10 cuốn sách kinh tế "phải đọc" năm 2010

15:41 13/06/2011     3259

3 Phong trào     Đó đều là những cuốn sách kinh tế - kinh doanh nổi bật của thế giới đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam trong năm 2010 mà các nhà đầu tư, hay thậm chí những người bình thường quan tâm tới "túi tiền" của mình, không nên bỏ qua.

 Đó đều là những cuốn sách kinh tế - kinh doanh nổi bật của thế giới đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam trong năm 2010 mà các nhà đầu tư, hay thậm chí những người bình thường quan tâm tới "túi tiền" của mình, không nên bỏ qua.

Sự tuyệt chủng của con người kinh tế
Vì sao chúng ta cứ ôm khư khư mớ cổ phiếu để rồi sau đó mới nhận ra rằng lẽ ra phải bán phứt chúng đi? Vì sao chúng ta sẵn sàng mua một chiếc áo mang thương hiệu của một nhà sản xuất nổi tiếng với giá cao hơn, cho dù phải bẻ ngược cổ áo mới nhìn thấy tên của nhãn hiệu đó? Vì sao chúng ta như phát điên khi thấy người khác làm công việc tương tự mình lại được trả lương cao hơn, cho dù trước đó chúng ta hoàn toàn mãn nguyện với những gì mình đang có?  Rốt cuộc là vì sao? Đơn giản là vì quá trình tiến hóa đã khiến chúng ta hành động như vậy.

Từ góc nhìn hoàn toàn mới mẻ, tác giả Michael Shermer đã hé lộ cùng độc giả những yếu tố tâm sinh lý góp phần hình thành nên phương thức tư duy của con người về tiền bạc. Dựa trên nền tảng Kinh tế học thần kinh, một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, Shermer đã cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang thực sự diễn ra bên trong não bộ mỗi khi chúng ta đưa ra những quyết định có liên quan đến tài chính như giao kèo mua bán, thâu tóm mối làm ăn và tạo dựng niềm tin trong kinh doanh.

Cuốn sách này thực sự là một công trình khoa học công phu và nghiêm túc về đời sống kinh tế của loài người.

Châu Á thần kỳ
Chưa qua một thế hệ, châu Á đã vươn lên từ hàng trăm năm đình trệ thành một lực lượng mới nổi của kinh tế toàn cầu. Chuyển biến này đã và đang diễn ra ngoạn mục đến nỗi một số người gọi đó là một phép màu. Nó đã xảy ra như thế nào? Dẫn dắt độc giả từ các bến tàu của Hàn Quốc đến những hội trường trong Bộ Tài chính Ấn Độ, Châu Á thần kỳ sẽ đề cập chi tiết những quyết định táo bạo và sự hi sinh bản thân của nhiều cá nhân trong hành trình đi lên của châu Á.

Đi qua 9 quốc gia và khảo sát kỹ lưỡng những sự kiện lịch sử cốt lõi, tác giả Michael Schuman đã phát hiện khía cạnh con người đầy hấp dẫn của câu chuyện kinh tế này, giới thiệu tới độc giả một cách mềm mại và lôi cuốn những nhân vật chính trị mạnh mẽ, những doanh nhân và những nhà hoạch định chính sách đã biến Phép màu Châu Á thành sự thật.

Những ông trùm tài chính
Mọi người đều cho rằng cuộc Đại Khủng Hoảng 1929 là kết quả của rất nhiều biến cố vượt ngoài tầm kiểm soát của các cá nhân cũng như chính phủ. Tuy nhiên, tác giả Liaquat Ahamed đã chỉ ra rằng quyền lực tập trung trong tay một số chủ ngân hàng là nguyên nhân chính gây ra cuộc Đại Khủng Hoảng 1929.

Cuốn sách Những ông trùm tài chính đưa ra một cái nhìn mới về bản chất của cuộc khủng khoảng toàn cầu và còn là lời nhắc nhở chúng ta về những tác động to lớn tiềm ẩn từ các quyết định của một số ít chủ ngân hàng, sai lầm của họ, và về những hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra ảnh hưởng đến cả nhân loại.

Siêu kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước - cuốn sách bán chạy nhất theo bình chọn của tờ New York Times. Với hơn 4 triệu bản được dịch ra 35 thứ tiếng, đây thực sự là cuộc cách mạng trong tư duy khiến bất cứ ai từng đọc qua cũng phải thay đổi cách nhìn nhận về thế giới xung quanh. Giờ đây, Steven D. Levitt và Stephen J. Dubner cùng cuốn Siêu Kinh tế học hài hước lại một lần nữa mở ra một cái nhìn mới sâu sắc hơn, dí dỏm hơn và cũng ngạc nhiên hơn.

Bằng những suy luận dí dỏm kết hợp với khả năng kể chuyện tài tình, Levitt và Dubner đã lần lượt giải đáp những khúc mắc cho các vấn đề như: sự nóng lên toàn cầu; vì sao mại dâm ngày nay lại rớt giá thê thảm hay tìm hiểu xem mọi người phản ứng ra sao khi bị kích động. Thế giới thông qua nhãn quan của các tác giả đầy hiện thực - có tốt, xấu, kỳ dị, và hơn hết là "siêu hài hước".

Đam mê - Khám phá
Mọi thứ đang thay đổi. Cuộc cách mạng truyền thông mạng xã hội làm biến đổi cách thức chúng ta sống và chỉ đạo hoạt động kinh doanh của chúng ta. Tiền bạc đã được rót vào quảng cáo trực tuyến, người nào có thể xây dựng chương trình hay nhất và thiết lập những cộng đồng tốt nhất sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Theo đánh giá của amazon, đây là cuốn sách bestseller số 01 trong thể loại Web Marketing, cuốn sách hay nhất về Thương mại điện tử (E-commerce) và là một trong 3 cuốn hay nhất về Động lực thúc đẩy cho doanh nghiệp và đầu tư.

