Bình Định: Những bước chân tình nguyện

08:13 18/08/2011     3885

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, mùa hè năm nay tuổi trẻ Bình Định đã tình nguyện về với các xã nghèo, góp phần cùng chính quyền, nhân dân giải quyết các vấn đề mới, khó và đáp ứng nhu cầu địa phương.
Liên quân góp sức

Bên cạnh việc sử dụng lực lượng tình nguyện viên tại chỗ của địa phương, những năm gần đây, các chuyến đi tình nguyện của tuổi trẻ Bình Định thường về các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa ngày càng phổ biến.

Thành phần của lực lượng này, ngoài đội thanh niên tình nguyện của các đơn vị huyện, thành đoàn còn có một đội quân hùng hậu là các đội sinh viên tình nguyện của các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh như đợt ra quân tình nguyện chuyên ngành của tỉnh tại xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân và làng Hà Rơn và KlotBok, Thị trấn Vĩnh Thạnh trong tháng 7 vừa qua.

Nhiều cơ sở đoàn ở những vùng phát triển thuận lợi về kinh tế, xã hội đã tiến hành kết nghĩa với những cơ sở đoàn nơi vùng sâu, vùng xa, nghèo và thực hiện đưa quân tình nguyện về hỗ trợ địa phương kết nghĩa “vượt khó” như Huyện đoàn An Nhơn, Huyện đoàn Phù Mỹ, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh…

Cuối tuần qua, khắp nơi rộn ràng không khí tình nguyện như Huyện đoàn An Nhơn hoạt động tại làng Canh Tiến, xã Canh Liên, Vân Canh; Huyện đoàn Phù Mỹ, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh phối hợp tình nguyện tại xã Mỹ Thọ, Phù Mỹ; Chi đoàn cơ quan Thành đoàn Quy Nhơn phối hợp với Chi đoàn khối chính quyền TP Quy Nhơn, Đoàn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quy Nhơn và Đoàn phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn tổ chức các hoạt động tình nguyện Hè tại KV1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn; Đoàn khối cơ quan tỉnh hoạt động tại xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Thạnh…. Các ĐVTN tình nguyện cùng với lực lượng ĐVTN địa phương tổ chức phát quang, dọn dẹp vệ sinh dọc theo tuyến đường liên thôn, bờ biển; chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh tại các trụ sở sinh hoạt văn hóa… Ngoài ra, ĐVTN còn tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà; khám bệnh, phát thuốc miễn phí và cắt tóc miẽn phí cho thiếu nhi, gia đình chính sách.

Với phương châm "mỗi đoàn cơ sở một công trình, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm thiết thực", Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay thu hút sự quan tâm của nhiều ĐVTN thực hiện 8 chương trình lớn. Đó là: chương trình "Hành trình giáo dục truyền thống", "Tình nguyện xây dựng nông thôn mới", "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội", "Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường", "Tuổi trẻ thực hiện an toàn giao thông", "Tiếp sức đến trường - Ngăn dòng bỏ học", "Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em" và "Vì biển, đảo quê hương - Vì bình yên cuộc sống".

Đến nay, chỉ sau hơn 1 tháng ra quân, các cơ sở Đoàn đã tổ chức trên 200 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại 76 đoạn đường thanh niên tự quản, các giao lộ trong giờ cao điểm; đảm nhận thực hiện hơn 95 công trình, phần việc thanh niên như: nạo vét, gia cố, tu sửa 13 km kênh mương, 9 km đường giao thông liên thôn; trồng 1.000 cây xanh chống sói lở các tuyến đê, bờ sông... làm lợi hàng trăm triệu đồng; tổ chức khám bệnh phát thuốc cho 300 hộ nghèo; trao tặng trên 500 suất quà cho trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá hơn 70 triệu đồng; tổ chức 4 đợt hiến máu nhân đạo, có 700 ĐVTN đăng ký, 451ĐVTN trực tiếp hiến máu...

a
Khám chữa bệnh cho nhân dân huyện Hoài Ân

Trưởng thành từ thực tiễn

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè từ lâu đã trở thành môi trường thuận lợi để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đây cũng là dịp để ĐVTN có điều kiện hiểu biết rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa là cơ hội tốt để ĐVTN vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, vừa là điều kiện để củng cố thêm những bài học, kinh nghiệm thực tiễn quý báu về nhiều lĩnh vực và thể hiện sức trẻ luôn chung tay vì cộng đồng.

Bạn Thái Thị Kim Hiếu, lớp nghề K3, Kế toán doanh nghiệp A, Trường Cao đẳng Nghề Quy Nhơn, tâm đắc: "Nhờ tham gia phát tờ rơi tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới cho bà con nên tôi mới biết rõ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới là gì. Đặc biệt, tham gia chiến dịch đợt này, tôi có điều kiện đến với những vùng quê đặc biệt khó khăn trong tỉnh, để cùng chia sẻ, cảm thông với những thiếu thốn, nhọc nhằn của bà con nơi đây".

Còn bạn Nguyễn Trần Bảo Trung, đội trưởng Đội thanh niên xung kích Trường ĐH Quy Nhơn, tâm sự: “Những ngày cùng ăn cùng ở, cùng sinh hoạt với nhân dân, chúng tôi gặp không ít khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt và tổ chức các hoạt động. Song, sự chân thành, tinh thần quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, vượt qua những bất đồng trong văn hóa vùng miền, tránh những va vấp trong ứng xử, giao tiếp để đem đến cho đồng bào nhiều điều mới mẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. Có thể nói, chiến dịch Tình nguyện hè đã tọa môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư đoàn phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn đúc kết: “Nơi nào có kế hoạch cụ thể, làm tốt công tác tham mưu phối hợp, huy động được thanh niên tham gia thì phong trào của chiến dịch đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa lâu dài về sau”.
Chiến dịch tình nguyện hè 2011 sẽ kéo dài đến hết tháng 8. Tới thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đi vào chiều sâu và bám sát các  vấn đề thực tiễn, góp phần tích cực tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Ban chỉ đạo chiến dịch tình nguyện hè 2011 tin tưởng “với khí thế của tuổi trẻ các địa phương, chiến dịch sẽ hoàn thành những mục tiêu đề ra”.