Bình Thuận: Đồng loạt triển khai “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

18:46 17/07/2021     841

3 Phong trào   ĐTN: Trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, các huyện, thị, thành đoàn trong toàn tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai và duy trì mô hình “chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại nhiều điểm chợ với các hình thức, hoạt động phù hợp trong tình hình dịch bệnh.

 

Đoàn viên thanh niên phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết phát túi vải cho người dân

 

Theo đó, các cấp bộ đoàn đã thành lập hơn 95 đội hình tình nguyện với sự tham gia của hơn 165 đoàn viên thanh niên, các đội hình được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau thực hiện các công việc như: tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa cho các tiểu thương, người mua hàng, phát túi vải cho người dân tham gia mua bán tại chợ, phát khẩu trang y tế cho người dân... 

Hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả cao trong việc tuyên truyền đến từng tiểu thương, người dân đến mua sắm tại chợ nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa, sử dụng túi nilon một cách có trách nhiệm góp phần vào việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Mô hình được BTV Tỉnh đoàn Bình Thuận chỉ đạo triển khai từ năm 2020 cùng với các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào phòng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống vẫn được các cơ sở Đoàn trên địa bàn thôn, khu phố triển khai thường xuyên, liên tục.

Phát huy những kết quả đạt được, các cơ sở Đoàn cũng triển khai thực hiện đồng loạt các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, công trình “Tranh tường bích họa”, phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy dụng cụ học tập”, “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế”, … đã thu hút đông đảo đoàn viên, nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Tiêu biểu là các đơn vị đi đầu trong việc duy trì và phát triển mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, các hoạt động bảo vệ môi trường như: Bắc Bình, Đức Linh, Hàm Tân, Phú Quý, Phan Thiết…

 

Đoàn viên thanh niên xã Đức Hạnh, huyện Đức Linh thực hiện mô hình Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa

 

Thông qua mô hình này, không chỉ phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ địa phương tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa” bảo vệ môi trường, chống biến đổi khi hậu còn góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thôn, khu phố.

Trong thời gian tới, tuổi trẻ Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình này để hành động chống rác thải nhựa sẽ nhanh chóng tạo được sự lan tỏa rộng rãi tại các cơ sở, nâng cao được ý thức, trách nhiệm của nhân dân, đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.

 

TX-PL