2019 là năm tình nguyện của tuổi trẻ

03:07 01/01/2019     8226

3 Phong trào   Năm 2019, dự báo sẽ là năm đầy sôi động của tuổi trẻ Việt Nam, ghi dấu ấn trong các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng.

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội hiến máu tình nguyện trong ngày Chủ Nhật Đỏ 2018


Sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo được dự báo sẽ là một trong những xu thế nổi trội, tạo nên những dấu ấn mới đầy năng động, hoài bão của giới trẻ trong năm 2019.

Phát biểu tại Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 (diễn ra từ ngày 9-11/12/2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến đổi mới, sáng tạo trong kỉ nguyên số. Thủ tướng nhấn mạnh: Đối với giới trẻ khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp rất quan trọng. Sinh viên học ra không chỉ có việc làm mà cần có suy nghĩ khởi nghiệp từ trên ghế giảng đường. Đây là một yêu cầu rất mới đối với sinh viên hiện nay và cần nghiên cứu đưa khởi nghiệp vào hệ thống giáo dục.

“Sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công, luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ, đặt kỳ vọng vào sự sáng tạo của lớp trẻ giàu tri thức, đồng thời khẳng định Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sinh viên có thể khởi nghiệp.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm giải thưởng Sao Vàng Đất Việt  và trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (ngày 23/12), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, năm 2019, Chính phủ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phấn đấu có hơn 140 nghìn doanh nghiệp mới thành lập.

 

Sinh viên tham quan triển lãm sáng tạo tại ĐH Sinh viên Việt Nam lần thứ X

 

Nắm bắt xu thế thời đại đòi hỏi rất lớn sự sáng tạo từ người trẻ, đặc biệt là tầng lớp giàu trí thức, Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đã đặt ra chỉ tiêu nhiệm kỳ là hội viên, sinh viên đề xuất ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến.

Trước đó, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022, cũng đặt ra chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất ít nhất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến trong nhiệm kỳ 5 năm. Trong đó, năm 2019, được xem là năm cột mốc chinh phục mục tiêu nhiệm kỳ, với chỉ tiêu dự kiến đặt ra là 1,2 triệu ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được đề xuất.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ sáu, khóa XI vừa tổ chức tại Hà Nội: Dù mỗi năm chọn một chủ đề công tác khác nhau nhưng một điều không thay đổi, đó là phải luôn tiếp nối và phát huy tinh thần sáng tạo trong suốt nhiệm kỳ, trong bất cứ hoạt động nào của Đoàn.

Qua đó cho thấy sáng tạo gần như trở thành yêu cầu bắt buộc, là xu thế trong mọi hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội và đó là yêu cầu tự thân của mỗi bạn trẻ trong thời đại 4.0.

Nâng cao giáo dục lý tưởng cách mạng

Năm 2019 ghi dấu ấn với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước có sự tác động sâu sắc đến người trẻ; trong đó, đặc biệt là sự kiện Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ. Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong, đây là đợt sinh hoạt chính trị lớn của Đoàn nhằm tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã lên kế hoạch, tổ chức các hoạt động hướng về sự kiện này để bạn trẻ hiểu hơn về Bác, về lý tưởng cách mạng, cụ thể hóa bằng hành động. T.Ư Đoàn sẽ tổ chức chuỗi chương trình của tuổi trẻ cả nước hướng về 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, tại các địa danh lịch sử gắn liền với dấu ấn của Người và dự kiến thực hiện các công trình phần việc thanh niên ý nghĩa từ sự kiện lịch sử này.

Năm Thanh niên tình nguyện

Màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở thành hình ảnh thân quen trong mỗi người dân Việt Nam. Dường như ở nơi đâu có khó khăn, vất vả, nơi gian nan, thiên tai, bão lũ, vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn đều có bàn tay, dấu chân của thanh niên tình nguyện tiếp sức, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, thử thách. Thanh niên tình nguyện thực sự đã trở thành một hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên sống trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thương, luôn hướng tới cộng đồng.

