Ấm áp, nghĩa tình tuổi trẻ Cần Thơ với mùa xuân biên giới

08:14 18/01/2012     3356

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hàng năm khi những cành mai chuẩn bị đâm chồi khoe sắc vàng rực rỡ cũng là thời điểm tuổi trẻ thành phố Cần Thơ nô nức chuẩn bị cho các hoạt động giao lưu truyền thống với các chiến sĩ nơi biên giới.
Vừa qua, hơn 200 ĐVTN thành phố Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ, Trung Đoàn Cảnh sát cơ động miền Tây Nam bộ E21, Cục An ninh Tây Nam bộ và hơn 800 lực lượng ĐVTN Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 đóng tại Chi Lăng, tỉnh An Giang đã có cuộc hội ngộ ấm áp, nghĩa tình nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc.
Tiết mục ca nhạc thời trang giao lưu giữa chiến sĩ Trung đoàn 1 và sinh viên Trường Đại học Cần Thơ.
Tiết mục ca nhạc thời trang giao lưu giữa chiến sĩ Trung đoàn 1 và sinh viên Trường Đại học Cần Thơ.

Sau hơn 5 tiếng vượt đoạn đường dài từ thành phố Cần Thơ đến Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 tại Chi Lăng, An Giang bao mệt mõi vì đường xa như tan biến đi trong phút chốc khi chúng tôi đặt chân xuống Trung đoàn 1. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một không gian xanh, sạch đẹp với những hàng cây trái xanh ngát một màu, trên lối đi những liếp hoa vạn thọ, cúc, hoa mai, cây kiểng được cắt tỉa gọn gàng đẹp mắt... Những tiếng vỗ tay, reo hò chào đón nồng nhiệt của các chiến sĩ khi thấy đoàn xe tuổi trẻ Cần Thơ đến giao lưu.

Sau khi ổn định chỗ ăn nghỉ tại các Đại đội trực thuộc Trung đoàn 1. Đúng 11 giờ chúng tôi đã nghe tiếng kẻng báo hiệu giờ cơm, những người lính thực thụ trang nghiêm trật tự sếp thành hàng ngay thẳng, tay cầm chén, đũa tiến vào nhà ăn và khi ăn xong chủ động tự rửa chén, đũa của mình. Một hình ảnh người lính Cụ Hồ rất đẹp trong sự ngưỡng mộ của nhiều bạn trẻ bởi sự tuân thủ tuyệt đối trong môi trường quân đội, đã giúp cho không ít chiến sĩ sau khi hoàn thành nhiệm biết thay đổi cách sống có ích cho gia đình và xã hội.

13 giờ chiều, dù chỉ mới đến Trung đoàn 1 trong thời gian ngắn nhưng chúng tôi cảm giác tiếng kẻng lệnh đó như quen thuộc từ lâu lắm. Tất cả chúng tôi rời khỏi giường nghỉ trưa bắt tay ngay vào việc chuẩn bị chương trình giao lưu. Các chiến sĩ Trung đoàn 1 một số người thì chuẩn bị tham gia hoạt động cùng các bạn đoàn viên thanh niên, một số khác vẫn tiếp tục công việc học tập, chăm lo sản xuất... Chỉ trong phút chốc hàng trăm con người trong màu xanh áo lính, màu xanh áo thanh niên Việt Nam cùng hòa quyện nhau rôm rả cả tiếng nói cười bắt đầu cho chuỗi giao lưu hoạt động. Mở đầu là tham quan học tập tại nhà trưng bày truyền thống của Trung đoàn 1, tại đây các bạn trẻ được cán bộ Trung đoàn 1 giới thiệu về truyền thống và những móc son lịch làm nên danh hiệu 3 lần anh hùng của Trung đoàn 1, Sư đoàn 330; những tích truyện hào hùng, những khó khăn của chiến sĩ tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 lại càng làm cho các bạn đoàn viên thanh niên lại thấy trân trọng hơn, hạnh phúc khi được sống trong đất nước độc lập bình yên nhờ sự kiên cường, khuất phục khó khăn bảo vệ vùng biên giới như các chiến sĩ ở Trung đoàn 1, Sư đoàn 330.

