Bình Định: Hơn 2.000 học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016

08:36 08/03/2016     851

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 06/03, tại Trường THPT Quốc học Quy Nhơn, báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh đoàn Bình Định và Sở GD-ĐT Bình Định phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 cho học sinh khối 12 trong toàn tỉnh.

Tham gia chương trình tư vấn có nhiều chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương. Chương trình tư vấn tuyển sinh gồm 3 phần: tư vấn chung, tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa học sinh với các thầy cô trong ban tư vấn. Chương trình tư vấn năm nay tập trung vào cung cấp thông tin bổ ích, thiết thực, giải đáp các thắc mắc cho học sinh về tuyển sinh và hướng nghiệp.
Tại chương trình tư vấn chung, các bạn học sinh đã được đại diện Bộ giáo dục và đào tạo thông báo những thông tin liên quan đến tuyển sinh năm 2016. Theo đó, thời gian tổ chức thi dự kiến từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 7/2016. Tuy nhiên, có một số điểm mới hơn so với năm 2015.

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc cho các em học sinh
Các chuyên gia giải đáp thắc mắc cho các em học sinh

Mỗi tỉnh đều có cụm thi riêng
Bộ GD&ĐT quyết định mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một cụm thi do trường ĐH chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Ngoài ra, mỗi tỉnh còn có thêm một cụm thi nữa do sở GD&ĐT chủ trì dành cho thí sinh không sử dụng kết quả thi chung để xét tuyển ĐH-CĐ. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khuyến cáo, tùy tình hình của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi do trường ĐH chủ trì.
Các quy định về môn thi, phương hướng ra đề thi vẫn sẽ giữ ổn định như năm 2015. Theo đó thí sinh sẽ thi 8 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút; các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.
Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ đăng ký dự thi (ĐKDT) bốn môn (gọi là bốn môn thi tối thiểu), gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Những thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được phép chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.
Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ: ĐKDT bốn môn tối thiểu và ĐKDT thêm các môn khác để xét tuyển sinh.
Riêng với môn Ngoại ngữ, học sinh các vùng khó khăn không đủ điều kiện học Ngoại ngữ được phép chọn một môn thi bất kì trong tám môn thi được quy định để thay thế, không cần phải xin phép và được sở GD-ĐT chấp thuận như trước đây.
Không được thay đổi nguyện vọng xét tuyển
Trong đợt xét tuyển đầu tiên dài 12 ngày, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển vào tối đa hai trường, mỗi trường tối đa hai ngành đào tạo. Điểm đáng lưu ý là thí sinh không được phép rút hồ sơ sau khi đã nộp.
Đối với các đợt xét tuyển bổ sung, mỗi đợt sẽ kéo dài 10 ngày, thí sinh sẽ được đăng kí vào ba trường khác nhau, mỗi trường được đăng kí tối đa hai ngành. Tương tự như đợt đầu, thí sinh cũng không được phép thay đổi nguyện vọng xét tuyển.

Các em học sinh đặt câu hỏi thắc mắc tại phần tư vấn chuyên sâu
Các em học sinh đặt câu hỏi thắc mắc tại phần tư vấn chuyên sâu

Thí sinh sẽ sử dụng mã số ghi trong Giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển trong các đợt xét tuyển. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến (online) thay vì đến tận trường để nộp hồ sơ như năm ngoái.
Các trường căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng đăng ký xét tuyển vào ngành/nhóm ngành của trường.
Bộ cũng cho phép các sở giáo dục và các trường ĐH chủ trì cụm thi công bố kết quả thi tạo thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả thi.
Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng sẽ được thực hiện như năm 2015: kết hợp sử dụng kết quả điểm bài thi của bốn môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
Chương trình tư vấn mùa thi năm nay thật sự thu hút sự quan tâm của đông đảo các em học sinh, phụ huynh và cá thấy cô giáo. Qua đó, giúp cho các em học sinh có được cái nhìn tổng quát về quá trình đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia đến dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; hiểu được cách thức đăng ký tham gia thi, nộp hồ sơ xét tuyển. Đồng thời, chương trình cũng định hướng cho các em về lựa chọn ngành, nghề, trường học phù hợp với năng lực của bản thân, hoàn cảnh gia đình và xu hướng nghề nghiệp, việc làm của xã hội.