Trực tuyến: Trao đổi giữa Bí thư Đảng ủy Khối, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn với cán bộ chủ chốt Đoàn khối DN T.Ư

09:07 25/03/2014     3796

3 Phong trào   Web.ĐTN: Lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014) và trao đổi giữa Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư và Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn với cán bộ chủ chốt Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã diễn ra vào chiều nay (18/3) tại tại Trụ sở Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (Hà Nội).

Đ/c Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (Bìa phải) và đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. chủ trì buổi đối thoại


Chương trình được tổ chức vào đúng dịp các cấp bộ Đoàn trong cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng “Năm Thanh niên tình nguyện”, Tháng Thanh niên và kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2014).

Tham dự có các đồng chí:

- Đ/c Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

- Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cùng đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn; các đồng chí trong BTV - BCH Đoàn khối và các cán bộ Đoàn đại diện cho các cơ sở Đoàn đã về dự.

14h10’: Mở đầu cho chương trình là các tiết mục văn nghệ chào mừng của tuổi trẻ Đoàn khối, với các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu đã càng làm tăng không khí hồ hởi, phấn khởi của buổi trao đổi giữa các đồng chí lãnh đạo với cán bộ Đoàn chủ chốt Đoàn khối.



14h30’: Đồng chí Hồ Xuân Trường, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối đọc diễn văn kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong diễn văn chào mừng, đồng chí Hồ Xuân Trường đã khẳng định: “83 năm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, các thế hệ thanh niên Việt Nam nối tiếp nhau viết nên truyền thống bằng vàng cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn; xung kích cách mạng, dám đón lấy những trọng trách nặng nề, đi đến những nơi khó khăn gian khổ, mất mát, hy sinh; truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giữa đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết để tự nâng cao trình độ chuyên môn, khoa học kỹ thuật; sáng tạo không ngừng trong lao động, học tập và hoạt động thực tiễn; trung thành với Đảng, với nhân dân và cống hiến quên mình vì sự nghiệp của Đảng và toàn dân tộc”.

Trong thời gian qua, đặc biệt trong năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã đảm nhận thực hiện 1.430 công trình thanh niên, phần việc thanh niên được đăng ký thực hiện với tổng giá trị 798,5 tỷ đồng, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 105 tỷ đồng; tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội tại các huyện nghèo, biên giới hải đảo với trị giá 44,6 tỷ đồng. Thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn đã có 4.217 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó 2.974 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam…góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối và công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ cả nước. 

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Khối, đồng chí Hồ Xuân Trường đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến trên mạng Internet” trong toàn Đoàn bằng việc phát huy sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin là lợi thế của đoàn viên thanh niên trong Khối sẽ tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đoàn viên thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận chính trị vào thực tiễn, phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo môi trường học tập, giáo dục kiến thức cho đoàn viên thanh niên trong Khối trên mạng Internet.

Đây chính là dịp để cán bộ chủ chốt Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân; phản ánh, trao đổi những những kinh nghiệm, vấn đề quan tâm, đề xuất hiến kế cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối.

14h40': Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương



Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các đồng chí cán bộ, Đoàn viên Đoàn khối doanh nghiệp nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng chí  tin tưởng, với những kinh nghiệm, truyền thống của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, tuổi trẻ cả nước tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

14h45': Trao Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ"


Để ghi nhận những đóng góp của các đồng chí lãnh đạo trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ, tại chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã trao tặng 19 kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối, lãnh đạo, cán bộ Đoàn các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng trong Khối.

14h50': Buổi trao đổi bắt đầu


Phát biểu định hướng buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã hết sức vui mừng bày tỏ khi được đến dự, gặp gỡ và tiếp xúc với các đồng chí là cán bộ Đoàn khối. Đồng chí  Nguyễn Đắc Vinh gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các cán bộ Đoàn, đoàn viên Đoàn khối nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.

