Dấu ấn thanh niên tình nguyện thành phố mang tên Bác

14:16 04/08/2015     1181

3 Phong trào   Trong không khí sôi nổi của các chiến dịch tình nguyện hè 2015, đoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh và các địa phương đã đến huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, các xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Long An, Tây Ninh thực hiện nhiều công trình ý nghĩa cho người dân địa phương.
Theo Ban chỉ đạo các chiến dịch tình nguyện hè 2015, tính tới thời điểm này, các phong trào, chiến dịch đã đi được nửa chặng đường. Khắp các mặt trận, từ các huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố, các thanh niên tình nguyện vẫn ngày đêm hăng say, nhiệt huyết với công việc của mình.

Trong những ngày cuối tháng bảy, gần 300 chiến sĩ tình nguyện cụm Sản xuất khu vực Công nhân lao động, gồm các đơn vị: Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dệt may Gia Định, Tổng công ty Liksin, Tổng công ty Dược Sài Gòn,… sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng đã có mặt tại xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Với sự phối hợp của đoàn viên, thanh niên địa phương, ngay khi vừa tới nơi, các chiến sĩ đã bắt tay ngay vào những phần việc một cách thành thục như đã làm việc tại đây nhiều năm. Các đội tình nguyện tỏa đi khắp các ngõ, ấp sẵn sàng cho những ngày tình nguyện bận rộn, nhưng tràn đầy niềm vui.
g
Thanh niên tình nguyện sửa chữa điện cho người dân xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa (Long An).

Chiến sĩ Phạm Thanh Sang, đoàn viên Công ty Điện lực Duyên Hải thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh hồ hởi: Em tham gia nhiều hoạt động sửa chữa điện miễn phí cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đây là lần đầu đến với vùng đất này. Thực hiện những công việc quen thuộc ở một vùng đất xa xôi càng khiến cho tinh thần, trách nhiệm của chúng tôi cao thêm. Chỉ một ngày, 100 đoàn viên, thanh niên ngành điện đã sửa chữa, thay mới hệ thống điện cho 60 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Bình Hòa Tây. Đứng trong ngôi nhà vừa được làm mới hệ thống điện, bà Nguyễn Thị Lý xúc động bày tỏ: “Trước đây, đường dây cũ nát, điện chập chờn, cả nhà ai cũng lo cháy nổ nhưng kinh phí sửa chữa thì gia đình không kham nổi nên đành liều để vậy. Có các chú về sửa giùm, gia đình bớt đi một nỗi lo”.

Ở một tuyến đường khác, hơn 100 chiến sĩ của Tổng công ty Liksin, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn và người dân địa phương cũng đang khẩn trương trộn và đổ những mẻ bê-tông để hoàn thành tuyến đường nông thôn.

Chỉ huy phó chiến dịch tình nguyện hè 2015 tỉnh Long An Võ Trần Tuấn Thanh tâm sự: “Đây là một trong những công trình quan trọng mà các chiến sĩ tình nguyện TP Hồ Chí Minh thực hiện cho người dân. Điều này không những mang lại hiệu quả lâu dài, hỗ trợ trực tiếp và thiết thực cho người dân mà còn thể hiện sự nhiệt huyết của tuổi trẻ thành phố đối với người dân các tỉnh lân cận”. Gần đó, trong khuôn viên Trường tiểu học Bình Hòa Tây, hàng trăm người dân đang được những bác sĩ trẻ khám, phát thuốc tận tình, chu đáo. Vùng quê Bình Hòa Tây vốn yên ả, thanh bình trở nên sôi động, tràn ngập niềm vui trong những ngày cuối tháng bảy.

Vừa trở về từ Long An, các chiến sĩ lại tất bật chuẩn bị một chuyến đi mới dài ngày hơn, xa hơn - ra huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), thực hiện công tác tình nguyện tại huyện đảo là một trong những mặt trận được Ban Chỉ đạo các chiến dịch tình nguyện hè năm 2015 rất quan tâm. Với nhiều đội hình chuyên thực hiện tại đây, Ban Chỉ đạo đặt mục tiêu thực hiện nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa cho người dân huyện đảo.

Trong những ngày có mặt trên đảo, các chiến sĩ tình nguyện đã tổ chức thực hiện công trình “Tuyến đường ánh sáng văn minh” và sửa chữa, thay mới hệ thống điện miễn phí cho người dân khó khăn (Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh). Những mầu áo xanh ướt đẫm mồ hôi sau những ngày làm việc, khiến người dân trên đảo rất xúc động. Cái thiếu của người dân nơi đây là điện đã được đáp ứng, giờ đây, những trí thức trẻ đang mang đến cho người dân kiến thức về cách nuôi cá lồng bè, bể chứa nước sạch, phát triển du lịch,… giúp những người dân trên đảo vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình.

Cũng trong không khí sôi nổi của những ngày hè tình nguyện, tại tỉnh Tây Ninh, sinh viên các Trường đại học Ngân hàng (TP Hồ Chí Minh), Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh cũng đang thực hiện nhiều công trình ý nghĩa. Nửa chặng đường của những ngày tình nguyện trôi qua, tại xã Mỏ Công và Tân Lập (huyện Tân Biên), xã Suối Ngô, Tân Thành, Tân Đông và Tân Hưng (huyện Tân Châu), huyện Dương Minh Châu, những chiến sĩ áo xanh tình nguyện đang hăng say bên những lớp ôn tập hè cho thiếu nhi, những con đường giao thông nông thôn, mở các lớp tập huấn tin học, ngoại ngữ; sửa chữa và thay mới các bóng đèn Compact, điện gia dụng cho hộ nghèo, chăm nom, thăm hỏi các gia đình chính sách, có công với cách mạng, v.v...

Trong chuyến thăm, động viên các chiến sĩ tại Tây Ninh, Bí thư T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, anh Lâm Đình Thắng đánh giá cao những công trình, phần việc các chiến sĩ đang thực hiện, đồng thời đề nghị các chiến sĩ hết sức nỗ lực vượt khó để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đó là cách tốt nhất để thể hiện tinh thần tình nguyện và nghĩa tình của tuổi trẻ đối với người dân. Một mùa hè đầy ý nghĩa đang trôi qua trên đôi vai những người trẻ của thành phố mang tên Bác. Với những công trình ý nghĩa để lại tại địa phương, đó là cách ấn tượng nhất để những người trẻ tuổi thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.