Cần Thơ: Dấu ấn tháng thanh niên

10:14 10/04/2019     870

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng 3 - Tháng Thanh niên 2019, tháng của tuổi trẻ từ lâu đã trở thành điều quen thuộc. Tuy nhiên, Tháng 3 năm nay trở nên thật ý nghĩa khi đượ chọn là Năm Thanh niên tình nguyện.

Tuổi trẻ Quận Ninh Kiều thực hiện công trình thanh niên tại Rạch Khai Luông, Khu vực 3, Phường Cái Khế, quận Ninh Kiều

 

Các cấp bộ Đoàn thành phố Cần Thơ đã đồng hành cùng tuổi trẻ để tạo nên dấu ấn tháng 3 thật đẹp, thật ý nghĩa với nhiều công trình, phần việc hướng đến cộng đồng. Song song đó, Đoàn bộ thành phố còn huy động các nguồn lực xã hội góp phần chăm lo, bồi dưỡng thanh niên.

Tuổi trẻ xây dựng quê hương

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cái nắng đổ lửa của những ngày tháng 3 như tiếp thêm nhiệt huyết cho những chiến sĩ áo xanh tình nguyện để góp phần xây dựng thành phố thêm tươi đẹp.

Trên các tuyến đường, các con hẻm cho đến kênh rạch chúng ta dễ dàng bắt gặp các bạn đoàn viên thanh niên đang xóa biển quảng cáo trái phép, vệ sinh môi trường, xây cầu và đường giao thông nông thôn, làm sạch kênh rạch… Bạn Nguyễn Thanh Dũng – Phó Bí thư Đoàn phường An Lạc, quận Ninh Kiều cho biết, trong tháng 3, tuổi trẻ phường An Lạc đã góp sức để thực hiện công trình thanh niên cấp quận tại rạch Khai Luông thuộc phường Cái Khế. Bên cạnh đó, tuổi trẻ đơn vị còn thường xuyên ra quân xóa trắng bảng quảng cáo; vệ sinh các tuyến đường.

Đối với các địa bàn xa trung tâm thành phố, tuổi trẻ cũng xông xáo thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng. Anh Lê Quốc Tuấn – Bí thư huyện Đoàn Cờ Đỏ cho hay: trong Tháng 3, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị cho người dân. Đoàn viên thanh niên của huyện còn góp sức xây dựng 04 cầu giao thông nông thôn tại xã Trung Thạnh và Trung Hưng, tổ chức phát quang bụi rậm trên 20km, san lắp 15km mặt bằng lộ GTNT; xây dựng 5km bờ kè; cất mới và sửa chữa 02 căn nhà cho đoàn viên, quân nhân tại ngũ và gia đình chính sách; trồng 2.500 cây xanh…

Không chỉ thực hiện các công trình, phần việc, đối với tuổi trẻ Cần Thơ xây dựng quê hương còn gắn liền với việc “uống nước nhớ nguồn”, tìm hiểu về truyền thống quê hương, đất nước. Tuổi trẻ đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; hành quân đến với các địa chỉ đỏ, các Khu di tích… để tìm hiểu về truyền thống hào hùng của dân tộc.

Bạn Phan Quốc Việt, sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ chia sẻ: “Chi đoàn em đã tổ chức hành quân về nguồn đến với Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố và Khu di tích Giàn Dừa. Ở những nơi đây chúng em được tham quan, học hỏi được nhiều điều. Đặc biệt, Chi đoàn em còn tổ chức nhặt hết những rác thải không phân hủy được tại Khu di tích nhằm hưởng ứng việc bảo vệ môi trường, nâng tầm ý thức và trách nhiệm của lực lượng ĐVTN trong thời kỳ mới.”

Từ những việc làm rất cụ thể, ở từng chi đoàn, từng đơn vị, tuổi trẻ đã góp sức mình vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên

Đồng chí Đào Chí Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: “Tháng 3 là Tháng của tuổi trẻ, bên cạnh phát huy sức trẻ trong các công trình, phần việc hướng đến cộng đồng thì Đoàn bộ thành phố cũng huy động các nguồn lực xã hội chăm lo, bồi dưỡng cho thanh niên thành phố. Thông qua việc tổ chức các hoạt động và huy động nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên thanh niên thành phố”.

Theo đó, trong tháng 3, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã phối hợp tổ chức Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao dộng – Thương binh và Xã hội, Thành đoàn Cần Thơ với Ban Giám hiệu, Cán bộ Đoàn trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2019.

Chương trình là cầu nối giữa lãnh đạo các sở, ngành, Thành đoàn và cán bộ đoàn, đoàn viên, học sinh thành phố. Tham gia chương trình, các đồng chí cán bộ Đoàn các trường mong muốn Thành đoàn tiếp tục kết nối với các sở trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch của năm. Đồng thời Ban Thường vụ Thành Đoàn và lãnh đạo các Sở cũng nắm bắt được những khó khăn còn vướng mắc trong hoạt động công tác Đoàn tại các Trường học.

Các cấp bộ Đoàn thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tư vấn tâm lý cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên thành phố. Tham gia hội thảo “Cách xử lý cuộc nội chiến gia đình và công sở” do Ban Tuyên giáo Thành đoàn phối hợp cùng Đoàn Khối Cơ quan Dân Chính Đảng tổ chức.

Bên cạnh đó, còn huy động các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên thành phố sử dụng các sản phẩm, các dịch vụ với chế độ ưu đãi đặc biệt. Từ Chương trình Tuần Lễ Xanh mừng sinh nhật Đoàn từ ngày 22-31/3/2019 đã có hơn 40 doanh nghiệp hỗ trợ cho gần 32.000 lượt đoàn viên thanh niên thành phố tham gia. Các cấp bộ Đoàn còn tập trung phối hợp, tổ chức các hoạt động nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên.

Chị Phạm Thị Quế Lan - Bí thư Quận Đoàn Ô Môn cho biết, trong tháng 3, Quận Đoàn Ô Môn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề cho đoàn viên thanh niên quận. Để khuyến khích các em học sinh vượt khó, học tốt, Quận đoàn cũng vận động các mạnh thường quân trao học bổng cho các em học sinh.

Anh Đào Chí Nghĩa thông tin, chỉ tính riêng cấp thành phố, tại Lễ Lễ phát động Năm thanh niên tình nguyện 2019 và hoạt động kỷ niệm 50 năm “Tuổi trẻ Cần Thơ nhớ lời Di chúc theo chân Bác” do Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tổ chức vào cuối tháng 2 năm 2019, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức đã cùng đồng hành và cam kết sẽ hỗ trợ trên 3 tỷ đồng cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. Đây là sự quan tâm của xã hội đối tuổi trẻ thành phố nói riêng, cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung. Điều này sẽ góp phần tạo nên sức bật cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố”.

Từ những việc làm thiết thực, các cấp bộ Đoàn thành phố đã phát huy sức trẻ trong các công trình, phần việc góp phần xây dựng quê hương. Đồng thời huy động được các nguồn lực xã hội chăm lo, tiếp thêm động lực cho tuổi trẻ tu dưỡng và rèn luyện để trưởng thành. Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố trong tháng 3 là dấu ấn đẹp trong tuổi trẻ và người dân thành phố.

Như Ngọc, TĐ Cần Thơ-BA