Áo xanh TNV lan tỏa yêu thương tới bản làng xa xôi

06:34 08/08/2011     3736

3 Phong trào   Mỗi khi hè đến, những tiếng ve râm ran khắp núi rừng, những chùm phượng rực đỏ, cái nắng oi ả như thiêu như đốt và đây cũng là thời gian mà màu áo xanh của các chiến sỹ tình nguyện lan tỏa yêu thương đến những nơi “rừng sâu, nước độc”…

Hè đến, hầu hết các sinh viên dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi, về thăm gia đình, quê hương và bạn bè, cũng có những bạn sinh viên vì cuộc sống mưu sinh do hoàn cảnh khó khăn phải bám trụ lại thành phố để tìm cho mình một công việc làm thêm trong hè.

Hành trình đến với bản làng xa xôi

Đây cũng là lúc những sinh viên tại Hà Nội cũng như bà con ở nhiều bản làng xa xôi đã biết đến đội sinh viên tình nguyện Sông Mã, các bạn đã mang màu xanh hi vọng đến với nhiều bản làng xa xôi, để được san sẻ yêu thương và trải nghiệm cuộc sống, đồng thời mang đến luồng sinh khí mới cho bà con dân bản.

Trong mùa hè năm 2011, các chiến sĩ tình nguyện của đội thanh niên tình nguyện Sông Mã đã đến với vùng đất mới xã Tân Lang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Giúp bà con sản xuất

Bạn Bùi Thành Đạt, Đội trưởng đội thanh niên tình nguyện Sông Mã chia sẻ: “Công tác chuẩn bị cho chiến dịch của chúng em bắt dầu từ cuối tháng 4, gặp khá nhiều khó khăn. Một phần vì kinh phí eo hẹp, một phần vì đây là lần đầu tiên bọn em đi ra khỏi vùng đất Thanh Hóa - nơi mà 4 năm qua, bọn em vẫn hướng tới để tổ chức chiến dịch “Mùa Hè Xanh”. Nhưng điều mà chúng em mong muốn là được thấy nụ cười trên môi của bà con dân bản”.

Mỗi lần thực hiện chiến dịch, mặc dù chương trình đặt ra không quá dài và cũng không quá đặc biệt nhưng những điều mà các bạn mang đến những vùng đất khó khăn mà mình đến thật ý nghĩa.

Phát quần áo...
Và cấp phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho bà con

Những con đường làng vắng bóng người qua lại, những ngôi trường vắng bóng trẻ thơ, những sân bóng xanh rì màu cỏ non giờ đây lại đông đúc bởi tiếng nói cười của những màu áo xanh tình nguyện, bởi tiếng ê a học bài của lũ trẻ lâu ngày không được đến trường và bởi cả những đội bóng mới được thành lập.

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến với vùng đất mới, đội đã tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tu sửa nhà ở cho gia đình chính sách, neo đơn với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”.

Điểm nhấn của chiến dịch “Mùa Hè Xanh 2011” là chương trình “Vì đàn em thân yêu” với nhiều hoạt động bổ ích thu hút được đông đảo các em nhỏ tham gia. Chương trình “Búp Măng Non” với gần 40 em nhỏ tham gia; tổ chức dạy học cho gần 500 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ở ba điểm trường Bãi Đu, Thịnh Lang và Hang Đá (Bản Mỏ).

Tổ chức giải bóng đá U14

Không chỉ được học chữ, các em nhỏ nơi đây còn được tham gia giải bóng đá U14 do đội tình nguyện tổ chức. Không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em nhỏ ở độ tuổi này mà còn hấp dẫn được các bạn thanh thiếu niên thanh niên cũng như bà con ở các bản đến cổ vũ.

Đội đã kết hợp với đoàn thanh niên huyện Phù Yên, hội chữ thập đỏ Phù Yên cùng bênh viện huyện Phù Yên tổ chức buổi khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại bản Bãi Đu thu hút hơn 100 người tham gia, cấp và phát thuốc miễn phí cho 50 hộ gia đình nghèo của bản.

Cùng với đó là những chương trình giao lưu, nói chuyện giữa bà con dân bản với các tình nguyện viên cùng các bác sĩ về căn bệnh tiêu chảy cấp và những vấn đề xung quanh cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hoạt động này thực sự thiết thực và bám sát cuộc sống của người dân, được sự hưởng ứng và giúp đỡ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân.

Tổ chức chương trình văn nghệ cho các em nhỏ

“Từ ngày các bạn lên đây, cuộc sống của bà con dân bản nhộn nhịn hơn hẳn, các em nhỏ có sân chơi thoải mái và rộn rã, bà con được cười nhiều hơn từ những buổi giao lưu văn nghệ với những vở kịch hài hước của các bạn còn các bạn thanh niên thì tiếp cận được với cách thức tổ chức hoạt động mới.

Hơn cả, cái mà tôi thấy ở các bạn đó là nhiệt huyết và đam mê tình nguyện. Cảm ơn các bạn - những chiến sĩ tình nguyện của đội thanh niên tình nguyện Sông Mã”, đó là lời tâm sự trước giờ chia tay các bạn tình nguyện viên trong đội thanh niên tình nguyện Sông Mã của anh Nguyễn Văn Quỳnh, Bí thư đoàn xã Tân Lang, huyện Phù Yên.