Bản tin Tình nguyện tuần II - tháng 4/2014: Khởi động các chương trình “Về nguồn”

15:46 21/04/2014     2667

3 Phong trào   Từ tuần thứ hai của tháng 4, một số tỉnh, thành đã bắt đầu khởi động các chương trình ứng với chủ đề “Về nguồn” như tình nguyện tại khu vực Đền Hùng và hành trình về với Điện Biên Phủ…
*Hành trình về nguồn

Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức lễ khởi động Hành trình về với Điện Biên Phủ tại huyện Mường Nhé, trong đó tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn của các xã; khởi công xây dựng 01 nhà bán trú cho em với tổng trị giá 100 triệu đồng cho Trường tiểu học cơ sở xã Chung Chải; tặng 10 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các già làng, trưởng bản và 20 suất học bổng Vừ A Dính (mỗi suất 500.000 đồng) cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 03 phòng máy tính với tổng trị giá trên 200 triệu đồng cho Trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú H.Mường Nhé và Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Chung Chải.
Nằm trong hành trình, tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, đoàn trao tặng và khởi công xây dựng 01 sân chơi cho thiếu nhi, trị giá 50 triệu đồng cho bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng; trao tặng trống Đội và sách vở, đồ dùng học tập cho các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện với trị giá 20 triệu đồng.

5
Các y, bác sỹ khám bệnh cho người dân tại Điện Biên

Cũng tại Điện Biên, đoàn cựu chiến binh cơ quan Trung ương Đoàn tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các cựu TNXP; thăm và tặng sách, báo cho cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Tây Trang; trao tặng 40 suất học bổng Vừ A Dính, 1.000 khăn quàng đỏ và nhiều phần quà là sách, vở… cho học sinh tại địa phương.
Tại Phú Thọ: Hưởng ứng Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, hơn 1000 lượt ĐVTN đã tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom được 3,8 khối rác thải; đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại chốt giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố Việt Trì và khu vực xung quanh Khu di tích lịch sử Đền Hùng; tuyên truyền quảng bá về “Hát Xoan Phú Thọ” ,“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”; chỉ dẫn đường đi cho du khách, nhắc nhở du khách không đổi tiền lẻ, không cắm hương bừa bãi.

5
Những tình nguyện viên tích cực thu gom rác thải tại khu vực nghỉ chân của du khách

Tại Đồng Tháp:
Đoàn trường và sinh viên Đại học Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động như: xây dựng Hội trại 15 bộ lạc với chủ đề “Hướng về Quốc tổ Hùng Vương”, thi gói bánh chưng và đêm văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá vùng sông nước Nam Bộ... để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam cho sinh viên trong trường.
Tại Lâm Đồng:
Tuổi trẻ và nhân dân các dân tộc đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của quốc tổ hùng vương tại Khu du lịch Thác Prenn – thành phố Đà Lạt; tổ chức các hoạt động để chuyển tải nội dung các truyền thuyết lịch sử của người Việt thời Hùng Vương, qua đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ý thức xây dựng bảo vệ Tổ Quốc của thế hệ trẻ ngày hôm nay.

*Tiếp tục các công trình của Thanh niên

Tại Nghệ An: Chương trình “Hành trình tri ân - Hành trình tình nguyện” đã hỗ trợ xây tặng 02 nhà tình nghĩa (trị giá 60 triệu đồng); thăm và tặng quà 30 hộ gia đình chính sách; trao tặng 30 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 200 đối tượng với tổng giá trị quà tặng, thuốc khám bệnh trị giá 165 triệu đồng tại Thanh Chương; thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Thanh Thủy; thăm và dâng hương tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An).
Tại Đắk Lắk: Bàn giao 02 cầu thanh niên thôn 16A và cầu 16B có chiều dài gần 7m rộng 3,5m, tải trọng 1,4 tấn với kinh phí xây dựng gần 400 triệu đồng mỗi cầu cho chính quyền và nhân dân xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn.
5
Các em học sinh vui mừng trên chiếc cầu vừa khánh thành đưa vào sử dụng tại Cà Mau

Tại Tây Ninh: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt bà con nhân dân tại xã Norum, huyện Svay Tiep, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia; trao tặng 300 suất quà gồm với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng.
Tại Cà Mau:
Bàn giao cầu giao thông nông thôn tại ấp Cái Giếng, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước với thiết kế dài 36m, rộng 2m bằng bê-tông cốt thép, tổng kinh phí xây dựng gần 85 triệu đồng; trao 50 phần quà gồm tập vở, bánh kẹo và 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn xã với tổng trị giá trên 15 triệu đồng; tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí được 10 cuộc cho khoảng 2.800 lượt người tại 04 huyện: Cái Nước, Năm Căn, Thới Bình, Phú Tân và 06 điểm của thành phố trị giá trên 120 triệu đồng.

