Cháo đêm từ thiện

08:25 07/12/2012     2435

3 Phong trào   Những năm gần đây, thông qua các trang mạng xã hội, nhiều nhóm bạn trẻ đã cùng nhau hùn tiền, tổ chức nấu những bữa ăn và trao tận tay người có nhu cầu. Vài tuần một lần, giữa cái se lạnh của TPHCM về đêm, những người lang thang, vô gia cư được ấm lòng thêm nhờ những bát cháo, bữa ăn đêm từ thiện.
a
Nhóm “G9 - Cháo đêm ấm lòng” chuẩn bị xuất phát đi phát cháo.
Từ thiện từ việc nhỏ

Ở tuổi gần 70 nhưng cụ Trần Thanh Phương vẫn phải lang thang kiếm ăn qua ngày bằng nghề nhặt rác tại đường Quang Trung (phường 14, quận Gò Vấp). Cụ Phương cho biết, nhà ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp), con trai ở quê làm nghề xây dựng nhưng không nuôi nổi cha nên cụ bỏ lên TPHCM lang thang kiếm sống hơn 10 năm qua. Hiện tại cụ được nhóm từ thiện “Tâm” chăm lo cơm cháo mỗi ngày 2 bữa.

Hoàng Hữu Minh Tân, thành viên nhóm “Tâm” kể: “Cách đây mấy tháng, khi ông cụ chưa phát bệnh, chúng tôi có gặp và cho cụ 100.000 đồng ăn bánh. Cụ nhất quyết từ chối vì còn “làm việc được, không muốn xin ai”. Một tối đầu tháng 11, gặp lại cụ nằm co ro dưới mưa tại trạm xe buýt, vẫn con người đó, chiếc xe nhặt rác đó nhưng trông cụ tiều tụy thấy rõ. Đặc biệt trên cổ xuất hiện một khối u ngày càng to. Bọn em cũng đi hỏi qua bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu, bác sĩ bảo nếu mổ, tốn khoảng 10 triệu đồng. Bọn em lên kêu gọi trên mạng và được một sinh viên nước ngoài hứa gửi 5 triệu đồng để giúp mổ u cho cụ. Số tiền còn lại, các thành viên trong nhóm sẽ vận động hoặc trích từ tiền làm thêm ra để mổ cho cụ”.

Nhóm “Tâm” do Hoàng Hữu Minh Tân, sinh viên năm cuối Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, lập ra. Ban đầu, sở thích của Tân là đi lang thang về đêm để tìm những trải nghiệm của cuộc sống. Những ngày đầu lang thang, Tân thường mua bánh mì, sữa… cho người nghèo khổ gặp trên đường. Thấy còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần giúp, Tân lên Facebook kêu gọi bạn bè cùng tham gia nấu và phát cháo đêm. Hiện tại mỗi tháng nhóm “Tâm” đi phát từ 700 - 800 suất cháo.

Cứ hai tuần một lần, các thành viên nhóm “Tâm” tập hợp nhau lại, trích quỹ mua đồ cần thiết để nấu cháo, sau đó cùng nhau quyên góp tiền để xây dựng quỹ cho lần sau. Sáng sớm, các bạn nữ và một số bạn nam sẽ đi chợ, lựa chọn từng miếng thịt và cố gắng trả giá thấp nhất để nâng thêm chất lượng nồi cháo. Mỗi lần nhóm đi phát khoảng 400 suất. Cần 10kg gạo, 8kg thịt, cà rốt, khoai tây cùng các loại gia vị khác như đường, bột ngọt, hạt nêm, muối… Tầm 10 giờ, các bạn bắt đầu chuẩn bị, ướp gia vị đến 2 giờ chiều thì nhóm lửa nấu cháo thiệt nhừ chờ đến đêm khuya mang đi phát.

Trải nghiệm nhờ lang thang

Bên cạnh nhóm “Tâm” còn có nhóm “G9 - Cháo đêm ấm lòng”. Nhóm có khoảng 100 thành viên, là những người trẻ đủ thành phần từ sinh viên, công nhân, thợ sửa xe… cùng tham gia nấu và phát cháo cho người nghèo. Trong những đêm lang thang, phát cháo cho người nghèo, nhóm bạn trẻ được chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động. “Có lần khi đi phát ngang qua chợ Bến Thành, thấy một ông cụ nằm co ro trên vỉa hè do đói. Nhìn thấy bát cháo được tặng, cụ đã quỳ xuống lạy. Các thành viên trong đoàn ai cũng khóc”, anh Võ Đình Luân, thành viên sáng lập nhóm G9 chia sẻ.

Mỗi lần đi phát cháo đêm, chi phí khoảng trên dưới 2 triệu đồng. Đó tuy chưa phải là số tiền lớn nhưng để có tiền hoạt động, các nhóm phải nghĩ đủ cách. Từ việc tự đứng ra kinh doanh, buôn bán hoa, bán bánh mì, bán báo… đến việc kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trên cộng đồng mạng. Dù nhận quyên góp chỉ 10.000 đồng, các bạn cũng đưa lên Facebook cho minh bạch.

Bên cạnh đó, việc lang thang Sài Gòn về đêm cũng tạo cho các nhóm tình nguyện không ít trải nghiệm để sống tốt hơn. Nguyễn Phương Dung, sinh viên năm 2 Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, lần đầu tiên đi phát cháo, chia sẻ: “Bạn không tưởng tượng được cảm giác khi đem cháo cho một ai đó đang đói đâu. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, dù chỉ một bữa cháo nhỏ thôi nhưng làm ấm lòng, chia sẻ phần nào với những mảnh đời còn quá nhiều khó khăn”.