Cao Bằng: Hành trình “cõng” vật liệu lên non xây dựng điểm trường Cộp My

11:33 02/01/2018     943

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 30/12, Tỉnh Đoàn Cao Bằng huy động gần 400 ĐVTN đến từ các đơn vị: Đoàn TN Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, Đoàn khối các cơ quan và một số đơn vị liên quan tham gia vận chuyển vật liệu lên điểm trường Cộp My (Quang Trung, Hòa An) để xây dựng phòng học cho thầy và trò nhà trường.
Xóm Cộp My thuộc địa bàn xã Quang Trung, huyện Hòa An, có 47 hộ dân tộc Mông sinh sống trên địa hình núi cao với hơn 3 giờ đồng hồ đi bộ. Điểm trường có 31 học sinh đang theo học và 4 cô giáo kiên trì cắm bản, đem cái chữ đến cho các em. Hiện tại, thầy và trò nhà trường học tập và sinh hoạt trong các gian nhà gỗ đã cũ mục, trên nền đất lầy lội mỗi khi trời mưa.

Vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng điểm trường
ĐVTN vận chuyển vật liệu trong thời tiết khắc nghiệt

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, dù điều kiện thời tiết xấu, mưa nhiều khiến đường trơn trượt và địa hình dốc núi cao, gần 400 ĐVTN đã xung phong tình nguyện vận chuyển các vật liệu lắp ghép lên điểm trường gồm: các cột chống, hoành, cửa, vỉ kèo, 110 m2 mái lợp, 105 m2 gạch nền, 57 m2 tường vách ngăn. Các vật liệu sau khi vận chuyển sẽ được đơn vị thi công hoàn thành trong thời gian sớm nhất để các em học sinh có lớp học mới khang trang, ấm áp hơn trong mùa đông này.

Đồng chí Phạm Xuân Trường – Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: “Hành trình đến với Cộp My hôm nay là chuyến hành trình ý nghĩa và tự hào nhất của những ngày cuối năm 2017 với thật nhiều cảm xúc. Chưa bao giờ mình được leo núi cao suốt vài giờ đồng hồ trong thời tiết mưa nặng hạt với những cung đường khó khăn đến vậy. Mình có đem theo những chiếc khăn len và mũ ấm của gia đình gửi tặng cho 31 em học sinh của Cộp My, nhưng cũng thật vất vả để mang được số quà đó lên đến điểm trường. Trải nghiệm hôm nay dù có những giọt mồ hôi rơi, có lấm lem bùn đất, nhưng khi đến nơi, nhìn những nụ cười ngây thơ của các bé, mới thấy thật ấm lòng biết bao...”.

Khăn ấm được trao tặng cho các em nhỏ
Những chiếc khăn ấm được trao tặng đến các em nhỏ

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Triệu Văn Thực chia sẻ: “Vì điều kiện thời tiết xấu nên chúng tôi đã không ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp của con đường màu xanh tình nguyện, nhưng đã có một con đường đầy nhiệt huyết, đoàn kết được các bạn ĐTVN ghi dấu lại trên hành trình đến với Cộp My. Trên suốt quãng đường di chuyển, có một số đồng chí đã bị ngã, bị thương do đường trơn trượt và vật liệu cồng kềnh. Nhưng chúng tôi luôn cảm nhận được tình đồng chí đồng đội và tinh thần nhiệt huyết của các bạn ĐVTN – những chiến sĩ tình nguyện ưu tú đã cùng chia sẻ suốt quãng đường".

"Sắp tới, sẽ có một ngôi trường mới để các em học tập và người dân nơi đây yên tâm khi con tới trường. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, những dấu chân tình nguyện và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Cao Bằng sẽ tiếp tục được lan tỏa, ghi dấu ấn tại những vùng khó khăn của quê hương”,
đồng chí Triệu Văn Thực nói.

Công trình xây dựng nhà lắp ghép cho điểm trường Cộp My được Tỉnh Đoàn Cao Bằng, Báo Thanh niên phối hợp vận động Ngân hàng TMCP Bản Việt tài trợ với tổng trị giá vật liệu gần 400 triệu đồng. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 01/2018, giúp thầy và trò nhà trường có điều kiện học tập, giảng dạy tốt hơn.