Dấu ấn Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Quảng Bình

09:29 08/04/2014     1156

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng thanh niên năm 2014 là một trong những hoạt động trọng tâm của Năm Thanh niên 2014. Với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, tuổi trẻ Quảng Bình đã có nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hướng về cơ sở bằng các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị.

ĐVTN tham gia xóa quảng cáo trên các cột điện
ĐVTN tham gia xóa quảng cáo trên các cột điện

Trong những ngày qua, từ thành phố đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện cùng ở, cùng làm với dân và công hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

Tháng thanh niên 2014 với việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã có những công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị như tổ làm mới, sửa chữa và chỉnh trang 45 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá hơn 52.5 triệu đồng và hơn 1.267 ngày công; làm sạch 153 km đường làng ngỏ xóm, nạo vét 13.5 km kênh mương nội đồng; triển khai có hiệu quả chương trình “Thắp sáng đường quê” “giữ sạch cánh đồng quê hương” với 14 tuyến đường với tổng kinh phí 94 triệu đồng, 01 bể chứa rác trị giá 30 triệu đồng và 20 lò xử lý rác thải; tu sửa các công trình công cộng với hàng trăm ngày công, tu sửa 15 nhà nhân ái, nhà văn hóa thôn trị giá 50 triệu đồng và 165 ngày công, hỗ trợ và xây mới 9 nhà nhân ái tổng trị giá 232 triệu đồng; đảm nhận, thực hiện, gắn 37 biển “tuyến đường thanh niên tự quản xanh, sạch, đẹp, an toàn”, bóc dỡ, làm sạch 1.440 cột điện...các hoạt động này đã thu hút hơn 183.700 lượt ĐVTN, cảm hóa và hỗ trợ cho 37 thanh niên hoàn lương .

Trong Tháng thanh niên đã tổ chức được 559 đợt làm vệ sinh môi trường gắn với “Thứ 7 tình nguyện “, “Ngày chủ nhật xanh” thu gom được trên 93 tấn rác thải; trồng và chăm sóc 12.350 cây xanh, 15 hecta cao su; diệt hơn 5.825 con chuột, 500 cây dương mai với 245 đội, nhóm và 37.670 ĐVTN nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Các hoạt động tình nguyện xung kích vì cuộc sống cộng đồng diễn ra thường xuyên, liên tục và được nhân rộng. Trong Tháng Thanh niên các cơ sở Đoàn đã tổ chức 208 hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng với sự tham gia của 9.410 ĐVTN, tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” “Vòng tay bè bạn” ...quyên góp được 100.5 triệu đồng,  trao tặng hơn 100 suất quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trị giá gần 60 triệu đồng; khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.207 hộ gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc trị giá 31.3 triệu đồng; tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc, các đồn Biên phòng: Nhật Lệ, 591, 593, 200, Ngư Thủy, Làng Ho, Cà Roòng,....gần 500 suất quà với tổng trị giá 605 triệu đồng; góp hàng trăm công giúp dân phát triển kinh tế, chăm sóc vụ lúa Đông Xuân tại các bản Tân Ly, Rục Làn, Chăm pu...; tổ chức 03 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 1.470 ĐVTN kết quả thu được 789 đơn vị máu

Không chỉ dừng lại ở đó, các hoạt động về tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn cho thanh niên và các hoạt động nâng cao chất lượng, phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả với việc tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 4.594 đoàn viên thanh niên nông thôn và 1.000 sinh viên; tổ chức tư vấn tuyển sinh cho hơn 11.000 học sinh khối 12. Tổ chức 02 lớp khởi sự doanh nghiệp, 05 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 787 thanh niên nông thôn. Tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho thanh niên được vay vốn từ nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau trong đó chú trọng nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn.

Song song với các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm các di tích lịch sử, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ, thắp lửa truyền thống, dã ngoại, cắm trại, tọa đàm, giao lưu giữa các thế hệ Đoàn, tổ chức các buổi nói chuyện về truyền thống lịch sử hào hùng của quân dân Quảng Bình, giao lưu văn hóa - văn nghệ và nhiều hoạt động vui chơi giải trí, các trò chơi dân gian. Đoàn Khối trường học tổ chức nhiều hội thi như: Rung chuông vàng, Khi tôi 18, Tiến bước lên Đoàn, Giai điệu tuổi hồng, Nữ sinh thanh lịch, Chỉ huy Đội giỏi... Công tác phát triển đoàn viên, lớp đoàn viên 26/3 được các cấp bộ Đoàn quan tâm như: tổ chức các lớp cảm tình Đoàn, lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ Đoàn cơ sở, tổ chức cho thanh niên đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên. Trong Tháng Thanh niên các cơ sở Đoàn đã kết nạp 2.287 Đoàn viên mới, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng 509 đoàn viên ưu tú, trong đó có 95 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng

Những kết quả đạt được góp phần giải quyết các vấn đề nổi cộm của xã hội với sự tham gia tự giác của đông đảo ĐVTN, làm chuyển biến tích cực đời sống cộng đồng. Tinh thần tình nguyện trong Tháng thanh niên đã lan tỏa trong suy nghĩ, nhận thức và hành động của đông đảo ĐVTN. Kết quả bước đầu trong Tháng thanh niên 2014 đã nói lên vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên đối với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị ở tỉnh nhà.