Đối với Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương là tổ chức quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là nơi tập hợp đông đảo cán bộ, công nhân viên và đây cũng là nơi có lực lượng trẻ đại diện cho khối công nhân viên chức trẻ của cả nước. Buổi trao đổi là dịp để Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn tìm hiểu việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Đai hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đai hội Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương; và tìm ra những mô hình hay, cách làm hiệu quả của Đoàn. Đồng thời, chúng ta đã phát huy những thế mạnh gì để khẳng định vai trò của tuổi trẻ Đoàn khối và qua các ý kiến trao đổi về những tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên Đoàn khối.

Tôi mong muốn, các đồng chí hãy thẳng thắn trao đổi, thảo luận để tìm ra những giải pháp cho công tác Đoàn và phong trào TN Đoàn khối trong thời gian tới.


Đồng chí Nguyễn Văn Bình- Bí thư Đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Trong những năm qua, T.Ư Đoàn tổ chức rất nhiều hoạt động tôn vinh, tuyên dương, trao giải cho các tài năng trẻ, gương mặt trẻ tiêu biểu, như Liên hoan thanh niên tiên tiến, bình chọn gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt người thợ trẻ giỏi... Vậy T.Ư Đoàn cần có những chính sách, việc làm cụ thể ì để sử dụng, phát huy những tài năng trẻ này sau khi họ được tuyên dương?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Chúng ta có hệ thống giải thưởng rất phong phú cho các đối tượng khác nhau, hàng năm đã phát hiện và tuyên dương rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Có thể nói điều chúng ta đang làm tốt nhất là đã kịp thời phát hiện và tuyên dương những tấm gương này. Khá nhiều gương mặt trẻ được tôn vinh đã có điều kiện trưởng thành, ví dụ như anh Bùi Thế Duy - Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên từng là gương mặt trẻ tiêu biểu được tuyên dương cách đây vài năm. Trong vài năm qua, chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu các giải pháp để phát huy tài năng của các gương mặt trẻ này và đã thành lập 2 hội đồng: Hội đồng tập hợp Tài năng trẻ và Hội đồng Hỗ trợ tài năng trẻ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây là nhiệm vụ chung của tất cả chúng ta.

Tôi cũng đặt lại câu hỏi với các bạn ở Đoàn Khối DNTW. Trong những năm qua, Đoàn khối đã có rất nhiều đoàn viên được tôn vinh tại các giải thưởng, phía Đoàn Khối đã có những chính sách gì để phát huy các tài năng trẻ này?




Đồng chí Hồ Xuân Trường:
Là đơn vị mới được thành lập, Đoàn Khối DNTW đã xác định là nơi tập hợp rất đông lực lượng trẻ có năng lực và trình độ. Vì thế những năm qua, Đoàn Khối luôn chú trọng phát huy tuổi trẻ sáng tạo. Đối với các gương mặt trẻ tiêu biểu, Đoàn khối cũng đã kịp thời tôn vinh và tạo điều kiện để cống hiến.

Đ/c Hoàng Phương Lan- Bí thư Đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đặt ra những kỳ vọng, yêu cầu cụ thể gì đối với tuổi trẻ Khối DNTW trong việc góp phần thực hiện tái cơ cấu các Tập đoàn, TCT, Ngân hàng thuộc Khối theo chủ trương của Chính Phủ?

Đ/c Bùi Văn Cường: Chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế đã được Trung ương thông qua, trên cơ sở đó chúng ta đang tích cực triển khai theo chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, trong đó chúng ta tập trung tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế và các ngân hàng nhà nước. Theo dự kiến, trong gần 1000 doanh nghiệp nhà nước, sẽ tái cơ cấu; cổ phần hóa khoảng 500 doanh nghiệp. Đặc biệt ở trong Khối của chúng ta, vào ngày 2/4 sắp tới sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi mong muốn rằng thanh niên với sức trẻ, tiềm năng và điều kiện của riêng mình sẽ làm tốt phần việc của mình trong việc thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt tập trung vào 03 điều sau: -Tổ chức tuyên truyền, hành động, giúp cán bộ đoàn viên thanh niên hiểu rõ nhận thức đúng về chủ trương tái cơ cấu các tập đoàn, các ngân hàng nhà nước, trên cơ sở đó ĐTN và mỗi thanh niên sẽ tích cực đi đầu thực hiện chủ trương này. - Tùy theo điều kiện, chức năng và nhiệm vụ của mình, Đoàn viên thanh niên thực hiện được công việc gì đều phụ thuộc vào các đồng chí. - Với những kiến thức các đồng chí học được và những sáng kiến của mình, thanh niên nên đề xuất nhiều ý kiến để tiến hành tái cơ cấu sao cho đảm bảo đúng quy tắc và đúng thời gian . Đó là 3 kì vọng mà chúng tôi đặt vào thanh niên để thực hiện chủ trương cho đúng và cho trúng.

