Cơm 5000 đồng của tình nguyện Thủ đô

17:09 02/07/2015     1475

3 Phong trào   Trong thời gian diễn ra kì thi THPT Quốc gia 2015, mỗi ngày, Câu lạc bộ Cơm 5000 đồng Hà Nội dành tặng thí sinh và người nhà 1.000 suất ăn miễn phí. Những suất cơm ấy không chỉ đầy đủ dinh dưỡng mà còn chứa đựng yêu thương của tình nguyện Thủ đô dành tặng cho các sĩ tử.
Ngon, bổ, rẻ…
 
Bữa trưa ngày 01/7 tại các cụm thi ở Hà Nội trở nên nhộn nhịp hơn vì đông đảo thí sinh và người nhà tới nhận những suất cơm giá rẻ của thanh niên tình nguyện Thủ đô. Vừa trải qua 180 phút căng thẳng trong phòng thi, Nguyễn Thị Hiếu (quê ở Bắc Ninh) rất đói. “Rời khỏi phòng thi, nhu cầu đầu tiên của em là được ăn cơm. Thật may mắn khi em vừa tới cổng trường thì có các anh chị thanh niên tình nguyện mang cơm tới”- Hiếu cho biết.
 
h
Những xuất cơm chứa đựng yêu thương của tình nguyện Thủ đô dành tặng cho các sĩ tử

Gia đình Hiếu kinh tế eo hẹp. Số tiền cô bé mang theo người để về Thủ đô dự thi chỉ khoảng 1 triệu đồng. Vì vậy, đi đâu, làm gì Hiếu cũng phải tính toán chi li. Dù đã rất tiết kiệm nhưng hơn 3 ngày ở Hà Nội, cô bé cũng đã tiêu hết một nửa số tiền. Hiếu cho biết: “Mỗi suất ăn của em ở quán “cơm bụi” rẻ cũng 25 nghìn đồng nên em không dám ăn nhiều. Hôm nay, em được các anh chị tình nguyện viên phát suất cơm có thức ăn ngon, nào là thịt kho, đỗ xào, tôm rim, canh chua thịt... Em rất vui”.
 
Nguyễn Hoàng Anh (thí sinh đến từ Bắc Ninh) rời khỏi phòng thi thì được tình nguyện viên Khúc Lan Anh (sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội) đón về kí túc xá của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nghỉ ngơi lấy sức để buổi chiều tiếp tục đi thi. Khoảng 11 giờ trưa, Lan Anh đợi ở cổng trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam để nhận cơm miễn phí về phát cho các em thí sinh. Cô gái chia sẻ: “Những suất cơm này đã giúp đỡ được nhiều sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn được ăn no, ăn ngon. Các em ấy sẽ có thêm sức khỏe, tinh thần tốt khi làm bài thi”.
 
Trắng đêm trực bếp
 
Để có 1000 suất ăn mỗi ngày dành tặng thí sinh và người nhà, ba bếp trưởng và 20 tình nguyện viên của Câu lạc bộ Cơm 5000 đồng Hà Nội phải tất bật chuẩn bị thực phẩm từ đêm hôm trước. "Lịch trình của chúng mình là 9-11 giờ đêm sẽ sơ chế thức ăn, 4 giờ sáng nấu để kịp chia thành từng suất chuyển đến các địa điểm thi. Tuy nhiên, việc tính toán sao cho thực đơn thật hợp lí, đầy đủ dinh dưỡng cho các em khiến chúng mình tốn khá nhiều thời gian" - Bùi Quang Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cơm 5000 đồng Hà Nội chia sẻ.
 
b
Không chỉ lên thực đơn, ngay cả việc chọn nhà cung cấp nguyên liệu cũng được các thành viên tính toán kĩ càng. Toàn bộ thực phẩm cho các suất cơm đều được lấy từ  siêu thị Big C. Địa điểm nấu nướng được đặt tại bếp ăn của trường Mầm non Tiểu Tiên (Hào Nam, Hà Nội) - trường đạt chuẩn quốc gia, có đầy đủ cơ sở vật chất từ kho lạnh cho đến các thiết bị, dụng cụ chuyên dụng.
 
Một trong ba bếp trưởng của Câu lạc bộ Cơm 5000 đồng Hà Nội là Nguyễn Thư Đạo, trước đây, anh theo học chuyên ngành nấu ăn tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Hiện chàng trai đang làm việc tại nhà hàng Cơm Việt (Hà Nội) và đã có 8 năm kinh nghiệm nấu nướng. Anh Đạo tham gia vào Câu lạc bộ Cơm 5000 đồng Hà Nội đã 3 năm. Cứ khi đến mùa thi, anh lại vất vả, tất bật hơn những người khác, bởi Đạo đảm nhiệm công việc ở nhà hàng lại vừa trực tiếp chỉ đạo thực hiện các suất ăn giá rẻ cho thí sinh. Vì vậy, anh cứ như "con thoi" chạy đi chạy lại giữa hai nơi.
 
"Mình thực hiện công việc này không chỉ vì niềm đam mê tình nguyện mà còn là muốn trả ơn những người đi trước. Khi mình đi thi đại học đã được hưởng những dịch vụ này. Bây giờ, mình đã có điều kiện nên muốn làm nhiều việc để giúp các em" – Nguyễn Thư Đạo chia sẻ.
 
Tham gia tình nguyện trong chương tiếp sức mùa thi được 2 năm, Lương Thúy Hiền, sinh viên năm cuối  trường Đại học Phương Đông không còn bỡ ngờ khi vào bếp cùng “ê kíp”. Luôn tay và cẩn thận trong từng công đoạn chế biến món ăn dù vào bếp trong thời tiết nắng nóng, cô sinh viên vẫn không ngần ngại. “Đây là chương trình ý nghĩa và thiết thực trong mùa thi. Bởi qua việc này, chúng mình đã giúp được các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm với bữa ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng. Hỗ trợ các em có một kì thi an toàn, hiệu quả là niềm vui của chúng mình", Hiền nói.