Tiếp tục phát huy lửa nhiệt huyết của thanh niên tình nguyện trong giải quyết những việc mới, việc khó, Hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần thứ tư, khóa XI, diễn ra vào những ngày giữa tháng 12/2018, đã quyết định chọn chủ đề công tác năm 2019 là Năm Thanh niên tình nguyện. Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh, với chủ đề này, các cấp bộ Đoàn cần có các giải pháp, lựa chọn công việc để làm sao tạo nên dấu ấn, sự khác biệt của Năm tình nguyện 2019 so với các năm khác.

Trong đó, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các đội hình tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả. Các hoạt động tình nguyện tổ chức theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động; đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt của tổ chức Đoàn trong phong trào tình nguyện chung của toàn xã hội.

Với chủ đề này, hứa hẹn năm 2019 sẽ là năm bùng nổ về các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều vùng đất khó, mảnh đời kém may mắn sẽ được tiếp sức từ Năm Thanh niên tình nguyện 2019.

Sự lên ngôi của công nghệ và xu hướng hội nhập quốc tế

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cuộc cách mạng đột phá về khoa học kỹ thuật dựa trên nền tảng tri thức tiên tiến của nhân loại trong các lĩnh vực nổi bật như internet kết nối vạn vật, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới. Năm 2019, các chuyên gia, nhà khoa học nhận định sẽ là năm ghi dấu ấn, bước phát triển mới của khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0. Và người trẻ, những người giàu tri thức sẽ là lực lượng đi đầu trong đón nhận và ứng dụng công nghệ mới.

Theo TS. Chu Đình Tới, giảng viên khoa Sinh học, ĐH Sư phạm Hà Nội, chủ nhân giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2018, trong cuộc cách mạng này, hội nhập và sáng tạo đóng vai trò then chốt, nó giúp thúc đẩy sự phát triển nền tảng tri thức và khoa học kỹ thuật cho nhân loại. Theo TS. Chu Đình Tới, các bạn trẻ cần luôn sẵn sàng cho sự hội nhập quốc tế và đó là xu thế tất yếu của những công dân toàn cầu. “Để hội nhập được tốt trong thời đại công nghệ lên ngôi chắc chắn các bạn trẻ cần có nền tảng kiến thức và chuyên môn tốt, tiệm cận quốc tế; có đủ năng lực ngoại ngữ để hội nhập sâu rộng với thế giới; có kỹ năng mềm, khả năng làm việc theo nhóm và trong các môi trường đa quốc gia; có khả năng sống và thích nghi ở các môi trường sống, văn hóa khác nhau”, TS. Tới cho hay.

Bên cạnh đó, mạng xã hội vẫn là xu hướng quan tâm hàng đầu của bạn trẻ trong kết nối, tìm kiếm, chia sẻ thông tin. Nhiều ý kiến cho rằng các bạn trẻ cần phát huy những trào lưu, xu hướng sống tích cực trên mạng xã hội như: Kêu gọi giúp đỡ, làm từ thiện trên mạng xã hội; chia sẻ những hình ảnh đẹp, câu chuyện hay, lan tỏa lối sống hành động đẹp trên thế giới ảo… Đồng thời cần biết làm chủ bản thân, trang bị sức đề kháng để không bị dẫn dắt bởi những thông tin tiêu cực, chống phá của các thế lực thù địch.

 

“Sinh viên phải là lực lượng dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, biết chấp nhận thất bại để có được thành công, luôn có ý chí mạnh mẽ và tinh thần vươn lên trong cuộc sống”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

 

Năm 2019, các chuyên gia, nhà khoa học nhận định sẽ là năm ghi dấu ấn, bước phát triển mới của khoa học công nghệ trong kỷ nguyên 4.0. Và người trẻ, những người giàu tri thức sẽ là lực lượng đi đầu trong đón nhận và ứng dụng công nghệ mới. Theo TS. Chu Đình Tới, giảng viên khoa Sinh học, ĐH Sư phạm Hà Nội, chủ nhân giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2018, trong cuộc cách mạng này, hội nhập và sáng tạo đóng vai trò then chốt, nó giúp thúc đẩy sự phát triển nền tảng tri thức và khoa học kỹ thuật cho nhân loại.

   

 

(Nguồn TPO)- ĐH