Đ/c Cát Huy Long, Bí thư Đoàn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam: Hiện tại có thực tế là còn một bộ phận cán bộ Đoàn chưa thật sự gắn bó với tổ chức, chưa thực sự nhiệt huyết đối với các phong trào. Kính mong đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết chúng ta cần phải làm gì để đội ngũ cán bộ Đoàn có nhận thức đúng đắn hơn, tăng tính trách nhiệm và sự nhiệt tình trong công tác Đoàn thể?

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh: Trước tiên, đối với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, tôi đã trực tiếp một số lần tham dự các hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp cơ sở ở vùng sâu, vùng xa. Tôi đã có may mắn được gặp gỡ, trao đổi với các cán bộ Đoàn, có thể thấy các đồng chí luôn tâm huyết với công tác Đoàn. Tôi không biết có đánh giá đúng không nhưng thật sự là các đồng chí hết sức nhiệt tình và đầy tâm huyết với công tác Đoàn.

Thứ hai, theo tôi, các đồng chí cơ sở đều biết, làm thế nào để có được người cán bộ  Đoàn tâm huyết, từ góc nhìn của tổi về phía tổ chức có mấy điểm sau:

Bí thư Đoàn nên là thủ lĩnh thanh niên, bởi chúng ta là tổ chức vận động quần chúng, nên là người người thủ lĩnh phải có tính gương mẫu, tiên phong trong các công việc. Muốn vậy, tổ chức Đoàn của chúng ta phải làm sao đổi mới chính tổ chức mình, có uy tín với thanh niên để có được nhân tài tham gia tổ chức Đoàn.

Về quy trình tổ chức của Đoàn sao cho dân chủ, tôi tin sự lựa chọn của đoàn viên với BCH sẽ chính xác. Với sự dân chủ thì chúng ta sẽ có được BCH tốt, làm sao để mỗi thủ lĩnh Đoàn phát huy được vị trí, trách nhiệm của mình thì đòi hỏi cần có nhiều yếu tố.

Tổ chức Đoàn nên tạo điều kiện hết sức cho các đồng chí đó, như vấn đề tập huấn cần được làm tốt hơn, giúp cho cán bộ Đoàn được trang bị kỹ năng, nghiệp vụ tạo cho cán bộ có lòng nhiệt huyêt, tạo cho cán bộ Đoàn có kỹ năng, công cụ để hoàn thành nhiệm vụ.


Đ/c Phạm Quang Thanh, Bí thư Đoàn Tập đoàn Bảo Việt: Thực tế hiện nay đối với tổ chức Đoàn còn tình trạng chưa thống nhất, chưa đồng đều về chất lượng cán bộ, quy mô, số lượng, chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn. Vì vậy, nên chăng Đảng ủy Khối cần có sự quan tâm, ban hành quy định đối với các Đảng ủy trực thuộc trong việc bố trí đủ cán bộ chuyên trách và có cơ chế, chính sách cho cán bộ Đoàn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn.

