“Chung tay bảo vệ đại dương” góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

10:01 27/06/2018     477

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (Kỳ họp Đại hội đồng GEF6), sáng 26/6, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, thành phố Đà Nẵng, gần 500 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và Thành đoàn Đà Nẵng đã tham gia Lễ phát động Chương trình “Chung tay bảo vệ đại dương”.

ĐVTN Khối các cơ quan Trung ương chung tay làm sạch biển Thành phố Đà Nẵng
ĐVTN Khối các cơ quan Trung ương chung tay làm sạch biển Thành phố Đà Nẵng


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, thành phố biển Đà Nẵng được biết đến với những danh hiệu như “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”, “Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015” luôn hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, vẻ đẹp ấy đang bị đe dọa bởi sự gia tăng của các loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa trên biển.

Theo Thứ trưởng, rác thải nhựa trên biển đã và đang trở thành hiểm họa đối với môi trường biển quốc tế nói chung và môi trường biển Việt Nam nói riêng. Để giảm thiểu và ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ chất thải nhựa trên biển hiện nay, thế giới và Việt Nam đã có nhiều nỗ lực mang tính pháp lý đến những hoạt động, dự án cụ thể.

Các đơn vị tham gia Lễ phát động
Các đơn vị tham gia Lễ phát động


Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cán bộ, đoàn viên thanh niên trên cả nước tích cực phối hợp, tham gia với ngành tài nguyên và môi trường trong việc thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các chiến dịch làm sạch bãi biển nhằm gìn giữ môi trường biển cho chính chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

Đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho biết: Các cấp bộ đoàn thường xuyên chú trọng việc nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về rác thải đại dương và trách nhiệm cộng đồng việc tham gia gìn giữ và bảo vệ môi trường biển. Chương trình hôm nay là hành động thiết thực của tuổi trẻ tham gia bảo vệ môi trường và góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.

* Trước đó, tại Đà Nẵng, Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường đăng cai tổ chức Diễn đàn “Trách nhiệm và hành động của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Tại Diễn đàn, đồng chí Tạ Đình Thi, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông tin tổng quan tình trạng môi trường trong bối cảnh Biến đổi khí hậu ở Việt Nam hiện nay đặc biệt là tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên biển; nội dung, giải pháp tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên...

Đồng chí cũng đề nghị đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và Thành đoàn Đà Nẵng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; nghiên cứu các mô hình ứng dụng chuyển giao công nghệ trong quản lý rác thải, bảo vệ môi trường; tham mưu các cơ chế, chính sách cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào đoàn về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu xây dựng cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường...

Trao đổi tại Diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ các vấn đề: Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp và tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường; Vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; chia sẻ các mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; giải pháp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường.

Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Đoàn Khối và Thành đoàn Đà Nẵng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn trong công tác bảo vệ môi trường, đồng chí đề nghị: các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và xây dựng hành vi của đoàn viên thanh niên sống thân thiện với môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, hướng tới tiêu dùng bền vững; chủ động, tích cực tham mưu, tham vấn chính sách quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng phong trào đoàn và nhân rộng các mô hình hiệu quả của đoàn viên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phối hợp với chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp, cùng cấp trong thực hiện các vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các cấp bộ đoàn chủ động phối hợp tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên để mỗi cán bộ đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu./.