“Cùng bạn đi thi” Thủ đô hỗ trợ trực tiếp cho 300 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

17:26 29/06/2015     1375

3 Phong trào   Web.ĐTN: Năm 2015 là năm thứ 3 Thành Đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội triển khai chương trình “Cùng bạn đi thi”.
Hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh khó khăn

Được thầy Bí thư Đoàn trường thông báo Nhung là 1 trong 2 học sinh của trường thuộc diện khó khăn sẽ được hưởng chương trình “Cùng bạn đi thi” năm 2015. Nhung vui lắm nhưng cũng không khỏi lo khi một mình lên Hà Nội tham gia kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay.

Gần cuối buổi sáng ngày 29/6, thí sinh Phạm Thị Nhung (huyệnTrực Ninh, tỉnh Nam Định) mới có mặt tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên Thủ đô sau khi vượt một chặng đường dài từ Nam Định lên Hà Nội để tham dự kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2015.

t
Tình nguyện viên Vũ Thu Hằng (trái) và thí sinh Phạm Thị Nhung 

Qua trao đổi được biết, Nhung có hoàn cảnh thật đặc biệt, bố đẻ bỏ đi cách đây nhiều năm, mẹ tần tảo nuôi 3 chị em ăn học, thời gian gần đây mẹ Nhung lại ốm mọi việc đều dồn lên Nhung là người chị cả trong gia đình. Chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay Nhung không khỏi lo lắng khi hoàn cảnh gia đình mình  còn  quá khó khăn. 

Không nản chí, Nhung đã đi làm thuê cho một người thân trong họ, số tiền dồn lại tất cả để lên Hà Nội tham dự kỳ thi trong túi đến giờ phút này chỉ vẻn vẹn chưa đầy 500.000 đồng.

Nhung cho biết, trước khi lên Hà Nội hai ngày, em đã được các anh chị tình nguyện viên điện thoại liên lạc hẹn sẽ đón và giúp em trong những ngày thi tại Hà Nội. Lúc đầu em cũng không khỏi băn khoăn không biết mình sẽ ra sao liệu thông tin có đúng không. Nhưng suy nghĩ lại thấy yên tâm khi từ Nhà trường, thầy Bí thư Đoàn đã hướng dẫn giúp Nhung càng vững tâm hơn.

Sau gần 3 tiếng trên hành trình về Hà Nội, có mặt bến xe ô tô Mỹ Đình, theo hướng dẫn của tình nguyện viên nên Nhung chỉ dám ngồi 1 chỗ mà không dám đi đâu.

Vũ Thu Hằng (sinh viên năm thứ nhất Học viện Tài chính) - tình nguyện viên Thủ đô sẽ là người giúp đỡ Nhung trong các ngày thi cho biết, tôi đã phải dậy từ rất sớm và có mặt từ lúc 8h30 để đón Nhung, nhưng quả thật bến xe thật đông, lại chia thành nhiều điểm đỗ khác nhau lên 2 chị xem cũng tìm nhau khá vất vả. Trong khi tôi tìm Nhung ở điểm xe buýt, thì Nhung lại ở điểm xe khách thành ra đến giờ này chúng tôi mới có mặt ở tại Nhà văn hóa Học sinh sinh viên Thủ đô.

Hằng cho biết, theo chương trình các ngày diễn ra kỳ thi, Hằng có nhiệm vụ đưa Nhung về nơi ăn, nghỉ và đến nơi làm thủ tục thi. 

“Khi biết hoàn cảnh của Nhung tôi thấy mình càng có trách nhiệm giúp đỡ Nhung nhiều hơn nhất là động viên Nhung tham gia kỳ thi thật tốt để tạo điều kiện cho Nhung học tiếp sau này”, Hằng nói.

y
Hai bố con ông Đỗ Văn Đa (áo trắng) được các tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn về nơi ăn nghỉ 

Không giống như hoàn cảnh của Nhung, Đỗ Thị Huệ lại được bố đẻ đưa đến Nhà văn hóa Học sinh sinh viên. Ông Đỗ Văn Đa - bố đẻ của Huệ cho biết, Huệ là con thứ 4 trong gia đình (4 gái, 01 trai) gia đình thuộc diện khó khăn nên cháu đã được hưởng chương trình “Cùng bạn đi thi” năm nay. 

