Bản tin Tình nguyện tuần IV - tháng 3/2014: Tình nguyện là niềm tự hào của Thanh niên Việt Nam.

15:00 08/04/2014     2934

3 Phong trào   “Phong trào Thanh niên tình nguyện là niềm tự hào của Thanh niên Việt Nam. Với tinh thần đó, tôi mong muốn các bạn trẻ sẽ phát huy được tinh thần tình nguyện và có những đóng góp có ích cho xã hội, cho đất nước trong Năm Thanh niên tình nguyện”.
Từ lời nhắn nhủ của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, khắp nơi trong cả nước đồng loạt diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa với sự góp mặt của đông đảo ĐVTN để chào đón 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 và thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên trong Tháng Thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị".

* Những chương trình nổi bật


Mô hình “Văn phòng xanh” được phát động tại Tp.Hà Nội với các hoạt động như: trao tặng chậu hoa cho các đơn vị; huy động đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh và giữ gìn cảnh quan cơ quan và hai tuyến phố Bà Triệu, Trần Hưng Đạo; tặng quà, động viên thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra,
ĐTN Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phối hợp với Trung tâm huyết học và truyền máu Bệnh viện 19-8 Bộ Công an tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề: “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu”, kết quả thu được 250 đơn vị máu.

Tổ chức Chương trình "Tư vấn nghề nghiệp, việc làm, tư vấn kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014" học sinh khối 12 và phụ huynh các trường THPT; trên 35.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... làm vệ sinh tại các đường làng, ngõ xóm, trường học, các khu công cộng tại tỉnh Bắc Giang.

Ngày hội Hiến máu tình nguyện tại Hải Phòng đã
thu được 118 đơn vị máu. Đoàn khối các cơ quan hỗ trợ xây sửa nhà cho gia đình chính sách với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Tại Ninh Bình:
Trao tặng 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho 20 đảng viên trẻ tiêu biểu là người dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo gương mẫu đi đầu trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, phát triển kinh tế; trong hoạt động văn hóa- xã hội, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại Yên Bái:
trao tặng 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng; Thành đoàn trao 05 suất học bổng trị giá 1,5 triệu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập tốt tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Tại Hà Tĩnh: tổ chức lễ dâng hương, trồng 100 cây xanh với ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 100 ngày sinh của người anh hùng Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh); tổ chức dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; thăm quê Bác tại Nam Đàn (Nghệ An).
5
TNTN Tp.Hồ Chí Minh tổ chức phục vụ cơm cho người nghèo

Tại Thừa Thiên Huế: Đoàn khối cơ quan tỉnh
tổ chức thăm, tặng quà cho 120 các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh với tổng kinh phí 5 triệu đồng; thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại xã Phong Bình, huyện Phong Điền, với tổng trị giá 7 triệu đồng; Hội đồng Đội huyện Phong Điền tổ chức văn nghệ vận động quỹ khuyến học với tổng số tiền hơn 175 triệu đồng; Đoàn BCH Quân sự tỉnh tặng 20 xuất quà cho trẻ em nghèo đang điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viên Trung ương Huế với tổng trị giá trên 20 triệu đồng; Đoàn BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng 45 xuất quà cho các gia đình, học sinh nghèo với tổng trị giá 22,5 triệu đồng.

Hội thi hùng biện trong thanh niên trường học tại tỉnh Đồng Tháp nhằm truyên truyền hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ, tình trạng biến đổi khí hậu, an toàn giao thông, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” dành cho thanh niên tại các trường THPT tại địa bàn.

Tổ chức thăm và tặng quà tại tỉnh Bình Định bao gồm: 11 suất quà (mỗi suất quà 300.000 đồng) cho các gia đình liệt sĩ cán bộ Đoàn; trao Nhà nhân ái (trị giá 30 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Đặc biệt tại Tp. Hồ Chí Minh, Đoàn cơ sở phía Nam phục vụ cơm cho người nghèo, đồng thời trao 10 triệu đồng tiền mặt, 500 cuốn sách thiếu nhi và các phần quà hỗ trợ bếp ăn từ thiện của quán Nụ cười 3 (Q.7, TP.HCM); Đoàn Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức “Hành trình về nguồn” trao 100 phần quà cho bà con nghèo tại huyện A Lưới (Huế), tặng quỹ mổ tim “Trái tim bé bỏng” với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng; Thành Đoàn Tp.HCM khởi công dự án Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP tại P.Tân Thuận Đông, Q.7với diện tích khoảng 2.240m2,tổng mức đầu gần 15 tỉ đồng.

* Đoàn kết, xung kích xây dựng quê hương

Tại Hải Phòng:
Đoàn thanh niên thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) cùng các chi đoàn cơ sở trên địa bàn phát động trồng cây chắn sóng với hơn 500 cây phi lao được trồng tại vùng ven biển thôn Quảng Vinh, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn.

Tỉnh Đoàn Quảng Bình phối hợp với Tỉnh Đoàn Nam Định triển khai thực hiện một số hoạt động tình nguyện tại một số xã huyện Quảng Trạch như trao tặng nhiều sách vở, áo quần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức Lễ khởi công 01 sân bóng chuyền tại xã Quảng Đông, 01 sân chơi thiếu nhi tại xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch và 01 sân bóng chuyền tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. 

