Bắc Giang: Sức trẻ mùa tri ân

10:27 27/07/2015     1478

3 Phong trào   Web.ĐTN: Những ngày cuối tháng Bảy, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Giang tập trung tổ chức các hoạt động tri ân thương binh, anh hùng liệt sĩ, người có công với nước. Thông qua đó thể hiện lòng thành kính, biết ơn và trách nhiệm của tuổi trẻ với thế hệ cha, anh. Mỗi việc làm thiết thực ấy cũng là một đóa hoa tươi thắm trong mùa tri ân.
Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Qua đoạn đường xanh rợp bóng cây phía cổng chính Nghĩa trang liệt sĩ xã Song Mai (TP Bắc Giang), chúng tôi bắt gặp những bóng áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ thành phố thấp thoáng sau hàng bia mộ. Từng tốp thanh niên nhanh nhẹn bắt tay vào công việc ở vị trí được phân công. Người xách nước, nhổ cỏ, quét dọn vệ sinh khuôn viên… Cái nắng oi ả giữa hè không làm giảm tinh thần hăng say của những chàng trai, cô gái trong hành trình tri ân.
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trò chuyện với thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trò chuyện với thương binh nặng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang


Anh Nguyễn Tuấn Anh, phường Trần Phú cẩn thận lau sạch mỗi phần mộ, vừa làm anh vừa chia sẻ: “Nhìn lớp lớp hàng bia mộ trong nghĩa trang, tôi thấm thía hơn những hy sinh to lớn của thế hệ cha anh cho độc lập, tự do của đất nước. Mùa tri ân này, chúng tôi đã thực hiện được dự ước, tu sửa lại ngôi nhà chung cho các liệt sĩ khang trang hơn”. Được biết, đầu tháng 6 vừa qua, Thành đoàn đã vận động được gần 100 triệu đồng lát sân gạch, lắp 4 cột đèn chiếu sáng tại nghĩa trang.

Dịp này, tuổi trẻ Yên Dũng chọn thêm phần việc hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Từ sáng sớm, khu vườn của gia đình bà Nguyễn Thị Kẻn, thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Kế, thôn Minh Đức, xã Trí Yên đã nhộn nhịp bước chân ĐVTN đến giúp gia đình chuyển gạch, đảo vữa xây nhà.

Tháng 6 vừa qua, từ sự vận động của Huyện đoàn, Công ty Bảo hiểm Bắc sông Hồng đã hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình bà Kẻn xây mới căn nhà diện tích 60m2. Cùng đó, một số thanh niên ở xã Trí Yên ủng hộ hàng nghìn viên gạch cho công trình. Từ khi khởi công đến nay, mỗi ngày, Đoàn xã phân công 5-10 bạn trẻ đến phụ giúp gia đình tháo dỡ nhà cũ, chuyển gạch, cát, đánh vữa với mong muốn sớm hoàn thiện công trình, tạo điều kiện để gia đình sớm ổn định cuộc sống. Bà Kẻn phấn khởi nói: “Nhà tôi có ba mẹ con, bà cháu ở cùng nhau trong căn nhà cũ dột nát. Riêng con gái tôi mắc bệnh tâm thần nên cuộc sống rất khó khăn, vất vả. Nay được hỗ trợ nhà mới, tôi phấn khởi lắm!”

Tỏ lòng thành kính

Chiến tranh đã lùi xa song sự hy sinh, mất mát còn hằn sâu trong trái tim mỗi người con đất Việt. Được học tập, làm việc trong cuộc sống bình yên hôm nay, những người trẻ tuổi luôn ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh và ý thức phấn đấu xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp. Thiết thực tỏ lòng thành kính những người đã anh dũng ngã xuống hay chịu một phần thương tật về mình để đổi lấy độc lập, tự do cho dân tộc, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Ninh đã và đang có nhiều hành động thiết thực tri ân những người con ưu tú ấy.
ĐVTN xã Trí Yên (Yên Dũng) giúp ngày công xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Kẻn, thân nhân liệt sĩ
ĐVTN xã Trí Yên (Yên Dũng) giúp ngày công xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Kẻn, thân nhân liệt sĩ


Trong tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” (từ 20 đến 27-7) tuổi trẻ toàn tỉnh tập trung tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Ví như, Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Khiêu vũ Thể thao tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình tuổi trẻ, chia sẻ yêu thương” tại xã Bình Sơn (Lục Nam). Trong hành trình, ĐVTN hai chi đoàn thăm hỏi, trao hơn 200 suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em hoàn cảnh khó khăn; tặng 600 cây chuỗi ngọc và 6 cây tùng để làm hàng rào, tạo cảnh quan đẹp cho Nghĩa trang liệt sĩ xã. Huyện đoàn Lục Ngạn tổ chức nhiều buổi nói chuyện truyền thống với nhân chứng lịch sử thu hút đông đảo ĐVTN tham dự. Tuổi trẻ Công an tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho gần 400 thương, bệnh binh, gia đình chính sách.

“Từ đầu tháng 7, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký phần việc đền ơn đáp nghĩa phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu địa phương như: Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho ĐVTN; tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách. Đến nay, 100% đơn vị đã hoàn thành phần việc đăng ký. Dự kiến tối 26/7, các cơ sở đoàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm và nhà bia liệt sĩ xã, phường, thị trấn”, anh Ngụy Văn Tuyên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết.