“Biệt đội” sửa xe di động

14:21 07/04/2014     1290

3 Phong trào   Với năm thành viên chia thành năm chốt và phân bố trên tuyến đường dài hơn 40km (từ phà Bình Khánh đến trung tâm thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM), qua hơn ba năm hoạt động “biệt đội” vá xe di động này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân địa phương và du khách mỗi khi có sự cố về xe.
Đặng Ngọc Phú, người quản lý chung, nói về ý tưởng thành lập đội vá xe di dộng: “Đội vá xe này do Huyện đoàn Cần Giờ lập vào năm 2011. Cần Giờ mỗi năm đón hàng trăm lượt người đến tham quan và làm việc. Xảy ra tình trạng nhiều người đi đường bị sự cố về phương tiện đi lại, chúng tôi muốn tạo sự an toàn, yên tâm cho mọi người và để lại một hình ảnh đẹp, thân thiện về Cần Giờ”.

Vác đồ nghề và chạy

Khi lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Cần Giờ, nếu gặp sự cố về xe máy hoặc xe hơi, mọi người có thể gọi những số điện thoại đường dây nóng: 0165.599.5659 hoặc các điểm vá xe lưu động như sau: 0167275716165 (anh Nhân), 0166.875.6098 (anh Nguyên), 0907.322.990 (anh Vẹn), 0169.515.7938 (anh Thái) để được hỗ trợ.

Nói về công việc của mình, anh Nguyễn Văn Nguyên, thợ vá xe tại điểm cầu An Nghĩa, cho biết: “Những lúc đêm hôm, mưa gió mới là lúc người ta cần mình nhất, dù đang nghỉ ngơi hay đang ăn cơm cũng lo vác đồ nghề mà chạy. Vui nhất là khi mình giúp khách sửa xe xong, họ xin số điện thoại rồi chủ động gọi cảm ơn. Khi quay trở lại họ đều ghé vào hỏi thăm và dần trở thành người quen thân luôn”.

5
Trương Ngọc Thái (phụ trách đoạn từ quán Điểm hẹn Thanh Bình đến lâm viên Rừng Sác) vá xe cho anh Cao Văn Thanh trên đường

Hỏi anh Nguyên về những khó khăn gặp phải có khi nào thấy nản, Nguyên nói: “Có những cú điện thoại buổi tối hay khuya mà nghĩ có khách cần sửa xe liền chạy, tới nơi lúc thì không có ai, nhiều lúc bị kẻ lạ mặt uy hiếp, gây khó dễ. Anh em trong đội cũng nản, tính bỏ nhưng nghĩ mình không giúp khách thì ai giúp họ bây giờ. Dịp lễ tết hơn cả chục cuộc gọi, ở đây nhà dân thưa lắm, vắng vẻ nên tìm được chỗ sửa xe đâu dễ”.

Trương Ngọc Thái, phụ trách điểm vá xe khu vực lâm viên Rừng Sác, kể về lần vá xe đáng nhớ nhất: “Có hai ông khách người nước ngoài bị bể bánh xe, dắt bộ khoảng 2 cây số mới nhìn thấy thông tin về đội vá xe, nhưng không ai biết nói tiếng Việt. Chị bán hàng thấy thế liền gọi cho tôi giúp khách. Bánh xe của khách phải tháo mang về nhà mới đủ đồ để sửa mà mình không biết ngoại ngữ nên không biết nói sao cho khách hiểu. Tôi phải gọi cho anh Phú nhờ phiên dịch, khách mới chịu cho tháo bánh xe mang về. Sửa xong xe tôi lại chạy đến chỗ khách chờ lắp lại hoàn chỉnh”.

Cần có thêm bảng thông tin

Đội vá xe di động với năm người làm việc theo quy định là từ 5g sáng đến 7g tối nhưng khách gọi sau giờ ấy cũng làm. Mỗi người trực được phân công ở một khu vực. Ngày lễ tết là lúc cao điểm, thợ trực ở điểm này bận thì liên thông gọi cho thợ ở điểm khác điều phối hoạt động sao cho hợp lý, không để khách đợi lâu.

Anh Cao Văn Thanh (Q.12, TP.HCM) gặp sự cố bể bánh xe cho biết: “Tôi đang trên đường từ Cần Giờ về gần đến trạm cấp nước Hào Võ thì xe bị bể bánh, dắt bộ một đoạn dài mới gặp chị bán nước cho số điện thoại đội vá xe, gọi thợ đến giúp, vá cũng nhanh chỉ 20 phút mà giá cả lại phải chăng. Trời nắng thế này nhìn anh sửa xe cặm cụi biết ơn gì đâu. Không có mấy anh ấy thiệt là không biết sao nữa? Nhưng tôi nghĩ cần có thêm nhiều bảng thông tin trên đường hơn nữa để người dân biết đến khi cần thiết”.

Tính đến nay đội vá xe lưu động chỉ mới trang bị được bốn bảng thông tin đặt trên tuyến đường dài 40km nên khách đi đường vẫn còn nhiều người không biết được thông tin về đội vá xe.

Để thuận tiện cho khách đi đường, đội vá xe linh động liên hệ với chủ các quán cà phê, quán cơm, quán nước bên đường cho số điện thoại nhờ họ báo với khách hàng.