5
ĐVTN Thừa Thiên Huế giúp dân xây dựng nhà tình nghĩa

Tại Bắc Giang: Thi công đoạn đường nông thôn” có chiều dài 500 m tại xã Lục Sơn; huyện Đoàn Lạng Giang tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện thu được 623 đơn vị máu; huyện Đoàn Sơn Động trồng 2.500 cây keo với trị giá 50 triệu đồng; huyện Đoàn Lục Ngạn trồng hơn 3.000 cây xanh tại vành đai bãi rác của huyện khu vực xã Biên Sơn.

Tại Thái Bình: vận chuyển gần 50 tấn nguyên vật liệu xây dựng để làm đường giao thông ở các thôn tại xã Đô Lương (Huyện Đông Hưng) ; cứng hóa, đổ bê tông 250m đoạn đường giao thông tại thôn 4 và san lấp gần 500m đường giao thông thủy lợi nội đồng tại thôn 1.

Tại Nghệ An: Ký kết phối hợp tuyên truyền đảm bảo ATGT, vận động giải phóng mặt bằng trên tuyến quốc lộ 1A với tổng chiều dài 73,8 km; trao tặng 15 suất quà trị trị giá 3 triệu đồng cho các em học sinh nghèo xã Quỳnh Văn nơi có dự án đi qua.


Tại Thừa Thiên Huế:
Tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao Nhà Nhân ái cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 30 triệu đồng; thực hiện Chương trình Tiết kiệm xây dựng ngôi nhà 100 đồng được hơn 4 triệu đồng; khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 150 người nghèo trên địa bàn Biên phòng; Thị Đoàn Hương Trà tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 90 bà con nhân dân với tổng kinh phí hơn 4 triệu đồng

5
ĐVTN Bình Thuận tham gia đắp bao cát  ngăn chặn sạt lở nhà dân tại thôn Tiến Đức

Tại Bình Thuận: 100 ĐVTN khắc phục tình trạng biển xâm thực gây sạt lở nhà dân bằng 5.000 bao tải cát để gia cố dọc bờ biển tại thôn Tiến Đức.

Tại Cần Thơ:
xây dựng tuyến đường bê tông dài hơn 500m thuộc khu vực Bình Phó B; vận động kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở Cồn Sơn, duy trì và nâng chất mô hình hẻm thanh niên tự quản; xây dựng tuyến đường bê tông ở khu vực 1, phường Trà An với chiều dài trên 450m, rộng 2m; tổng trị giá 50 triệu đồng; xây dựng 02 mô hình cổng rào an ninh tại ấp Thới Trung và Thới Hưng; lắp đặt pano tuyên truyền an toàn giao thông trên tuyến đường Bốn Tổng – Một Ngàn và nâng cấp các tuyến lộ giao thông liên ấp.

Tại Tây Ninh:
thực hiện công trình duy tu Khu kỷ niệm căn cứ Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng Hồ Chí Minh
bao gồm ốp đá, sơn lại nhà bia, thay mới gạch trong khu vực sân trước nhà bia và các lối đi trong khuôn viên khu kỷ niệm...

* Chương trình “Giờ Trái Đất”

“Giờ Trái Đất” là chương trình hoạt động thường niên được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 3, kêu gọi mọi người tắt điện từ 20h30 đến 21h30 nhằm đề cao tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải điôxít cacbon để bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động tuyên truyền cho chương trình như: nhảy flasmod; diễu hành; phát tờ rơi; thay bóng đèn tiết kiệm điện... đã được tổ chức trên nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hà Giang, Thanh Hoá, Huế, Đà Nẵng, Bình Dương, Nghệ An… với sự tham gia đông đảo của các Đoàn viên, thanh niên tình nguyện, trong đó có cả các thanh niên người nước ngoài.
5
Người trẻ ủng hộ Giờ Trái đất và kêu gọi không xả rác

* Gương sáng trong tuần
Tuần cuối của Tháng Thanh niên giới thiệu 02 tấm gương tiêu biểu có đóng góp lớn lao cho cộng đồng.
Kră Jãn Ha Lên, người dân tộc Cill tại xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã đưa máy tính về bản, mở lớp học và đi từng nhà vận động các em đến học. Hiện nay mỗi khóa học trong lớp của anh có hơn 30 em với hơn 10 máy tính, tỉ lệ đỗ chứng chỉ tin học loại A là hơn 70%, trong đó có nhiều em đỗ vào đại học.

Nguyễn Thị Thu Thương (sinh năm 1983 tại Hà Nội); giám đốc trung tâm dạy nghề và đào tạo cho người khuyết tật Thương Thương.Hiện nay số học viên đã tăng lên13 người và đều là người khuyết tật; 05 nhân viên làm việc thường xuyên và 07 người nhận hàng về làm. Thu nhập của những nhân viên khoảng 2,5 triệu đồng/tháng, lợi nhuận thu được khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng. Trung tâm của Thương không chỉ giúp đỡ những người khuyết tật có nghị lực vươn lên cuộc sống, mà còn tạo công ăn việc làm, giúp họ trở thành những con người có ích và đóng góp được cho cộng đồng.