Đồng chí Bùi Văn Cường: Đây là việc đã có trong chủ trương của BTV Đảng ủy Khối từ năm 2013. Đảng ủy Khối cũng đã đặt yêu cầu khảo sát tổng thể tổ chức Đoàn trong khối về con người, nguồn lực vật chất và sự quan tâm trong lãnh đạo chỉ đạo. Tuy nhiên, trong năm 2013 việc khảo sát chưa hoàn thành. Năm 2014 sẽ tiếp tục thực hiện nội dung này và trên cơ sở đó để BTV Đảng ủy Khối sẽ kết luận cụ thể về việc bố trí cán bộ chuyên trách, thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn và kinh phí cho tổ chức Đoàn hoạt động. Chúng tôi xác định Đây là một điểm rất quan trọng để tạo điều kiện cần thiết cho tổ chức Đoàn phát huy sức mạnh và có đóng góp thiết thực vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị, cũng như tạo lực lượng nòng cốt cho Đảng.

Đ/c Trương Thị Huế Minh- Bí thư Đoàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam: Hiện nay, sự du nhập của văn hóa phương Tây và trên Internet đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống thanh niên trong nước, vậy T.Ư Đoàn có những giải pháp nào cùng hệ thống chính trị để chăm lo, rèn luyện, đào tạo và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của thanh niên trong việc giải quyết về chỗ ở, vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân?

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh: Hiện nay, những tác động và tư tưởng từ bên ngoài cùng với quá trình phát triển của đất nước đã có sức ảnh hưởng lớn đến thanh niên. Vì vậy, T.Ư Đoàn đã và đang nghiên cứu để đưa ra đề án nâng cao giáo dục tư tưởng cho thanh niên, đặc biệt tập trung vào vấn đề đảm bảo đời sống tinh thần của thanh niên nói chung và công nhân nói riêng. Về vai trò của tổ chức Đoàn, trong đó có các Đoàn cơ sở từ trước đến này vẫn với thế mạnh là tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa giúp cải thiện đời sống tinh thần cho thanh niên.Tôi mong rằng, Đoàn khối cơ sở tiếp tục phát huy và triển khai tốt thế mạnh này. Hiện nay, T.Ư Đoàn đang tham mưu và đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân ở tỉnh Hải Dương, như vậy, chúng ta sẽ có bộ máy cơ sở và vật chất để xây dựng được nhiều mô hình dành cho công nhân, đặc biệt là các hoạt động tư vấn, hoạt động thể dục thể thao. Hiện nay, ở hai thành phố lớn là Hà nội và TP Hồ Chí Minh, đã có nhiều trung tâm và văn phòng tư vấn việc làm ở các khu công nghiệp lớn và các khu chế xuất. Riêng tại Bình Phước và Bắc Ninh, nơi tập trung rất nhiều lực lượng thanh niên lao động đang có những mô hình thí điểm rất hiệu quả và chúng tôi mong muốn nhân rộng mô hình này trong cả nước. Tôi hi vọng trong doanh nghiệp nhà nước, chính tổ chức đoàn của chúng ta, đặc biệt là các Đoàn cơ sở sẽ đóng vai trò lớn trong đời sống tinh thần của Đoàn viên Thanh niên.

Đ/c Trần Cao Vân, Phó Bí thư Đoàn TCT Hàng Không Việt Nam: Một số doanh nghiệp trong Khối do kinh tế suy giảm, đời sống cán bộ, CNV khó khăn, nhiều ĐVTN tại các doanh nghiệp đã chuyển sang đơn vị khác và có tư tưởng dao động, chán nản. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối có gợi ý gì để tổ chức Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục lòng yêu ngành, yêu nghề cho các bạn đoàn viên, thanh niên trong Khối Doanh nghiệp T.Ư

Đ/c Bùi Văn Cường: Như các đồng chí đã thấy, thời gian qua: 2011, 2012, 2013 kinh tế thế giới có những khó khăn đã tác động vào kinh tế trong nước, các doanh nghiệp phá sản nhiều hơn doanh nghiệp được thành lập mới, một số đơn vị gặp không ít khó khăn.

Thực trạng đồng chí Vân nêu có cơ sở của nó, đồng chí có hỏi gợi ý và làm thế nào.

