Dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Ninh trong chiến dịch hè 2013

09:03 24/08/2013     1869

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2013, nhiều hoạt động đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh chỉ đạo, triển khai thực hiện mang hiệu quả thiết thực.
Trong đó, chương trình tình Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới đã tạo dấu ấn rõ nét với các hoạt động như tình nguyện giúp dân làm đường dân sinh, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển mô hình kinh tế thanh niên…

Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, tập trung các nguồn lực cho cơ sở, Chiến dịch hè năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh chủ trương không tổ chức lễ ra quân rầm rộ như mọi năm mà gắn các hoạt động với những nhiệm vụ chính trị tại địa phương và cụ thể hoá các nội dung có trọng tâm, trong điểm.
a
Đại diện MTTQ tỉnh, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, HĐND huyện Ba Chẽ, HĐND xã Đồn Đạc, bàn giao con giống cho các hộ thanh niên nghèo.

Để các hoạt động trong Chiến dịch hè năm nay được triển khai hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, tạo sức lan toả sâu rộng trong tuổi trẻ và cộng đồng xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai những giải pháp cụ thể, mang tính đột phá, gắn với các nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, trong đó, tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ từ các huyện, thị, thành Đoàn và đoàn trực thuộc. Đồng thời, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung, đội hình sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động, nhất là xây dựng nông thôn mới ở vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn; tiếp tục vận động, kết nối các nguồn lực từ cộng đồng và đoàn viên thanh niên trong tổ chức hoạt động tình nguyện...

Là hoạt động được tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia hưởng ứng sôi nổi, mang hiệu quả tích cực, phong trào tình nguyện làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới đã ghi dấu rõ nét hơn cả. Mặc dù trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhất là ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện và đầy sức sáng tạo, mỗi nơi đều đều xây dựng cho mình những cách làm hay, hiệu quả: Cụ thể như Huyện Đoàn Đầm Hà thực hiện giao cụ thể các “đầu” việc cho từng đối tượng khác nhau; thực hiện chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn thành lập một đội thanh niên tình nguyện làm đầu mối; tổ chức Đoàn huy động đóng góp mua thêm máy đầm, rung, vận động góp kinh phí. Hay như ở huyện Bình Liêu- nơi địa bàn có những khu vực đường đồi núi, dốc, gồ ghề, hiểm trở… nhưng xác định “Đoàn Thanh niên là lực lượng nòng cốt, làm trước nói sau” nên các đoàn viên thanh niên đã vượt qua khó khăn về địa hình đến tham gia thi công cùng với bà con để hoàn thành cho bà con một con đường mới. Huyện Đoàn cũng phát động phong trào, giao việc cụ thể, tạo khí thế thi đua trong đông đảo đoàn viên thanh niên.
s
Đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện giúp dân làm đường dân sinh.

Có thể nói, phong trào tình nguyện làm đường dân sinh đã trở thành “điểm sáng” được triển khai sôi nổi và tích cực nhất trong hoạt động tình nguyện hè năm nay, góp sức xây dựng nên những con đường, tạo điều kiện giúp bà con nhân dân đi lại thuận tiện và an toàn hơn, tạo diện mạo mới cho giao thông ở các vùng nông thôn. Đặc biệt là tổ chức Đoàn đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng đường liên thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Theo thông kê sơ bộ, mặc dù chưa hết thời gian diễn ra chiến dịch TNTN hè 2013 nhưng đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 76 đội thanh niên tình nguyện, vận động xã hội hóa trên 245 triệu đồng và 130 tấn xi măng; huy động và sử dụng hiệu quả 112 máy trộn bê tông, 43 máy đầm và các phương tiện máy móc khác, ủng hộ 29.600 ngày công lao động tổ chức xây dựng, sửa chữa nhiều công trình, hạ tầng nông thôn; 27 km đường liên thôn, đường giao thông nông thôn, bê tông hóa 600m2 sân các công trình công cộng.

Cùng với việc tham gia tình nguyện làm đường dân sinh, Đoàn Thanh niên đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, nhất là hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Việc huy động nguồn lực hỗ trợ các hộ thanh niên nghèo có vốn, công cụ lập nghiệp, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu tại địa phương cũng đã được thực hiện có hiệu quả tích cực: như tổ chức 10 lớp chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cho 1.200 đoàn viên, thanh niên và hội viên; vận động ủng hộ con giống vật nuôi, cây trồng trị giá 200 triệu đồng, giúp 40 hộ gia đình thanh niên nghèo tại huyện Ba Chẽ; Hoành Bồ trao tặng 20 con lợn giống cho 5 hộ gia đình thanh niên nghèo với tổng kinh phí 20 triệu đồng; Móng Cái tặng lợn giống và lưới cá cho 6 hộ gia đình có hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc hai xã Vĩnh Thực, Vĩnh Trung… Hoạt động này đã góp phần hỗ trợ các gia đình thanh niên thoát nghèo bền vững, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng thời tuyên truyền, vận động thanh niên mạnh dạn mở rộng các mô hình kinh tế, thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình.

Đây chỉ là hai trong số nhiều hoạt động tình nguyện góp phần tham gia xây dựng nông mới được các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh Quảng Ninh triển khai có hiệu quả trong chiến dịch TNTN hè 2013, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội, qua đó, tiếp tục khẳng định tình thần xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần đổi thay “bộ mặt” nông thôn, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn…