Chàng trai bán bò nhà, vá đường cho thiên hạ

20:53 01/02/2012     2576

3 Phong trào   Gần 4 năm qua, chàng trai trẻ Trần Minh Trung đã tự bỏ công, bỏ của, không quản khó nhọc để ngày đêm tình nguyện vá lại những tuyến đường hư hỏng.

Vá xong đường không công còn bị mắng

Từ trung tâm thành phố Cần Thơ, phải vượt qua quãng đường dài hơn 30 cây số và tiếp tục đi một chuyến phà ngang nữa mới đến được cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt). Trần Minh Trung đang cặm cụi nấu nhựa chuẩn bị vá các ổ gà, ổ voi trên con đường trước mặt. Thấy có người đến tìm, Trung ngẩng mặt cười chào: "Đợi mình vá xong cái ổ voi này, rồi vào bóng mát đằng kia nói chuyện!. Nói rồi, Trung không ngơi tay tô tô, trát trát vá lại cái ổ voi một cách hăng say và thuần thục như một người thợ lành nghề".

Khi được hỏi lý do vì sao lại đi làm cái việc không công này, Trung vừa lau mồ hôi vừa cười bảo: "Có gì đâu, mình thấy có nhiều chỗ đường hư hỏng, bà con chạy xe rất cực, nhiều lúc vấp phải ổ gà, ổ voi rồi xảy ra tai nạn đáng tiếc. Thấy vậy, nên mình tự đi mua dụng cụ rồi tự vá đường luôn. Đường được sửa rồi bà con đi lại sẽ dễ dàng hơn, và mình cũng rất mong khỏi phải thấy những tai nạn thương tâm do đường hỏng nữa".

Từ khi Trung bắt đầu làm quen với nhựa đường, xi măng, cát, đá...  cho đến nay đã 4 năm. Anh cũng không còn nhớ mình đã bao lần phỏng tay vì nhựa đường hay bị công việc vất vả này quật cho ngã bệnh. Trần Minh Trung còn nhớ như in những ngày đầu tiên anh vác đồ nghề đi vá đường miễn phí, do không biết trộn xi măng sao cho đúng tỉ lệ, những nơi đường hỏng được Trung chắp vá lại chỉ sau một đến hai tháng là lại bị bể ra như lúc trước. Bà con xóm làng không những dèm pha, gắn cho anh biệt danh Trung "hề" để làm trò cười mà còn không tiếc lời la mắng.

Trần Minh Trung

Bỏ ngoài tai những điều tiếng không hay, Trung vẫn hằng ngày tranh thủ khoảng thời gian rảnh từ chiều tối, rồi tay xách nách mang nào là đèn pin, thùng, xẻng,  đi mọi ngóc ngách của xóm cù lao để làm công việc vá đường thầm lặng. Có hôm vá đường đến tận 3- 4h sáng mới xong, người mệt lả, nhưng Trung lại hồ hởi trở về nhà vì nghĩ: "Ngày mai bà con đi qua sẽ không còn phải vất vả né tránh ổ voi, ổ gà nữa". Dần dà tay nghề của Trung cũng được nâng cao hơn, những người trước kia quay lưng lại với công việc tình nguyện của anh, nay cũng đã cảm phục và hiểu cho những cống hiến đó của Trần Minh Trung.

Những gian lao, khó nhọc mà Trung đã từng trải qua thì không kể sao cho hết, có khi trời tối mịt đang lui cui vá đường dưới chân cầu, nhìn thấy những chiếc xe máy lao xuống dốc cầu mà Trung thót hết cả tim vì sợ họ không làm chủ được tay lái, sẽ tông vào mình. Rồi bao nhiêu sẹo, bao nhiêu vết phỏng nhựa đường hằn lên đôi tay gầy gò của anh.

Giờ đây, số điện thoại của Trần Minh Trung đã trở thành đường dây nóng lúc nào không biết. Hễ có đoạn đường nào hư, bong tróc, là bà con lại gọi cho Trung đến vá. Có khi người dân lại gom góp tiền đưa cho Trung bồi dưỡng, nhưng Trung thường không nhận, nếu có lấy anh cũng lại dùng tiền đó đi mua dụng cụ, vật liệu để tiếp tục phục vụ cho công việc thầm lặng của mình.