*Mô hình “Tình nguyện viên hướng dẫn bệnh nhân”

Được thực hiện tại bệnh viện Đại học Y Dược Tp.Hồ Chí Minh trong 3 năm nay với lực lượng nòng cốt là các bạn sinh viên y khoa, các tình nguyện viên áo đỏ đã túc trực tại bệnh viện từ 5-10 giờ để giúp đỡ những người tới khám về thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, đường đi đến các phòng khám, các khu vực làm cận lâm sàng… tránh khỏi tình trạng bị “cò mồi”.
Thành đoàn Hà Nội thành lập 10 đội hình tình nguyện “Hà Nội nghĩa tình” với 200 tình nguyện viên tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội tại bệnh viện Nhi Trung ương. Nội dung hoạt động của các tình nguyện viên: Hỗ trợ y, bác sỹ của bệnh viện trong việc tiếp đón; hướng dẫn một số quy định, chế độ của bệnh viện cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến khám bệnh; hỗ trợ vận chuyển, phân loại bệnh nhân; hỗ trợ người nhà chăm sóc bệnh nhân…; tổ chức các hoạt động từ thiện như: “Nồi cháo yêu thương”, “Bát cơm nghĩa tình”, “Tết ấm yêu thương” cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại một số bệnh viện.

*Gương sáng tình nguyện

Tuần thứ hai của tháng 4 giới thiệu 02 gương tình nguyên trẻ tuổi đã và đang đóng góp công sức giúp đỡ trẻ em nghèo khó và những người khuyết tật.
Nguyễn Thị Cẩm Vân, du học sinh Việt Nam tại New Zealand cùng với nhóm 07 bạn sinh viên khác tại ĐH Otago đã “khai sinh” ra dự án HandiConnect với số vốn ban đầu là số tiền tiết kiệm từ thu nhập làm thêm của chính mình. Vân đã lấy nguồn hàng từ các Trung tâm khuyết tật trong nước và bán tại nước ngoài. Dự án của Vân không chỉ tạo thêm công ăn việc làm giúp cho người khuyết tật kiếm thêm thu nhập, mà còn gây quỹ để hỗ trợ cho nhiều người khác, cụ thể như: trao 05 suất học bổng đặc biệt, trị giá 500.000 đồng/suất và 120 phần quà, trị giá 50.000 đồng cho các bạn khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo việc làm cho người khuyết tật Thừa Thiên – Huế; trao tặng dàn máy vi tính, 162 phần quà tổng giá trị là 21.630.000 đồng cho các bạn khuyết tật tại Làng trẻ em mồ côi, Cơ sở Bảo trợ xã hội Mái ấm Anh Đào, tại Khánh Hòa và Trung tâm Phục hồi chức năng – Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa; trao 100 suất học bổng, 05 chiếc giường inox, với tổng trị giá 29.120.000 đồng trong chương trình “Vòng tay nối kết yêu thương”.
Tạ Quang Minh (23 tuổi) đã từ bỏ công việc với mức lương mơ ước để đạp xe qua 63 tỉnh, vừa khám phá và tặng quà cho trẻ em nghèo. Tại mỗi tỉnh Minh chọn một trường tiểu học và tặng 80 phần quà tổng trị giá 1 triệu đồng, mỗi phần là 05 quyển tập cho học sinh nghèo. Trên hành trình của mình, Minh cũng chia sẻ cho mọi người gặp trên đường về chuyến đi của mình, Minh muốn họ hiểu ý nghĩa việc làm để động viên tinh thần cho mình và hy vọng sẽ có thêm sự giúp đỡ để mua thêm quà cho các học sinh nghèo.