Theo tôi, đối với tổ chức Đoàn phải làm tốt công tác vận động tuyên truyền giúp cho cán bộ đoàn viên không dao động trước những khó khăn và hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, doanh nghiệp để chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn. Như: thông qua các hội thảo, diễn đàn, phát tờ rơi … để củng cố niềm tin của ĐVTN vào sự lãnh đạo của Đảng, của doanh nghiệp để chia sẻ cùng vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Với trách nhiệm của mình, tổ chức Đoàn cần có hình thức phù hợp, hiến kế để cùng doanh nghiệp, lãnh đạo có những giải pháp khắc phục khó khăn. Tích cực đề xuất các doanh nghiệp có giải pháp giúp các cá nhân khắc phục khó khăn, có việc làm, tạo thu nhập ổn định. Đặc biệt là những đồng chí có trình độ, Đoàn cần tham mưu, đề xuất để có những chính sách động viên cụ thể riêng, tránh tình trạng chảy máu chất xám. Nếu Đoàn không hiến kế, đề xuất cụ thể kịp thời, nhiều doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn sẽ quên mất những đồng chí có năng lực, trình độ giỏi.

Đoàn chủ động đề xuất những công trình, phần việc để giúp doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho lao động. Chính qua những khó khăn đó sẽ khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh:
Từ đầu đến giờ chúng ta đã trao đổi rất nhiều vấn đề, tôi có vài gợi ý với các đồng chí để chúng ta có thể trao đổi sâu về những vấn đề của chính Đoàn Khối DNTW. Về phong trào thì nên tập trung vào 2 phong trào nổi bật là: Bốn nhất và Sáng tạo trẻ. Ví dụ, với phong trào Bốn nhất, từng đơn vị chúng ta đã có giải pháp gì để làm cho tiến độ, chất lượng công trình được tăng lên? Với phong trào Sáng tạo trẻ nhiều nơi tôi biết vẫn chưa làm đến nơi đến chốn, trong khi bản chất của phong trào là tính rộng rãi và cần được nuôi dưỡng. Vậy chúng ta đã có nơi nào, đơn vị nào thực hiện phong trào tốt chưa, đã có mô hình nào tiêu biểu chưa? Về giáo dục, tuyên truyền đoàn viên: Chúng ta nên trao đổi về các hình thức tuyên truyền hay chất lượng sinh hoạt Chi đoàn? Vấn đề tổ chức ở Đoàn Khối tôi biết cũng gặp nhiều khó khăn, chúng ta cần nói rõ về những khó khăn này và đề xuất giải pháp để giải quyết, hoặc nêu kinh nghiệm để chúng ta cần học hỏi? Điểm cuối cùng tôi nghĩ cần trao đổi về thế mạnh của Đoàn Khối DNTW, từ đó có giải pháp và chính sách để phát huy thế mạnh này.

Đ/c Nguyễn Quốc Thịnh- Bí thư Đoàn TN Tập đoàn Dầu khí QGVN: Hiện nay có tình trạng các cán bộ Đoàn do thời gian bận rộn nên nhiều đồng chí thờ ơ với công tác Đoàn. Với mong muốn có được những lãnh đạo Đoàn có tâm huyết và nhiệt tình, tôi muốn hỏi rằng cần có những giải pháp và cơ chế gì để thu hút được những người có năng lực tham gia vào lực lượng cán bộ Đoàn và công tác Đoàn. Ngoài ra tôi cũng có thêm một câu hỏi dành cho đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, do các cuộc họp BCH thường tốn thời gian, nên các cuộc họp BCH có nên làm trực tuyến hay không?