“Khi lên đến đây, hai bố con tôi đã được các anh chị tình nguyện viên rất nhiệt hướng dẫn, giúp đỡ, xin cảm ơn chương trình, các anh chị đã giúp đỡ bố con chúng tôi. Tôi tin con tôi và các thí sinh khác sẽ tham gia tốt kỳ thi lần này” – ông Đa nói.

300 thí sinh khó khăn được hỗ trợ

Đây là thông tin chính thức mà Ban tổ chức chương trình “Cùng bạn đi thi” cho biết. Để có được kết quả này, vào trước đó Thành Đoàn - Hội sinh viên Việt Nam thành phố đã phối hợp với các tỉnh: Hòa Bình, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Nam và Vĩnh Phúc tổ chức rà soát lên danh sách các đối tượng thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, con em công nhân nghèo, con em gia đình chính sách.

f
Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Thường trực Thành Đoàn trao tặng 20 suất quà cho 20 thí sinh đại diện cho các thí sinh trong chương trình “Cùng bạn đi thi”  2015

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để chương trình “Cùng bạn đi thi” năm 2015 đạt hiệu quả cao, Thành đoàn – Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã thành lập trung tâm điều phối, lập website, có đường dây nóng để thí sinh và người nhà tiếp cận dễ dàng với các thông tin và tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã tiến hành tuyển chọn, tập huấn, phân công tình nguyện viên tham gia chương trình theo phương thức: “Một tình nguyện viên hỗ trợ một thí sinh” trong suốt quá trình dự thi tại Hà Nội. Các tình nguyện viên sau khi được phân công hỗ trợ thí sinh sẽ tiến hành tìm kiếm chỗ trọ miễn phí, giá rẻ; các địa điểm ăn uống hợp vệ sinh; đưa, đón, chia sẻ kinh nghiệm thi cử, động viên tinh thần các thí sinh…

Tại buổi gặp mặt các thí sinh tại chương trình “Cùng bạn đi thi” sáng ngày 29/6, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, Thành Đoàn sẽ hỗ trợ một cách tốt nhất cho các thí sinh trong điều kiện hiện có, giúp các thí sinh có sự tự tin và có hành trang tốt nhất để bước vào kỳ thi một cách thoải mái. Chúng tôi hy vọng chương trình “Cùng bạn đi thi” năm 2015 sẽ tiếp tục phát huy được những kết quả của những năm trước để tạo những dấu ấn, đối với các bạn thí sinh và chúc các bạn có được kết quả cao nhất, tạo tiền đề cho các bạn trong quá trình lập thân, lập nghiệp sau này. 

h
Quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí của Thành Đoàn được đặt tại trước Nhà văn hóa Học sinh sinh viên Thủ đô phục vụ các thí sinh và người thân

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 sẽ chính thức diễn ra, để giúp cho các thí sinh tham gia tốt nhất kỳ thi này, đến nay Thành Đoàn đã thành lập được nhiều đội hình tiếp sức, như: Đội “Hỗ trợ suất ăn tiếp sức mùa thi”, Quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí, Đội xe tình nguyện …  Cụ thể, đã có 42.000 nhà trọ giá rẻ, miễn phí sẵn sàng phục vụ thí sinh; huy động được 1.000 ô, mũ tránh nắng, 60.000 chai nước, 6.000 bánh mì, 1.000 suất cơm miễn phí, 2.000 suất cơm giá rẻ… phục vụ thí sinh, người nhà tại các điểm thi. Trước cổng trường các điểm thi, lực lượng tình nguyện cũng ứng trực với quầy thông tin, quạt mát, bánh mì miễn phí phục vụ thí sinh và người nhà.

Với sự vào cuộc tích cực, công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng ta hoàn toàn tin tưởng kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 diễn ra tại Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đẹp trong các thí sinh và người thân, tạo những ấn tượng tốt, hình ảnh người thanh niên Việt Nam mới trong lòng nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành trong cả nước.