Bánh chưng nghĩa tình

14:18 28/01/2016     986

3 Phong trào   Những chiếc bánh chưng này chính là món quà của đất liền 
gửi đến chiến sĩ Trường Sa thông qua chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” của Trung ương Đoàn.
Hơn 2.000 chiếc bánh chưng với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng do UBND tỉnh Hòa Bình và các cá nhân, tổ chức từng tham gia “Hành trình biển đảo quê hương” đóng góp.

Những ngày này, chiến sĩ tại tất cả các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đều tổ chức gói bánh chưng với những xấp lá dong, lạt tre tươi rói không khác gì trên đất liền.

g
Quân và dân trên đảo Trường Sa Lớn gói những chiếc bánh chưng ân tình giữa đất liền - biển đảo

Từng nồi bánh chưng nghi ngút khói ở các đảo chìm, đảo nổi tạo nên không khí ngày tết ấm cúng giữa trùng khơi...

Tại đảo Trường Sa Lớn, khoảng sân bên cạnh cột mốc chủ quyền Trường Sa đã trở thành không gian rộn ràng không khí tết với hình ảnh các chiến sĩ cùng người dân rôm rả gói bánh chưng.

Ngoài gói bánh bằng lá dong, các chiến sĩ trên đảo Trường Sa còn sáng tạo thêm những chiếc bánh gói bằng 
lá bàng vuông.

Tại đảo Đá Tây A, các chiến sĩ đã chuẩn bị sẵn khung gói, ngâm gạo nếp, ướp thịt heo, nấu đậu xanh để tổ chức gói bánh ngay khi xuồng CQ cập đảo mang theo những chiếc lá dong tươi xanh.

Theo trung úy Tạ Khắc Lai, do đặc thù là đảo chìm nên cây cối trên đảo ít, không có hình ảnh cây cối trổ bông, thay lá mỗi độ tết đến xuân về. Các chiến sĩ chỉ cảm nhận không khí tết qua truyền hình hay những món quà ân tình từ đất liền gửi ra biển đảo.

“Vợ tôi mang bầu ba tháng thì tôi lên tàu ra đảo, đến nay vợ đã sinh con trai đầu lòng được sáu tháng nhưng tôi vẫn chưa thấy mặt mũi con. Hôm ni thấy bánh chưng là thấy tết, gói bánh chưng là có không khí tết, không khí của gia đình nên cũng thấy nguôi ngoai phần nào” - trung úy người Quảng Bình, năm thứ hai ăn tết trên đảo nói.

“Những chiếc bánh chưng có vị ngọt của những tấm lòng người dân hướng về chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió, rất xúc động”, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây A - đại úy Lâm Thế Phong nói.

Bà Nguyễn Thu Hương, đại diện chương trình, cho biết những chiếc bánh chưng này là tấm lòng, tình cảm của đất liền gửi đến biển đảo để các chiến sĩ có thêm niềm vui ngày tết, an tâm công tác.

Theo bà Hương, ngoài bánh chưng gửi tặng 33 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chương trình còn gửi tặng 200 bánh chưng đến các chiến sĩ đang công tác tại các 
nhà giàn DK1.