Những phút đầu các bạn trẻ Cần Thơ và các chiến sĩ Trung đoàn 1 còn chút rụt rè, nhưng khi cùng tham gia các trò chơi dân gian như: “Đá bóng tình yêu” – một bạn đoàn viên nữ được cột một chân cùng chân chiến sĩ và cùng phối hợp nhịp nhàng để không bị té, để dành được bóng đưa vào lưới đối phương, đã làm cho không khí giao lưu thật sự nóng lên, sôi nổi hơn. Hay như trò chơi “Tải đạn mùa xuân” – được thành lập thành 2 đội, các bạn ngồi và dùng chân chuyền đạn cho nhau đội nào chuyền không rớt đạn và có số lượng đạn tải về nhiều sẽ chiến thắng. Qua từng trò chơi không chỉ gắn kết tình thân ái, vui tươi cho các chiến sĩ và các bạn đoàn viên thanh niên mà còn hướng đến bài học về tinh thần đồng đội, tình đoàn kết sắc son giữa người hậu phương và ngươi nơi tiền tuyến. Chiến sĩ Nguyễn Hùng Tiến (quê ở Sóc Trăng), chia sẻ: “Từ ngày em vô đơn vị gần năm rồi chưa có đoàn nào đến thăm đông và tổ chức vui như thế này. Phải chi các anh, chị ở đây lâu hơn”.

Đêm đến một không khí sôi động, hoà nhịp và có lẽ đây cũng là thời khắc “lửa” nhất của chuyến giao lưu đó là chương trình văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, những tiếng vỗ tay cổ động, những tiến vỗ tay hoà nhịp theo lời bài hát của các chiến sĩ như quên đi sự xa cách gia đình khi mùa xuân về, sự khó khăn vất vả của anh bộ đội vùng biên. Hiện tại không gian này chỉ là: tuổi trẻ, sức sống, niềm tin và kỳ vọng một mùa xuân nhiều niềm vui, hạnh phúc sẽ đến với mọi người. Chiến sĩ Nguyễn Minh Khánh, (Trung đoàn 1, Sư đoàn 330) tâm sự: “Vào quân đội ai cũng có tư tưởng vững vàng, nên chuyện Tết không được về quê mà thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị đó là chuyện bình thường. Giữ gìn biên cương được bình yên để người dân vui xuân đón Tết cũng là niềm hạnh phúc đối với bản thân em”. Cùng đồng cảm và chia sẻ với các chiến sĩ sống xa nhà, nhất là dịp mùa xuân đến, bạn Võ Phương Uyên (Huyện Đoàn Phong Điền) thì thầm: “Mặc dù chương trình giao lưu này đã có từ lâu, nhưng em mới tham gia lần đầu, rất xúc động khi được chia sẽ với các chiến sĩ ở đây. Được mang đến niềm vui cho các anh trong những ngày xuân phải xa gia đình, xa người thân em thấy hành phúc lắm. Chúc các anh luôn luôn chân cứng đá mềm trên khắp nẻo đường biên cương Tổ quốc”.

Chương trình giao lưu “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” là hoạt động truyền thống được kế thừa thực hiện nhiều năm liền. Nói về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng (Phó Chính uỷ Trung đoàn 1, Sư đoàn 330, Chi Lăng, An Giang), chia sẻ: “Hàng năm gần đến Tết Thành Đoàn Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức giao lưu với chiến sĩ Trung đoàn 1, chúng tôi rất phấn khởi, rất tự hào. Có thể nói đây là động lực, món ăn tinh thần để cán bộ chiến sĩ chúng tôi vững chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc”.

Ngoài các hoạt động trên tuổi trẻ các đơn vị còn tổ chức môn bóng đá, bóng chuyền đã tạo nên một không khí vui tươi sôi nổi, thắm tình đoàn kết giữa các bạn đoàn viên thanh niên thành phố Cần Thơ và chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 330. Nói về mục đích ý nghĩa của chương trình này, đồng chí Huỳnh Trung Trứ (Phó Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ), cho biết: “Qua các hoạt động giao lưu kết nghĩa giúp cho hai đơn vị thắt chặt hơn tình nghĩa quân dân. Đồng thời, còn giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống bộ đội Cụ Hồ cho tuổi trẻ của hai đơn vị. Từ đó vun đắp lý tưởng, lòng yêu nước cho tuổi trẻ hậu phương, để các bạn nhận thức đúng đắn và sẵn sàng tình nguyện hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc”.