Bắc Kạn: Xây dựng mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt theo nhóm hộ gia đình

10:19 10/03/2016     3373

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện chủ đề tuần cao điểm thứ 2 “Môi trường xanh”, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Kạn đã tập trung triển khai tổ chức tốt các hoạt động vì môi trường, như: trồng cây xanh, xây dựng lò đốt rác, thu gom xử lý rác thải...

ĐVTN tham gia xây dựng lò đốt rác
ĐVTN tham gia xây dựng lò đốt rác


Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định hỗ trợ xây dựng các lò đốt rác thải tập trung tại các cụm dân cư là khâu đột phá tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường. Với sự định hướng đó, Ban Thường vụ các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tỉnh Bắc Kạn đã hưởng ứng tích cực, tạo hiệu ứng sâu rộng.

Trong những ngày đầu ra quân của Tháng Thanh niên, gần 20 lò đốt rác sinh hoạt quy mô nhóm hộ đã được xây dựng tại các huyện Bạch Thông, Pác Nặm. Lò đốt được xây dựng bằng gạch chỉ, với kích thước chân lò: rộng 1m, dài 1m, thân lò cao 1,4m, ống khói cao 1m bằng bê tông được đúc sẵn có đường kính từ 20-25cm, dàn thép đỡ rác được đặt cách đáy lò 0,3m. Chi phí vật liệu mỗi lò đốt rác như vậy khoảng 1,7 triệu đồng. Rác thải sau khi phân loại được cho vào lò đốt, do có sự ngăn cách với mặt đáy lò bằng hệ thống dàn thép nên đây được xem là hình thức phơi rác và xử lý rác, ở bên dưới được thiết kế một cửa đốt và hai cửa hút gió hai bên. Với quy mô này, có thể đốt rác hàng ngày hoặc 2-3 ngày một lần, đáp ứng nhu cầu tiêu hủy rác thải cho từ 5-7 hộ gia đình.

Theo kế hoạch năm 2016, Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật xây dựng, giúp các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xây dựng lò đốt rác, qua đó bà con thuận tiện hơn trong việc xử lý rác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho các khu vực chưa có dịch vụ thu gom rác thải, đặc biệt góp phần vào mục tiêu quốc gia về chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.