Đem ước mơ tới trường cho các em học sinh vùng cao

11:29 29/04/2014     2553

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, điểm trường Sán Cố Sủ, xã Thèn Phàng, Xín Mần, Hà Giang được khánh thành vào ngày 27/4 trong niềm vui vô bờ bến của các em học sinh và đồng bào nơi đây.

Đ/c
Đ/c Lò Quang Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch  Hội LHTN Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo và các em học sinh kéo băng khánh thành Trường đẹp cho em

Lễ khánh thành điểm trường có sự tham dự của đại diện hội LHTN Việt Nam,
Tỉnh đoàn Hà Giang và lãnh đạo huyện Xín Mần.

Đi bộ khoảng 2km trên con đường đất lầy lội vào để vào đến điểm trường Sán Cố Sủ, đón chúng tôi là các em học sinh dân tộc và đồng bào nơi đây bằng ánh mắt thân thương và nụ cười rạng rỡ.  Điểm trường tiểu học được xây dựng trên tổng diện tích 300 m2 bao gồm 02 phòng học và 1 nhà lưu trú cho giáo viên (nhà cấp 4) và sân chơi, tổng mức kinh phí 450 triệu đồng trong đó Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ 300 triệu đồng và địa phương đối ứng 150 triệu đồng, công trình sẽ góp phần cải thiện môi trường, điều kiện học tập cho thầy cô và các em học sinh, giúp học sinh có điều kiện học tập tốt và an toàn hơn, động viên gia đình gửi cho con em đi học đồng thời giúp thầy cô giáo có điều kiện ổn định, an tâm công tác giảng dạy.

 Lò Quang Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch  Hội LHTN Việt Nam
Đ/c Lò Quang Tú tặng quà cho các em học sinh

Thầy giáo Sin Ngọc Tiến- Hiệu trưởng điểm trường chia sẻ: Xã Thèn Phàng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần, đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, xã Thèn Phàng có rất nhiều điểm trường còn tạm bợ, thôn Sán Cố Sủ có 35 hộ dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông, trong  đó có 50 học sinh đang học tại điểm trường Sán Cố Sủ, điểm trường có 2 bậc học, tiểu học có 24 học sinh, mầm non có 26 học sinh. Trường đẹp cho em là chương trình thiết thực, phù hợp với nhu cầu của cộng đồng đặc biệt có ý nghĩa to lớn đối với các em học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, điểm trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp góp phần khuyến khích các em đến trường, phấn đấu học tốt hơn. Thầy giáo Sin Ngọc Tiến cũng hứa sẽ tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, sử dụng, bảo quản mái trường luôn sạch đẹp và an toàn.


Thầy
Thầy giáo Tráng Văn Vinh đang hướng dẫn bài cho các em học sinh tại lớp học mới khánh thành

Là một giáo viên tâm huyết với sự nghiệp trồng người, trước đây đã từng học tại ngôi trường này, năm 1996 thầy trở về giảng dạy, phụ trách các em học sinh lớp 1, 2, thầy giáo Tráng Văn Vinh dân tộc Nùng, sinh năm 1972, được đào tạo ở trường sư phạm Hà Giang bộc bạch: Thầy trò và đồng bào dân tộc nơi đây rất vui mừng, phấn khởi trước ngôi trường mới khang trang, đây là điều mong ước bấy lâu của trường Tiểu học Thèn Phàng nói chung và điểm trường Sán Cố Sủ nói riêng. Trước đây phòng học được xây dựng rất chật hẹp, tạm bợ, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn, trường được xây dựng bằng đất, học sinh phải học lớp ghép do không đủ phòng, được sinh ra và lớn lên tại đây, thầy Vinh muốn gắn bó với ngôi trường nhằm giúp các em được học tập đầy đủ, trưởng thành hơn trong cuộc sống.

c
Lãnh đạo UBND huyện Xín Mần tặng quà cho thầy trò nhà trường

Đồng chí Lò Quang Tú, Phó chủ tịch Trung ương hội LHTN Việt Nam cho biết: Hiện nay ở các tỉnh vùng cao hoặc ở các tỉnh nghèo, điều kiện học tập cho trẻ em còn vô cùng khó khăn và lạc hậu. Vẫn còn nhiều trường, lớp ở các địa phương vùng xa, vùng sâu che bằng phên, mái lá, dột nát và gió lùa quanh năm, mùa mưa bão về lớp học có thể tốc mái bất cứ khi nào; bàn ghế không đủ và không đảm bảo tiêu chuẩn, khu sân trường, lớp học bằng nền đất, khu vệ sinh không có hoặc không đảm bảo vệ sinh. Thông qua Chương trình, mong muốn sẽ góp phần nào đó giúp các em học sinh tại Trường tiểu học Sán Cố Sủ nói riêng và tại nhiều địa phương trên cả nước nói chung có được môi trường học tập đầy đủ hơn, đồng thời thông qua chương trình Trường đẹp cho em nhằm huy động sự chung tay vào cuộc của các cấp chính quyền, các Doanh nghiệp và Đoàn Thanh niên, Hội LHTN trong việc hỗ trợ cộng đồng.

Dãy phòng học tạm bợ cũ không có đèn điện
Dãy phòng học tạm bợ cũ không có đèn điện thắp sáng

Chương trình "Trường đẹp cho em" được thực hiện thông qua việc xây mới trường (hoặc lớp học); sửa chữa, nâng cấp lớp học hoặc khu sân trường, khu vệ sinh; trang bị hoặc nâng cấp trang thiết bị học tập như bàn ghế, bảng, sách vở; xây dựng phòng thư viện, phòng đọc... với mong muốn giúp các em vùng cao và những nơi khó khăn có được môi trường học tập tốt hơn, đẹp hơn, từ đó góp phần tạo ra một thế hệ tương lai có cuộc sống tươi sáng hơn.


Tới nay, trên cả nước đã có 5 điểm trường được xây dựng trong khuôn khổ chương trình tại các tỉnh: Thái Nguyên, Điện Biên, Lạng Sơn, Lai Châu và Hà Giang. Chương trình “Trường đẹp cho em” sẽ tiếp tục triển khai trên tất cả địa bàn khó khăn trên cả nước, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành 200 điểm trường từ 2013 cho đến cuối năm 2018, trong đó, xây dựng ít nhất 35 điểm trường trong năm 2014 nhằm thiết thực hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện, hướng tới Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc.