Bình Định: Mang sức trẻ tình nguyện giúp bà con nhân dân

10:06 07/08/2013     2428

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mỗi mùa hè về, các bạn trẻ ở các vùng miền, cơ quan, các trường Đại học, Cao đẳng của tỉnh Bình Định lại nô nức đăng ký tham gia các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) hè, mùa hè xanh… để góp sức mình giúp nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới.
Mang sức trẻ giúp bà con nhân dân

Đội TNTN Đoàn Trường CĐ Bình Định vừa kết thúc chuyến tình nguyện tại xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân chỉ cách đây vài ngày. Dù chuyến đi chỉ gói ghém trong một tuần, nhưng 40 thành viên của đội cùng ĐVTN địa phương đã chung sức làm 02 con đường dân sinh dài 500m tại thôn Nghĩa Điền và 100m đường tại thôn Phú Ninh.

Ngoài ra, các bạn còn tu sửa nhà văn hóa thôn Phú Ninh, sửa chữa cầu tạm (cầu gỗ) xóm Phú Trị (thôn Phú Ninh)… Ban ngày làm đường, sửa cầu, sửa nhà. Tối đến, cả đội quây quần với nhau bên mâm cơm tập thể chốc lát rồi lại to nhỏ bàn tính chuyện tổ chức các lớp ôn tập hè, sinh hoạt hè cho gần 150 học sinh ở địa phương. Vất vả thế nhưng ai cũng cố gắng hoàn thành những phần việc mà địa phương đang cần người giúp.

Bí thư xã đoàn Ân Nghĩa Trần Anh Việt nhận xét: “Không chỉ hỗ trợ Đoàn xã hoàn thành nhiều phần việc thanh niên có ý nghĩa, TNTN của Trường CĐ Bình Định còn giúp cho ĐVTN địa phương tổ chức nhiều hoạt động hay, bổ ích như các diễn đàn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản…”.

a
TNTN tham gia giúp dân san lấp mặt bằng tại huyện Vĩnh Thạnh

Một công trình có ý nghĩa khác đối với người dân vùng nông thôn phải kể đến là con đường dân sinh dài 500m, rộng 3m, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản cho nhân dân xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh. Công trình do đội TNTN cấp tỉnh thực hiện, bằng sức trẻ, lòng nhiệt tình, tinh thần đồng đội, 30 TNTN đến từ các trường ĐH, CĐ, Trường Quân sự Quân đoàn 3… đã “hô biến” bãi đất đầy cây cỏ, bụi rậm thành con đường đất bằng phẳng để người dân đi lại thuận tiện hơn.

Không chỉ vậy, đội TNTN còn góp công xây dựng 01 ngôi nhà mới (kinh phí gần 30 triệu đồng do Tỉnh Đoàn vận động ĐVTN trong tỉnh đóng góp) dành cho 02 trẻ mồ côi; mở các lớp chuyển giao tiến bộ KHKT về trồng bắp lai, lúa nước cho người dân địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Đinh Văn Sao phấn khởi nói: “Cả tuần, không khí trong xã trở nên vui hơn. Bà con và chính quyền xã đều cảm ơn các bạn và mong sẽ có nhiều chuyến đi tình nguyện như thế về với địa phương chúng tôi”.

Hòa chung không khí của tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện hè, 100 hội viên Hội Sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn cũng đã ra quân thực hiện chiến dịch tình nguyện tại làng Hiệp Hưng, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh.

Riêng đội TNTN của Thành Đoàn Quy Nhơn gồm 80 bạn đã ra quân nạo vét 200m kênh mương nội đồng tại thôn Long Thành và tổ chức nhiều hoạt đông khác ở xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh cùng các huyện, thị, thành đoàn khác cũng tổ chức ra quân về với các vùng nông thôn cùng địa phương tổ chức nhiều hoạt động góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

a
TNTN trường Cao đẳng Bình Định giúp dân thu hoạch lúa

“Thắp lửa” đam mê

Đây là năm thứ 3 tham gia Mùa hè xanh, sinh viên Bùi Quốc Chiến - Trường Cao đẳng Bình Định chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của mình về địa điểm tổ chức chiến dịch tình nguyện năm nay ở Ân Nghĩa là những nơi còn nhiều khó khăn, vất vả mà người dân ở đây gánh chịu. Ở đó, có những con đường lầy lội, những ngôi nhà mái lá... Còn nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần đồng đội trong mình thì vẫn cứ sục sôi như mới đi lần đầu vậy”.

Quốc Chiến cho rằng, “các bạn trẻ cần có những chuyến đi tình nguyện về với những vùng quê nơi đồng bào còn nhiều khó khăn, cùng ăn, cùng ở với người dân, để giúp người dân và học nhiều bài học bổ ích cho cuộc sống”.

Cũng có những bạn chỉ mới đi tình nguyện lần đầu nên thấy hồi hộp, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi được cùng làm việc để san sẻ phần nào những khó khăn với người dân địa phương, các bạn thấy mình học hỏi được rất nhiều điều, đó là bài học về giá trị của sức lao động, tình cảm tương thân tương ái... Sau chuyến đi tình nguyện, sinh viên Nguyễn Thị Bích Liên - Trường Đại học Quy Nhơn thổ lộ: “Mình kết thúc mùa hè xanh ở Vĩnh Thạnh bằng “làn da cháy nắng”, tình anh em bè bạn đong đầy, những kỷ niệm khó quên và sự lưu luyến khi chia tay với bà con, thanh niên địa phương. Chỉ lưu lại có 7 ngày nhưng mình và các bạn khác được bà con Vĩnh Thuận quý như con cháu trong nhà”.

Với phương châm “Sáng tạo, hiệu quả, an toàn” chú trọng hoạt động tình nguyện tại chỗ và tình nguyện theo từng chuyên ngành, từng lĩnh vực, các hoạt động TNTN hè năm 2013 của tuổi trẻ Bình Định đã góp phần tạo nên những chuyển biến mới tại các vùng nông thôn trong tỉnh. Thông qua hoạt động tình nguyện, các bạn trẻ có dịp hòa mình và tiếp cận với thực tế cuộc sống ở các vùng nông thôn, miền núi khó khăn, từ đó càng thấy được giá trị và ý nghĩa của những việc mình làm để từ đó ý thức sống tốt hơn thông qua chính việc học tập, rèn luyện và trưởng thành.