Rơi tự do
Đây là cuốn sách mới nhất (vừa xuất bản đầu năm 2010) của Joseph Eugene Stiglitz - giáo sư Đại học Columbia, nhà kinh tế học hàng đầu thế giới thuộc trường phái Keynes. Không chỉ mô tả lại quá trình "rơi tự do" của nền kinh tế Mỹ bắt đầu từ mùa thu 2008, ông còn thảo luận qua 10 chương trong sách này các nguyên nhân sâu xa của khủng hoảng tài chính và đợt suy thoái quy mô toàn cầu hiện nay.

Hơn thế, tác giả tiếp tục bàn về một trật tự kinh tế toàn cầu mới được thiết lập sau cuộc khủng hoảng và đề xuất các hành động cải cách cần thiết để phục hồi và phòng tránh sự lặp lại của khủng hoảng. Có lẽ thông điệp lớn nhất của ông là kêu gọi sự can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế và những quy định trong một số lĩnh vực ngành nghề nhất định.

Ít ai đủ khả năng để nhận định tốt hơn Joseph E. Stiglitz về giai đoạn biến động này. Là người được trao giải Nobel Kinh tế năm 2001, Stiglitz là "một nhà kinh tế học cực kỳ vĩ đại, đến nỗi người ta không thể thực sự đánh giá đúng được tầm vóc của ông nếu như không chuyên sâu vào lĩnh vực này" (Paul Krugman, New York Times).

Động lực
Theo tác giả Pink, những gì chúng ta nghĩ về động cơ thúc đẩy chúng ta đều sai hết cả. Ông đã đưa ra những khám phá khoa học mới nhất về việc trí óc chống lại sự hiểu biết đã lỗi thời rằng con người chỉ có thể được thúc đẩy bởi hy vọng đạt được hoặc nỗi sợ mất mát. Pink trích dẫn một số nghiên cứu đáng ngạc nhiên cho thấy nguyên lý cây gậy và củ cà rốt có thể làm giảm đáng kể năng lực của người lao động trong việc đưa ra những sáng kiến giải quyết vấn đề.

Một động cơ nữa thúc đẩy chúng ta chính là khả năng tăng trưởng và phát triển, nhận ra tiềm năng đầy đủ nhất của chính mình. Những nghiên cứu tâm lý học, kinh tế, xã hội học và những mô hình mới của Pink về động cơ đã mở ra cái nhìn mới lạ về bản chất bí ẩn nhất của con người.

Nguyên lý thứ 5
Nguyên lý thứ Năm được tờ Financial Times  vinh danh là một trong năm quyển sách kinh doanh hay nhất của mọi thời đại

Trong Nguyên lý thứ Năm, tác giả Senge cho thấy nhiều công ty được giải thoát khỏi tình trạng "thiểu năng học tập" vốn đe dọa hiệu quả kinh doanh và thành công của họ bằng cách áp dụng những chiến lược của các tổ chức học tập - những công ty cho phép các mô hình tư duy mới mở rộng phát triển, hình thành cảm hứng tập thể, và mọi người liên tục học cách tạo ra những kết quả họ thật sự khao khát.

Tại sao chúng ta mua hàng
Chúng ta hiểu biết đến đâu về lý do khiến chúng ta mua hàng? Những gì thực sự ảnh hưởng tới quyết định của chúng ta trong thế giới ngập tràn thông tin này? Một quảng cáo bắt mắt, một câu khẩu hiệu dễ nhớ, hay do hiệu ứng dây chuyền? Có khi nào những quyết định của chúng ta lại diễn ra bên dưới bề mặt, nằm tận sâu bên trong tâm trí tiềm thức của chúng ta, mà chúng ta rất ít khi nhận thức được sự tồn tại của chúng?

Trong cuốn sách Tại sao chúng ta mua hàng, tác giả Martin Lindstrom giới thiệu những phát hiện gây chấn động từ nghiên cứu có tên là thần kinh học tiếp thị mang tính chất đột phá, kéo dài trong vòng 3 năm, tiêu tốn đến 7 triệu đô-la. Đây là một cuộc thử nghiệm đầu tiên nhằm đi sâu vào tìm hiểu bộ não của trên hai nghìn người tình nguyện từ khắp nơi trên thế giới, trong đó, họ được tiếp xúc với vô số các quảng cáo, logo, video, thương hiệu và sản phẩm.

Những kết quả đáng kinh ngạc mà tác giả thu được đã đập tan những niềm tin từ lâu đã ăn sâu cắm rễ vào tiềm thức của chúng ta, về những gì làm chúng ta bị mê hoặc và khiến chúng ta quyết định mua hàng.

Khảo lược Adam Smith
Tác giả Eamonn Butler đã viết được một tác phẩm dẫn nhập đáng khâm phục và đầy sức thuyết phục về cuộc đời và tư tưởng của Adam Smith. Đây là tác phẩm dẫn nhập ngắn và hay nhất giúp mọi người hiểu được thực chất tư tưởng của Adam Smith là gì.

Eamonn Butler tránh xa những cuộc bút chiến về kinh tế chính trị học của Adam Smith mà người ta đã viết rất nhiều suốt bao năm qua. Cuốn sách này, viết về con người và tác phẩm của Adam Smith, là một sự đánh giá chính xác các trước tác của người được coi là cha đẻ của kinh tế thị trường hiện đại.