Áo xanh về với núi rừng Yên Bái

13:51 10/08/2013     2380

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mỗi người ai cũng mong muốn mình làm được thật nhiều việc tốt, có ý nghĩa cho xã hội. Thật hạnh phúc biết bao mỗi ngày qua đi cuộc sống lại trở nên ý nghĩa khi: “Sống để được hiến dâng và được yêu thương” cho dù việc làm đó rất nhỏ bé.
Đây là năm thứ 14 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phát động, triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013.

Hành trang giản đơn - Đóng góp bé nhỏ

Tháng 7 lại về theo quy luật tuần hoàn của nó và những màu áo xanh tình nguyện lại lên đường đến với bà con các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Với mũ tai bèo, chiếc ba lô trên vai, 71 gương mặt cán bộ Đoàn cấp tỉnh với bầu nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để để với hành trình tình nguyện và năm nay, điểm đến của các bạn là các thôn thuộc xã Tà Xi Láng, làng Nhì (huyện Trạm Tấu); Nậm Mười (huyện Văn Chấn) và Chế Cu Nha, Kim Nọi (huyện Mù Cang Chải).

ĐVTN trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái tham gia xóa mù chữ cho bà con tại La Pán Tẩn
ĐVTN trường Cao đẳng sư phạm Yên Bái tham gia xóa mù chữ cho bà con tại La Pán Tẩn

Theo dấu chân các đội tình nguyện trong chiến dịch, mới cảm nhận được cái khó khăn của các bạn đang trải qua. Những chàng trai, cô gái hàng ngày vẫn quen với việc cầm bút; quen với âm thanh sôi động, ánh đèn rực rỡ của phố phường thì giờ đây đang được trải nghiệm thực tế với bao khó khăn và tưởng chừng những khó khăn đó các bạn không thể và phải dừng bước bỏ cuộc giữ chừng.

Nhưng, không khí của hoạt động tình nguyện diễn ra hết sức sôi động, ấm áp và đầy ắp tiếng nói, cười của những màu áo xanh. Ban ngày lên nương, lên rẫy giúp bà con thu hoạch mùa màng, làm đường giao thông nông thôn; tối đến lại vận động bà con nhân dân, các em thiếu nhi tham gia sinh hoạt, tham dự các buổi văn nghệ tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; hướng dẫn cách ăn, ở hợp vệ sinh, không sinh con thứ 3, không tàng trữ và tái trồng cây thuốc phiện… Bao đêm như vậy, những đôi chân không mỏi leo hết ngọn đồi này, lội qua con suối khác đến với các em, bà con với mong muốn làm thay đổi một phần suy nghĩ ăn sâu trong tiềm thức bấy lâu nay của đồng bào.

Đồng chí Hoàng Văn Chinh – Đội trưởng đội tình nguyện tại xã Làng Nhì – huyện Trạm Tấu – tỉnh Yên Bái cho biết: “Đây là lần thứ ba tham gia chiến dịch tình nguyện nhưng mỗi lần đến với bà con bản thân lại có nhiều cảm xúc khác nhau. Nhìn đời sống của các em thiếu nhi và nhân dân ở đây còn khó khăn, thiếu thốn rất nhiều, tôi cũng như các đồng chí trong đoàn lại muốn làm nhiều việc hơn nữa để phần nào đó chia sẽ khó khăn, vất vả với bà con, học sinh nơi đây”.

Không chỉ có vậy, 10 đội viên chính thức và 5 đội viên dự bị, là những sinh viên ngành giáo dục Tiểu học của trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã bám bản, bám trường triển khai dạy xóa mù chữ mức 1 cho 551 người dân xã La Pán Tẩn trong vòng hai tháng tại 5 bản: La Pán Tẩn, Tà Chí Lừ, Pú Nhu, Trống Páo Sang và Trống Tông.

Các bạn đã khắc phục mọi khó khăn về bất đồng ngôn ngữ, cơ sở vật chất để vận động bà con ra lớp học thêm tiếng phổ thông và biết cái chữ: “Mình thuyết phục, bây giờ đi chợ mua bán đều phải dùng tiếng phổ thông, muốn dạy con cái học cũng phải biết tiếng phổ thông, vì thế, cần đi học tiếng phổ thông để phục vụ cuộc sống tốt hơn. Người ta nghe thấy đúng nên đi học…”- Linh chia sẻ.

Mặc dù thời gian không nhiều nhưng các bạn trẻ đã góp một phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo quê hương, mang một luồng ánh sáng mới làm thay đổi một phần nhận thức của bà con nơi đây.

Trải nghiệm cùng bà con của thanh niên thủ đô

Không chỉ có thanh niên tình nguyện cấp tỉnh, trong chiến dịch tình nguyện năm nay Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn được đón tiếp các bạn sinh viên tình nguyện đến từ các trường đại học: Học viện Tài chính, Đại học Mỏ địa chất, Đại học Thương mại Hà Nội, Đại học Kinh doanh công nghiệp Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội.

ĐVTN tuyên truyền về dân số - KHHGĐ trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè
ĐVTN tuyên truyền về dân số - KHHGĐ trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Vượt trên 200 km, trên 200 sinh viên, ngoài nhiệm vụ dạy học, những ngày bình thường, các đội đều đi kéo đường nước, sửa đường, đào hố rác, vệ sinh đường làng, ngõ xóm cho bà con. Hăm hở, hồ hởi và đầy nhiệt tình đó là cảm xúc mà ai cũng bắt gặp ở mỗi nơi có mặt các thanh niên tình nguyện.

Có bạn tham gia tình nguyện năm thứ nhất nhưng cũng có bạn tham gia lần thứ hai và đây cũng là lần đầu tiên được đến với đồng bào vùng cao. Cái cảm giác ngồi nhà xem thông tin khác hoàn toàn với thự tế khi được trải nghiệm. Thấy bà con và các em học sinh nơi đây còn khó khăn, còn thiếu thốn nhiều quá.

“Chúng mình phải đi bộ hơn 5 km đường rừng để dạy chữ, tổ chức sinh hoạt cho các em. Mệt nhưng vui và phải cố gắng vì có nhiều em còn đi bộ đoạn đường dài hơn chúng mình để đến lớp học cái chữ” – sinh viên năm thứ 3 Khoa luật Đỗ Thị Nhà, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè là một phong trào thường niên được duy trì từ nhiều năm nay, có ý nghĩa xã hội cao, vừa để khẳng định vai trò tổ chức đoàn, cũng là dịp để mỗi ĐVTN được thâm nhập cuộc sống thực tế, đem sức trẻ tình nguyện của mình đến với  những địa bàn khó khăn...

Với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa được triển khai đồng loạt từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tuổi trẻ Yên Bái nói riêng, tuổi trẻ cả nước nói chung tiếp tục ghi những dấu ấn xanh. Để từ đó, ngọn lửa của lòng nhiệt tình, của tuổi trẻ, của khát vọng được cống hiến vì cộng đồng tiếp tục cháy sáng để có thêm nhiều những phong trào, hoạt động có ý nghĩa, mang lại hiệu quả xã hội cao.

Khép lại bài viết xin được trích dòng lưu bút của 1 đoàn viên về màu áo xanh tình nguyện: “Ngày mai, trên những đỉnh non xanh, nơi có những hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo lại rộn ràng niềm vui đón thanh niên tình nguyện, giữa gió núi mây ngàn tuổi trẻ Yên Bái lại cùng dân trồng rừng, tra bắp, trồng lúa, khai hoang  và giữa đại ngàn xanh, khúc hát thanh niên lại được ca vang: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.