Cụm Đông Nam Bộ: Triệu ngọn nến tri ân sưởi ấm phần mộ các anh hùng liệt sỹ

22:43 27/07/2019     768

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 26/7, các cấp bộ Đoàn tại các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Phước, Tp.Hồ Chí Minh đã đồng loạt thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang địa phương.

 

Lãnh đạo và ĐVTN tỉnh Bình Dương dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ

 

5434 phần mộ được thắp sáng trong đêm tại Bình Dương

Tại Bình Dương, hơn 1000 đoàn viên thanh niên tham gia “Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”. Các đồng chí lãnh đạo cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên đã cùng ôn lại trang sử vàng oanh liệt của dân tộc Việt Nam, đồng thời thực hiện Nghi thức chào cờ và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tưởng nhớ đến các đồng bào, đồng chí, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; thực hiện nghi thức dâng hoa, thắp hương kính viếng hương hồn các anh hùng liệt sỹ.

Sau phút mặc niệm, tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện diễn văn tri ân của tuổi trẻ để thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất, thắp lên ngọn nến tri ân để sưởi ấm anh linh của những người con đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. 

Các ngọn nến đã thắp sáng hơn 5.434 phần mộ liệt sỹ, 45 phần mộ là mẹ Việt Nam Anh hùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Dương, trong đó có 4.376 mộ là Liệt sỹ và 1.058 mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin, như kính dâng lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ Bình Dương với những người con ưu tú của Tổ quốc đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất mẹ.

Dịp này, nhằm duy trì hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao Công trình thanh niên “Chăm sóc Nghĩa trang liệt sỹ Tỉnh” và công trình “Chăm sóc, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng” cho Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh, qua đó, định kỳ 1 tháng/1 lần và những ngày lễ kỷ niệm của đất nước Đoàn khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh sẽ phát động các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc thực hiện các công trình phần việc ý nghĩa.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình Thương binh – Liệt sỹ trong tỉnh; các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tập trung thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, các gia đình chiến sỹ đang làm việc tại những vùng biên cương, hải đảo để bảo vệ Tổ quốc. 

 

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Bình Thuận

 

Thắp hương, đặt nến hơn 9000 ngôi mộ tại Bình Thuận

Hơn 1000 đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc đã dâng hoa, thắp hương, đặt nến cho hơn 9.000 ngôi mộ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, đồng chí Lê Thị Bích Liên, Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tổ chức nhiều họat động tri ân các anh hùng liệt sỹ, tri ân những người đã có công với đất nước bằng những hành động thiết thực, cụ thể, hiệu quả; tập trung đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia làm sạch đẹp các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; duy trì thường xuyên các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ, thăm hỏi, động viên, chăm sóc sức khỏe các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng"

Dịp này, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sinh hoạt truyền thống, "khí tiết-niềm tin", qua buổi nói chuyện truyền thống thế hệ trẻ hôm nay đã hiểu hơn về một thời chiến đấu hào hùng cũng như sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 10 gia đình chính sách tại xã Hồng Liêm và xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. 

 

Đông đảo ĐVTN đã tham dự Lễ thắp nến tri ân tại Đồng Nai

4500 ngọn nến tri ân được thắp sáng tại Đồng Nai

Hơn 4500 cán bộ chiến sĩ, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã thắp sáng những ngọn nến tri ân trên các phần mộ của các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng.  tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường đã bày tỏ lòng tự hào, trân trọng và biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng. Tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai luôn ghi nhớ, biết ơn và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, kiên trung của thế hệ cha anh đi trước; chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với nước.

Trước đó, 200 đoàn viên, hội viên, thanh niên trong tỉnh đã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà 10 gia đình cựu thanh niên xung phong trên địa bàn xã Mã Đà và thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), với mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Hơn 500 đoàn viên thanh niên đã tham gia dự lễ thắp nến tri ân tại Bình Phước

Tuổi trẻ Bình Phước thắp sáng 4300 phần mộ liệt sỹ 

Tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, nơi yên nghỉ của 4.300 anh hùng liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo, tuổi trẻ Bình Phước đã dâng hoa, thắp nén nhang tri ân các anh hùng liệt sỹ. 

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy thay mặt tuổi trẻ Bình Phước xin nguyện chung sức, đồng lòng, kế tục truyền thống vinh quang của các anh, các chị nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân lựa chọn, nguyện đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn. Thanh niên tỉnh Bình Phước sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất kể việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần.

Trong 02 ngày (26 và 27/7), Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị trong tỉnh đã đến thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình chính sách ở TP. Đồng Xoài và huyện Đồng Phú với phần quà và tiền mặt 1 triệu đồng.

Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Kha ở phường Tân Bình, mẹ Huỳnh Thị Hảo ở phường Tân Thiện, mẹ Hà Thị Tần ở xã Tiến Hưng (Đồng Xoài); mẹ Trương Thị Nên ở xã Tân Phước (Đồng Phú); Anh hùng lực lượng vũ trang Dương Đức Thùng (Đồng Xoài). Đoàn cũng đến thăm thương binh 4/4 Bế Văn Chấn, thương binh ¼ Đinh Văn Hợi ở xã Đồng Tiến (Đồng Phú) và các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, gồm gia đình ông Lý Quốc Đạt và ông Hoàng Lợi ở xã Tân Phước (Đồng Phú), ông Lê Trọng Sang ở xã Tiến Hưng (Đồng Xoài).

Dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”: dọn vệ sinh, thắp nhang tại nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng; thăm, hỏi tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức hoạt động “Ngày ở với mẹ” với nhiều nội dung như sửa chữa nhà, dọn vệ sinh, cùng nấu ăn với các mẹ Việt Nam anh hùng.

Lễ thắp nến tri ân tại TP.Hồ Chí Minh có sự tham gia của đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban quốc gia Liên bang Nga về công tác thanh niên

1570 chiến sĩ tình nguyện hè TP.Hồ Chí Minh thắp nến tri ân

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Hồ Chí Minh, hơn 1.570 chiến sĩ tình nguyện hè của TP. Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban quốc gia Liên bang Nga về công tác thanh niên đã tham dự chương trình "Thắp nến tri ân" các anh hùng liệt sỹ Việt Nam.

Tại 6 nghĩa trang tại huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh; huyện Nhà Bè - Quận 7; xã Tân Xuân - huyện Hóc Môn; quận Thủ Đức; huyện Cần Giờ đã diễn ra hoạt động "Thắp nến tri ân" có sinh viên tình nguyện Malaysia, Thái Lan, Lào tham gia hoạt động thắp nến tri ân cùng các chiến sĩ tình nguyện hè TP. Hồ Chí Minh.

Một điểm đáng lưu ý năm nay là "Phần mềm truy cập thông tin anh hùng liệt sỹ” hoàn thành tích hợp tiểu sử, hình ảnh, tư liệu, vị trí phần mộ của các liệt sỹ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Hồ Chí Minh. Năm 2019, Hội Sinh viên Thành phố tiếp tục hoàn thành việc số hóa thông tin các bia mộ Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ An Nhơn Tây (huyện Củ Chi).

Trong ngày 27/7 đã đồng loạt diễn ra Ngày hoạt động cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện uống nước nhớ nguồn, tham gia đảm bảo an sinh xã hội" tại 24 quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh nơi chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh đang đóng quân./.


 

Thuỳ Trinh, Phúc Hậu-TĐ Bình Dương; Quỳnh Trân-TĐ Bình Thuận; Hữu Hùng-TĐ Đồng Nai; Vũ Hằng-TĐ Bình Phước; Huy Lộc-Thành đoàn TP.HCM (NA)