Đ/c Bùi Văn Cường: Để thu hút được cán bộ thanh niên giỏi làm công tác thanh niên, điều đầu tiên là sự quan tâm của cấp ủy Đảng. Sau đó là sự cố gắng, phấn đấu và sự khẳng định của chính bản thân các đồng chí cán bộ đoàn. Khi các cán bộ Đoàn trưởng thành và đạt được nhiều thành công sẽ tạo thành một chu trình giúp cho các đồng chí sau có động lực để tham gia và phấn đấu. Thêm vào đó, tổ chức Đoàn cũng cần chủ động đề xuất những đồng chí đã trưởng thành để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và bố trí vào các vị trí phù hợp, như vậy sẽ tạo ra được động lực giúp thanh niên phấn đấu và hoạt động. Ngoài ra, khi triển khai các hoạt động cần phải gắn với mục đích của từng doanh nghiệp, như làm sao tăng được doanh thu, làm sao để quảng bá sản phẩm. Như vậy mới thu hút được thanh niên tham gia và triển khai.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh: Về các cuộc họp BCH cần lấy phiếu tín nhiệm, chúng ta nên triệu tập đầy đủ các đồng chí cán bộ để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và công bằng. Ngoài ra, trong hội nghị còn lắng nghe thêm những ý kiến trao đổi và nhận xét để kịp thời để bổ sung và hoàn thiện mọi vấn đề. Về những hội nghị quy mô nhỏ, theo đặc thù của từng chi đoàn, chúng ta có thể linh động bỏ phiếu bằng hòm thư hay trực tuyến.

Đ/c Lê Tùng Quân, Bí thư Đoàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Hiện nay, một số đơn vị tổ chức Đoàn thanh niên chưa được coi trọng bởi nhiều lý do khác nhau như: tổ chức đoàn có quyền lực thấp nhất trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, các văn bản chỉ đạo của tổ chức chính quyền trong doanh nghiệp khi đã ban hành thì tất cả cán bộ CNV nói chung và các đoàn viên thanh niên nói riêng trong DN đều bắt buộc thực hiện, trong khi các văn bản chỉ đạo của tổ chức đoàn lại không thể bắt buộc đoàn viên thanh niên phải thực hiện,....vì thế hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong các doanh nghiệp gặp phải một số khó khăn, đề nghị lãnh đạo Đảng ủy Khối có giải pháp và biện pháp gì để khắc phục, giúp cho tổ chức Đoàn thanh niên hoạt động có hiệu quả hơn?

Tôi xin đặt
thêm câu hỏi với đồng chí Bí thư thứ nhất là đồng chí có giải pháp gì khắc phục bệnh hình thức trong hoạt động Đoàn?

Đồng chí Bùi Văn Cường: Tôi cho rằng, chính quyền là pháp lệnh và Đoàn là tổ chức tuyên truyền, vận động, nên chúng ta không nên so sánh hai tổ chức này. Tổ chức Đoàn là do Thanh niên, của Thanh niên và vì Thanh niên, tuy nhiên tôi cho rằng vấn đề "vì Thanh niên" chưa được phát huy đúng mức. Chúng ta cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên. Để thu hút tập hợp thanh niên, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, đẩy mạnh công tác đoàn thì chúng ta phải quan tâm đến nhu cầu thực sự của thanh niên, thiết kế các hoạt động phát xuất phát từ mong muốn, nguyện vọng chính đáng của thanh niên và luôn đồng hành với thanh niên.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh: Bổ sung thêm mấy ý trong câu hỏi của đồng chí Tùng Quân hỏi, theo đồng chí Vinh, bệnh hình thức mình phải dùng từ cho phù hợp, làm phong trào không có hình thức không tuyên truyền được nhất là trong công tác Đoàn thể sẽ không có tác dụng. Khi tổ chức sự kiện phải có hình thức tuyên truyền, do đó phải dùng sự kiện để định hướng cho thanh niên, nếu làm đối phó, sẽ không thể hiệu quả.

Muốn giải quyết được việc này, người cán bộ Đoàn không được làm đối phó. Do đó, cần chọn cán bộ Đoàn tốt thì bệnh đối phó sẽ mất đi, và không có chuyện đối phó với cấp trên để làm cho xong việc.

Về công tác vận động quần chúng không nên dùng mệnh lệnh hành chính, bản chất của Đoàn là công tác vận động, làm thế nào để đoàn viên bị thuyết phục, không cần làm gì quá ghê gớm. Ví dụ: tổ chức đêm văn nghệ thu hút đông đảo ĐVTN công nhân tham gia; tổ chức hình thức cưới theo lối sống mới cho thanh niên công nhân giúp họ thấy được ý nghĩa của Đoàn dành cho họ.