Mẹ bán bò để con đi vá đường tình nguyện

Trung là con út trong một gia đình nghèo có đến 4 anh em. Do không có ruộng đất, nên nguồn thu nhập chính của cả gia đình dựa vào việc chăn nuôi bò, thỏ, làm thuê làm mướn. Hai anh trai lớn của Trung đã cưới vợ và ra ở riêng, nên Trung và người anh trai kế phải đi làm để lo lắng cho cha mẹ và bà ngoại đã tuổi già sức yếu, lại đau ốm liên miên. Thời gian đầu khi Trung đi vá đường tình nguyện mẹ của anh là bà Trần Thị Quy, thấy con làm lụng cực khổ, lại chẳng có một đồng tiền công để lo cho bản thân nên tỏ ra không mấy hài lòng.

Biết mẹ buồn phiền vì mình, Trung thường dậy từ rất sớm, lo cắt cỏ về cho bò, cho thỏ, chăm sóc cho bà ngoại xong xuôi đâu đó rồi Trung mới bắt đầu đi vá đường tình nguyện. Kể về đứa con trai út, bà Trần Thị Quy không giấu được vẻ tự hào trong từ lời nói: "Nhớ mấy năm về trước, Trung nó đi đào đất thuê, hì hục cả tháng trời mới được mấy triệu đồng về đưa cho mẹ. Sau đó nó lại hỏi xin một phần trong số đó, thương con làm lụng vất vả nên tôi đưa nó nhiều. Tưởng đâu nó đi mua sắm quần áo hay điện thoại gì đó, nào ngờ nó đem tiền đi mua cát, đá rồi đi vá ổ gà cho làng xóm".

Trần Minh Trung đang nấu nhựa vá đường

Lâu dần Trung đã được bà con công nhận và giúp sức, và anh coi việc vá đường là niềm vui sống hằng ngày. Nhưng số tiền ít ỏi mẹ đưa hôm nào rồi cũng tiêu tốn hết vào vật liệu mà những con đường hư hỏng vẫn vá chưa xong. Thấy con trai tối ngày ở nhà buồn bực, bà Quy đã hiểu hết nguồn cơn. Thương con, bà liền kêu lái đến bán hai con bò được 40 triệu đồng, rồi cầm tiền đưa cho Trung đi mua vật liệu về để  vá đường tiếp.

Tâm sự với chúng tôi, Trung chỉ nói thật đơn giản: "Công việc vá đường tuy nặng nhọc, nhưng mình làm riết rồi quen. Vả lại thấy bà con chạy xe trên những tuyến đường thông thoáng, mình thật sự cảm thấy rất vui vì ít nhất mình cũng góp một phần nhỏ bé cho xứ cù lao Tân Lộc quê hương mình!”. Không chỉ vá đường, Trung còn tham gia vào đội lao động tình nguyện, nhóm xây nhà đại đoàn kết ở địa phương và được bầu là Bí thư chi đoàn khu vực Phước Lộc của phường Tân Lộc.

Và xuân này như vui hơn khi Trung nhận được bức thư khen ngợi, cổ vũ tinh thần của bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Đinh La Thăng. Chưa hết, Trần Minh Trung còn được ông Lư Thành Đồng, giám đốc Sở Giao thông & Vận tải thành phố Cần Thơ khen ngợi: "Chúng tôi hết sức vui mừng, cảm kích với hành động vì mọi người của anh Trung, đề nghị nhân điển hình tiên tiến, phát huy để các quận, huyện khác học tập. Trong thời gian sắp tới, Sở sẽ chỉ đạo phường thành lập một đội xây dựng nông thôn tại địa phương, hoạt động thường xuyên. Đồng thời, cũng quan tâm, giúp đỡ anh Trung trong cuộc sống cũng như tham gia các hoạt động xã hội khác".

Gieo nhân lành sẽ hái được quả ngọt, công sức của Trần Minh Trung đã được công nhận và tấm gương tình nguyện thầm lặng của anh sẽ là bài học hay để giới trẻ ngày nay tiếp tục noi theo và cống hiến cho tổ quốc.

"Hành động này của anh đã góp phần vào việc đảm bảo an toàn giao thông, giữ cho những con đường ở quê mình êm thuận, cho phương tiện qua lại an toàn, thuận tiện hơn... Trong bối cảnh ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường từ Trung ương đến địa phương còn nhiều hạn chế, việc làm của anh thật đáng trân trọng, biểu dương. Nghĩa cử này còn là một tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập, noi theo", trích thư khen ngợi của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng gửi cho Trần Minh Trung.