyện ý chí mà còn giúp Đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.