Theo tôi, tổ chức hoạt động gì có lợi cho thanh niên thì tổ chức Đoàn hãy làm. Tổ chức Đoàn hãy lắng nghe, hãy để họ bàn tán mà không nên đưa ý kiến ngay. Tôi tin thanh niên rất quý Đoàn và các đồng chí lãnh đạo cũng sẽ ủng hộ Đoàn trong các hoạt động chăm lo tốt đối với thanh niên.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của Đoàn là phải xây dựng một bước, củng cố và giớii thiệu được đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Nếu chỉ nhìn vào những khó khăn mà không nhìn thấy đường chúng ta đang đi sẽ dậm chân tại chỗ.

Đ/c Đặng Bình Nguyên - Bí thư Đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam: Trong những năm qua, công tác An sinh Xã hội vì cuộc sống cộng đồng được các tổ chức Đoàn trong Khối DNTW thực hiện tốt song việc nắm thông tin về các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ lại không chủ động, chủ yếu thông qua báo chí chứ không phải thông qua tổ chức Đoàn ở địa phương. Vậy đồng chí có thể chia sẻ một số định hướng về các hoạt động ASXH như thế nào để có hiệu quả cao? Ngoài ra, tôi cũng đề xuất Trung ương Đoàn có thể cho lập một kênh thông tin của cán bộ Đoàn để cán bộ Đoàn của các địa phương giới thiệu những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mức độ cần giúp đỡ. Như vậy thông tin sẽ đa dạng, tính xác thực cao và thuận lợi cho các tổ chức đoàn trong Khối DNTW phối hợp với các cơ sở đoàn ở địa phương có kế hoạch giúp đỡ.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh:
Về đề xuất của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, trước đây Hội sinh viên đã từng đưa ra đề án xây dựng một kênh thông tin nhằm đưa thông tin của những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, tuy nhiên, do có trục trặc về mặt kĩ thuật nên hiện nay vẫn chưa triển khai được. T.Ư Đoàn sẽ cố gắng hoàn thiện về mọi mặt, để đề án này có thể được triển khai sớm hơn. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn những báo của Đoàn như Báo Thanh niên và Báo Tiền Phong... sẽ đưa thông tin giúp đỡ cho các trường hợp này.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại hội nghị


Về hướng làm ASXH, tôi nghĩ Đoàn TN nên làm tốt việc phát hiện và lựa chọn đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó ưu tiên hỗ trợ những hoàn cảnh cấp bách hơn, khó khăn hơn. Các đồng chí cũng nói nhiều về bệnh hình thức trong các hoạt động đoàn, tôi cho rằng, việc khắc phục bệnh hình thức là ở chính chúng ta. Chúng ta cần xác định việc gì cần thì chúng ta sẽ làm và việc gì chỉ mang tính hình thức thì chúng ta không làm. Mỗi chúng ta đều xác định thế thì sẽ không còn những việc chỉ mang tính hình thức. Ngay ở việc sinh hoạt chi đoàn, nếu chúng ta làm chất lượng hơn, bớt hình thức đi thì tổ chức Đoàn sẽ phát huy sức mạnh và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Về phong trào sáng tạo trẻ, chúng ta cần thống nhất về nhận thức rồi sẽ có những hình thức phù hợp để gây dựng và phát huy phong trào. Sáng tạo là thế mạnh của tuổi trẻ và cũng là thế mạnh của Đoàn Khối DNTW vì thế chúng ta cần đẩy mạnh phong trào này.

Đoàn khối DNTW đóng vai trò rất quan trọng và thể hiện được vị thế trong tổ chức đoàn nói chung của chúng ta. Tôi cho rằng, mỗi đồng chí chủ chốt ở đây phát huy sức mạnh của mình thì tổ chức Đoàn Khối sẽ mạnh. Trong khoảng thời gian không nhiều, tôi và đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối hi vọng đã có những chia sẻ giúp ích phần nào cho các đồng chí trong tổ chức các hoạt động tới đây.

16h40': Buổi đối thoại kết thúc