Cụm Tây Bắc Bộ: Mỗi ngọn nến, một tấm lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ

22:57 27/07/2019     544

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 26/7, các cấp bộ Đoàn cùng hàng nghìn ĐVTN tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hòa Bình đã đồng loạt thắp sáng các nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương. “Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - Mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”.


 

ĐVTN tỉnh Lào Cai thắp nến tại nghĩa trang liệt sỹ, “Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - Mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực” 

 

Tại Lào Cai, trên 5.000 đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 17 nghĩa trang liệt sỹ và 24 nhà bia tưởng niệm trong tỉnh, trong đó Tỉnh đoàn tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ phường Nam Cường, thành phố Lào Cai với hơn 600 đoàn viên, thanh niên các đơn vị đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn và các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Để thế hệ trẻ bày tỏ lòng tri ân đối với các gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những ngày qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” gắn với “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” của tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: tham gia chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, trao tặng 509 suất quà, chung tay xây dựng 36 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.500 lượt nhân dân là các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. 

Phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ tại buổi lễ, đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn đã đại diện cho tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ và xin hứa cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tinh thần và trí tuệ của tuổi trẻ. Ra sức thi đua, học tập, lao động, sáng tạo. Không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa; có kiến thức, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, tinh thần quốc tế trong sáng; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân và sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ. 

 

1600 đoàn viên, thanh niên, các bác cựu TNXP tham gia dâng hương tri ân 609 phần mộ các anh hùng liệt sỹ tại Lai Châu

 

Tại Lai Châu, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và tuổi trẻ Lai Châu tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh. 1600 đoàn viên, thanh niên, các bác cựu TNXP tham gia dâng hương tri ân 609 phần mộ các anh hùng liệt sỹ.

Trước đó, Tỉnh đoàn đã huy động 600 đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh (nhổ, xới cỏ trong và ngoài khuôn viên; lau, rửa các phần mộ...) tại nghĩa trang tỉnh, đồng thời chỉ đạo đồng loạt cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang tại địa phương. Hoạt động thu hút hơn 400 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà 10 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Lai Châu với tổng trị giá 07 triệu đồng, 10 gia đình có công với cách mạng tại xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ với tổng trị giá 05 triệu đồng. Những phần quà mang giá trị tinh thần lớn lao thể hiện sự tri ân sau sắc của thế hệ trẻ hôm nay dành cho những thương binh - những người đã đề lại một phần xương máu đổi lấy hòa bình hôm nay.

Tối cùng ngày, tại nghĩa trang Chiến dịch Hòa Bình, Tỉnh đoàn Hòa Bình đã tổ chức long trọng Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và hơn 500 đoàn viên thanh niên đã tham dự. Đồng thời, hoạt động "Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ" được thực hiện tại tất cả (25/25) nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh.

 

ĐVTN thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Chiến dịch Hòa Bình

 

Phát biểu tri ân tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh thể hiện tấm lòng biết ơn đến những chiến sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do dân tộc; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đối với những người con bất tử, đã hi sinh cho Tổ quốc; Các chiến sĩ đã viết nên những trang sử vàng chói lọi, soi đường cho các thế hệ đi sau tiếp bước; máu, xương của các anh, các chị đã hòa vào đất mẹ, cùng cỏ cây, sông núi dõi theo từng bước phát triển của quê hương, đất nước. Tuổi trẻ Hòa Bình nguyện sẽ giữ vững và phát huy cao độ truyền thống đó, ra sức thi đua học tập, công tác, rèn luyện, lao động sản xuất, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh. 

Cũng nhân dịp này, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: huy động nguồn lực xây mới và tu sửa hơn 50 ngôi nhà cho gia đình có công; trao hàng nghìn suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng; hàng trăm ngày công lao động làm đẹp cảnh quan môi trường trong khu vực đài, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, quét vôi ve ở các phần mộ liệt sỹ... 
 

Ngày 27/7 đã đi vào lịch sử đất nước như một dấu ấn nhắc nhở chúng ta về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Máu đào của các Liệt sỹ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Cho nên đối với những người con trung hiếu ấy Chính phủ và đồng bào phải báo đáp thế nào cho xứng đáng”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tuổi trẻ hôm nay luôn nhận thức sâu sắc rằng “Trên mỗi tấc đất của Tổ Quốc Việt Nam thân yêu, đều thiêng liêng và thấm đậm máu đào của các anh hùng liệt sỹ”. Sự hy sinh oanh liệt của các anh hùng liệt sỹ là niềm tự hào thôi thúc thế hệ trẻ khát khao cống hiến, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

 

Văn Tuân-TĐ Lào Cai, Kiều Anh –TĐ Lai Châu, Ngọc Ánh, Thành Luân-TĐ Hòa Bình (NA)