Áo xanh tình nguyện đến với xã vùng cao Vĩnh Sơn

12:43 28/08/2012     3543

3 Phong trào   Web.ĐTN. Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Bình Định và các bác sỹ trẻ tình nguyện đã có chuyến tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định - là xã vùng cao cách xa trung tâm huyện, còn nhiều khó khăn.
Vượt hơn 120 cây số, Đoàn thanh niên tình nguyện đã có mặt tại Vĩnh Sơn lúc 9h sáng. Vĩnh Sơn là một xã khó khăn, người dân ít được tiếp cận với các phương tiện truyền thông lẫn các dịch vụ y tế hiện đại, còn giữ một số phong tục cũ không có lợi cho sức khỏe, thường mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, da liễu...

Đồng chí Đoàn Văn Nhơn, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh nói về chương trình của đoàn lần này: “Hoạt động tình nguyện trong nhiều năm qua đã được Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh triển khai hằng năm vào mỗi dịp hè nhằm tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên có dịp tiếp cận và hiểu thêm về đời sống của người dân vùng sâu vùng xa. Dịp này chúng tôi tổ chức thăm tặng quà, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, khám mắt cho các em học sinh là con em đồng bào miền núi thuộc hộ nghèo với mong muốn giúp họ vơi bớt một chút khó khăn trong cuộc sống”.


a
Các bác sĩ đang khám bệnh cho bà con

Không chỉ vui mừng khi được khám bệnh, người dân còn bất ngờ khi nhận những phần thuốc miễn phí khiến ai nấy đều thấy “vui cái bụng lắm”.

Ngoài khám bệnh, phát thuốc, nhân dân được các y, bác sỹ tư vấn về sức khỏe như: phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ em, sức khỏe sinh sản hay tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh khi ăn uống, tư vấn và hướng dẫn bà con cách chăm sóc bản thân, sinh hoạt hợp vệ sinh, và ý nghĩa của việc đến các cơ sở y tế khi có bệnh.

Cầm trên tay phần thuốc mới được cấp, Bác Nguyên ở làng K2, xã Vĩnh Sơn xúc động nói: “Bà con chúng tôi ở vùng sâu vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, nhiều lúc bị bệnh cũng không xuống huyện khám được. Nay được bác sĩ về tận nơi khám bệnh, cấp thuốc bà con chúng tôi mừng lắm”.

Đội tình nguyện đã khám cho 150 người và cấp thuốc miễn phí trị giá 7,5 triệu đồng. Một điều khó khăn đối với Đoàn tình nguyện đó là hầu hết bà con đến khám không biết chữ để đọc hướng dẫn sử dụng thuốc, nên các dược sĩ phải giúp họ nhận dạng từng loại thuốc.

Bác sĩ trẻ Trần Thị Nguyệt Ánh – Khoa nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh bày tỏ suy nghĩ của mình: “Bà con mình còn khó khăn lắm, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Tôi rất vui khi được tham gia công tác tình nguyện như thế này, không những được được góp một phần công sức vào việc chăm sóc sức khoẻ cho bà con, mà đây còn là dịp để những thầy thuốc trẻ chúng tôi gần gũi với bệnh nhân hơn, hiểu và thông cảm với những khó khăn mà bà con mình gặp phải”.

Dịp này, các đoàn viên Bệnh viện Mắt Bình Định cũng đã khám mắt cho 50 học sinh thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại Trường Bán trú Vĩnh Sơn.

Cùng với hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Đoàn khối các cơ quan cũng đã tổ chức tư vấn pháp luật gần 20 trường hợp cho các đối tượng chính sách, người nghèo về các lĩnh vực chế độ chính sách, hộ tịch, hôn nhân gia đình, đất đai; tổ chức thăm và tặng 20 suất quà trị giá 2 triệu đồng cho 20 gia đình chính sách; tặng 10 suất quà trị giá 2 triệu đồng cho học sinh Trường Bán trú Vĩnh Sơn.

Với tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã góp phần tích cực vào hoạt động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và là môi trường để các bác sĩ trẻ được rèn luyện, nâng cao kỹ năng, hoạt động nghiệp vụ góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.