Chung sức giúp dân ứng phó với hạn, mặn

08:57 21/04/2020     757

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trao tặng bồn chứa nước, nước ngọt, lắp đặt hệ thống lọc nước... là những nỗ lực của ĐVTN để giúp nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa hạn mặn.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An vừa phối hợp Báo Tuổi Trẻ trao tặng 200 bồn chứa nước (loại 500 lít/bồn) và gần 50m3 nước ngọt cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 xã vùng hạn, mặn: Tân Tập, Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc.

Ấm lòng người dân vùng hạn, mặn

Bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ xã Tân Tập, chia sẻ: “Trước giờ, nước mặn có xâm nhập cũng chỉ vài tuần lễ rồi ngọt trở lại bình thường. Vậy mà năm nay, nước mặn kéo dài từ trước tết đến nay vẫn chưa hết khiến ai cũng trở tay không kịp. Nghe tin có mấy cháu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vận động mạnh thường quân đến phát bồn chứa nước, tôi mừng đến nỗi đêm qua không chợp mắt được”.

Hai tay ôm chặt bồn chứa nước, bà Nguyễn Thị Bên, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, xúc động nói: “Tình hình xâm nhập mặn năm nay đến sớm hơn 1 tháng và độ mặn cao hơn hàng năm. Gia đình tôi có 3 cái lu chứa nước ngọt nhưng cũng chỉ xài được vài tuần. Nước dưới sông mặn đắng, chúng tôi phải đổi nước giếng (cũng là nước mặn nhưng đã qua xử lý) với giá 15.000 đồng/m3 để sinh hoạt, còn nước uống hàng ngày phải mua nước bình (nước tinh khiết) tốn khá nhiều chi phí. Nhận được món quà ấm áp nghĩa tình này của các cháu ĐVTN, mùa mưa đến, gia đình tôi có thêm dụng cụ trữ nước để dành xài”.

 

Ngoài trao bồn trữ nước, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ nước ngọt cho người dân vùng hạn, mặn

 

“Nhà tôi ở cặp mé sông, nước sạch được các cháu ĐVTN vận chuyển hàng chục cây số đến hỗ trợ chỉ dùng ăn uống, còn nước sinh hoạt vẫn là dưới lòng sông mặc dù đến giờ vẫn còn mặn. Không chỉ được hỗ trợ nước, gia đình tôi còn được tặng bồn chứa nước dự trữ. Chúng tôi vô cùng cảm kích tấm lòng của các cháu đối với người dân nơi đây!” - ông Nguyễn Văn Nghiêm, ngụ xã Phước Vĩnh Đông, bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui, năm nay, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, gây không ít khó khăn và thiệt hại cho đời sống người dân 7 xã vùng hạ của huyện, nhất là xã bãi ngang Phước Vĩnh Đông và xã ven biển Tân Tập. Dù người dân có sự chuẩn bị, trữ nước mưa trong các lu, hồ, mương vườn nhưng cũng chỉ cầm cự được vài tuần lễ chứ không thể chống lại cả mùa hạn, mặn. Vì vậy, việc trao tặng bồn nước của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Báo Tuổi Trẻ vô cùng ý nghĩa, giúp người dân vùng hạ có thêm điều kiện dự trữ nguồn nước ngọt, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế.

Tiếp tục đồng hành cùng người dân

“Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” trên địa bàn tỉnh Long An. Đây là đợt hỗ trợ vùng hạn, mặn thứ 2 của Báo Tuổi Trẻ trong năm 2020 với 1.200 bồn nhựa chứa nước (loại 500 lít), tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng, cho người dân bị thiệt hại nặng tại 6 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu và Cà Mau.

 

Mỗi bồn chứa nước trị giá 1.160.000 đồng được các bạn đoàn viên, thanh niên vận chuyển trao tận tay những hộ khó khăn vùng hạn, mặn huyện Cần Giuộc

 

Chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” được Báo Tuổi Trẻ phát động vào năm 2016, đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bạn đọc Báo Tuổi Trẻ đã đóng góp thông qua Báo Tuổi Trẻ và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hơn 20 tỉ đồng nhằm hỗ trợ người dân khó khăn tại các vùng bị hạn hán, nhiễm mặn, thiếu nước ngọt miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long” - Trưởng ban Công tác xã hội Báo Tuổi trẻ - Phan Văn Đắc thông tin.Trưởng ban Công tác Thanh niên Tỉnh đoàn - Trần Quốc Quân cho biết: “Tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục kết nối với các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân vùng hạn, mặn.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Báo Thanh Niên hỗ trợ 500.000.000 đồng lắp đặt hệ thống lọc nước cho người dân vùng cù lao, ven biển: Long Hựu Tây, Long Hựu Đông (huyện Cần Đước). Qua đó, góp phần chia sẻ phần nào những khó khăn, vất vả của người dân vùng hạn, mặn; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ chung tay, góp sức vì cộng đồng”.

Mùa hạn, mặn năm nay diễn biến phức tạp, ngoài gây thiệt hại nặng cho lúa, hoa màu, cây trồng thì người dân vùng hạ trong tỉnh còn lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Với sự chung tay, đồng hành kịp thời của ĐVTN phần nào giúp người dân bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn cảm thấy ấm lòng khi cuộc sống của họ dần sinh hoạt ổn định, giảm bớt thiệt hại về kinh tế./.

 

Sông Măng - TĐ Long An