Ấm lòng người dân trong những ngày mưa lũ

14:09 07/08/2015     1649

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những ngày vô cùng khó khăn của trận lũ lịch sử ở Quảng Ninh, nhân dân các địa phương bị thiệt hại nặng đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm về vật chất, tinh thần của các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự chung tay góp sức của đoàn viên, thanh niên.
Theo người dân địa phương, 50 năm qua chưa có đợt mưa nào lớn và kéo dài trong nhiều ngày như thế diễn ra trên địa bàn Quảng Ninh, làm chia cắt tuyến đường quốc lộ 18 đoạn Dốc đèo Bụt, tại Hạ Long, Cẩm Phả. Từ ngày 25/7 mưa lớn kéo dài 12 ngày qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã để lại hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cho nhân dân Quảng Ninh. Theo thống kê có 17 người thiệt mạng; 104 nhà bị đổ hoàn toàn, 8.934 ngôi nhà ngập lụt; 3.691 khách du lịch mắc kẹt tại huyện đảo Cô Tô; 4.285m tường, kè bị sập đổ; 3.863 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại; 2.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi; 177 cột điện hư hỏng, có 35 tuyến đường trung thế và 248 trạm biến áp bị sự cố; đường ống nước D800 nhà máy Nước Diễn Vọng (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) đã bị gẫy, vỡ; thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh trên 2.700 tỷ đồng.
ĐVTN  giúp dân dọn bùn than vào nhà
ĐVTN giúp dân dọn bùn than tràn vào nhà


Với phương châm “4 tại chỗ” tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, huy động sức mạnh đoàn kết của toàn hệ thống chính trị tích cực vào cuộc nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cả về người và tài sản. Với sự giúp sức của các lực lượng và sự đoàn kết, hỗ trợ của nhân dân, rất nhiều công việc khẩn cấp được triển khai thực hiện kịp thời như tìm kiếm những người bị mất tích, di chuyển toàn bộ các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm về nơi an toàn, bảo vệ tài sản khu vực di chuyển, đảm bảo an ninh trật tự khu vực; khẩn cấp khắc phục sự cố đường ống D800; đưa 3.691 khách du lịch mắt kẹt tại Cô Tô về đất liền an toàn; quyết định vị trí khu tạm cư và tái định cư cho 94 hộ dân khu 4 phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả; chỉ đạo và phối hợp với ngành Than tập trung xử lý khắc phục sự cố khu Đập 790, mỏ Mông Dương và mỏ Quang Hanh đảm bảo an toàn...

Cùng các cấp, các ngành và nhân dân, tuổi trẻ Quảng Ninh đã chủ động vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt. Tinh thần“Đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên” của thanh niên nói chung và tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm” của thanh niên ngành Than trong những ngày mưa lũ lịch sử này không chỉ là khẩu hiệu mà thực sự đã trở thành hành động của tuổi trẻ toàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, thường trực chống mưa lũ 24/24h, thành lập, kiện toàn được 110 đội thanh niên xung kích, 3.500 đoàn viên, thanh niên từ tỉnh đến cơ sở chủ động và kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, tham gia cứu nạn cứu hộ những người dân, tuyên truyền đến người dân khu vực xung yếu có khả năng ngập úng, sạt lở, trong vùng lũ, từ đó vận động nhân dân di chuyển về khu vực an toàn; tổ chức các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện ra quân khắc phục hậu quả sau mưa lũ đặc biệt là dọn vệ sinh môi trường trên các trục đường và khu dân cư, các công trình nhà văn hóa, trường học, nhà dân bị ngập lụt, thăm hỏi các gia đình chịu thiệt hại nặng nề sau mưa lũ, khắp các nẻo đường nơi đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh áo xanh thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ nhân dân.


Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh đoàn trao 182 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ tại Ủy Ban MTTQ tỉnh
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh đoàn trao 182 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ tại Ủy Ban MTTQ tỉnh


Trong lúc khó khăn tinh thần đoàn kết, sẻ chia được phát huy cao độ, tỉnh Quảng Ninh đón nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong tỉnh và cả nước đã chung tay ủng hộ, chia sẻ những thiệt hại, khó khăn với nhân dân Quảng Ninh. Thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh được nhiều tập thể, cá nhân trao gửi những tấm lòng nhân ái của đồng bào, tuổi trẻ cả nước đến nhân dân vùng mưa lũ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiếp nhận 574 triệu đồng tiền mặt, 2.4 tấn gạo, 3 tạ rau, 1.250 thùng mỳ tôm, 250 thùng nước, 8.000 cuốn vở, 3.000m2 tôn Hoa Sen và nhiều nhu yếu phẩm, vật dụng khác trị giá trên 800 triệu đồng. Trong đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, các cơ quan, đơn vị Báo Thanh niên, Báo Tiền phong đã hỗ trợ trên 440 triệu đồng; các tỉnh trong Cụm thi đua Trung du Bắc Bộ của Trung ương Đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng; ca sĩ Phương Thanh cùng nhóm “Từ thiện Việt”, tổ chức Đoàn các cấp, các câu lạc bộ tình nguyện trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền và nhiều phần quà giá trị gửi đến đồng bào các vùng bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Mưa như trút nước xuống vùng mỏ, những thùng mì tôm, chai nước lọc, những chiếc chăn ấm và quần áo đến từ thanh niên tình nguyện đã kịp thời giúp người dân vượt qua thách thức của thiên tai, tình người trong lúc khó khăn thật ý nghĩa và đáng trân trọng. Sau cơn mưa trời lại sáng, thì những cặp sách, cuốn vở, đồ dùng học tập đến với các em nhỏ nhân dịp khai giảng năm học mới là động lực tinh thần vô cùng to lớn giúp các em biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, là bài học vô giá về tính nhân đạo cao cả. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã trở thành một nguồn lực quan trọng cần thiết làm ấm lòng người dân bị thiệt hại do mưa lũ.
ĐVTN tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
ĐVTN tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ


Với lòng biết ơn sâu sắc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh trân trọng cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân, Câu lạc bộ đội, nhóm tình nguyện, các tỉnh, thành đoàn bạn kịp thời động viên, chia sẻ để nhân dân và thanh thiếu niên Quảng Ninh kiên cường vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cam kết sẽ trao những phần quà tặng của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đến tận tay nhân dân và thanh thiếu niên vùng bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ, tiếp tục khẳng định vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh.