“Tiếp sức mùa thi” 2015 đã mang lại hiệu quả thiết thực

20:59 04/07/2015     2745

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình thăm, động viên và tặng quà các sinh viên tình nguyện vào sáng ngày 04/7, tại cụm thi số 3 - Đại học Thủy Lợi, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã dành thời gian trao đổi với các cơ quan báo chí về chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay.

Ban Biên tập doanthanhnien.vn xin trân trọng giới thiệu toàn bộ nội dung của cuộc trao đổi này tới bạn đọc.

d
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn thăm các sinh viên tình nguyện Học viện kỹ thuật quân sự sáng 4/7. ảnh Đông Hà


*Thưa đồng chí! Đồng chí có nhận xét gì về chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay?

- Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Năm nay, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đối với các thành phố lớn có sự giảm tải rõ rệt. Các bạn sinh viên tình nguyện đã được trang bị những kỹ năng cần thiết và công việc đã được diễn ra tốt đẹp. 

Đối với các tỉnh, thành lần đầu tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, ban đầu chúng tôi cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng. Tuy nhiên, cho đến nay, với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các tỉnh, thành Đoàn mọi hoạt động “Tiếp sức mùa thi” đều diễn ra suôn sẻ, bài bản, nhằm hỗ trợ tốt nhất trong điều kiện có thể cho các thí sinh và người nhà thí sinh để tham dự kỳ thi. Tôi biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các tình nguyện viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện; sự chủ động, sáng tạo của các tỉnh, thành Đoàn trong tổ chức thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2015.

Có thể nói, chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2015 đã được cả hệ thống chính trị quan tâm và có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và đến nay theo chúng tôi được biết tất cả các điểm thi đều ổn định và diễn ra suôn sẻ.

a
Giải phân cách sống của sinh viên tình nguyện Đại học Giao thông Vận tải được lập nên tạo sự thông thoáng đi lại cho các thí sinh (ảnh chụp sáng ngày 01/7). ảnh Đông Hà


* Hiện nay có hai luồng ý kiến về sinh viên tình nguyện làm giải phân cách sống giữa đường. Một luồng ý kiến cho rằng đó là việc tốt nếu không có sinh viên tham gia thì gây ra ùn tắc giao thông và rất nhiều vấn đề có thể xảy ra. Một luồng ý kiến khác thì cho rằng sinh viên tình nguyện tham gia làm giải phân cách sống giữa đường nếu xảy ra tai nạn thì sao; nếu các bạn đứng giữa nắng nóng thì sẽ rất mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đồng chí, ý kiến của Đoàn về vấn đề này thì như thế nào?

- Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Quan điểm của chúng tôi là an toàn của sinh viên tình nguyện luôn được đặt lên hàng đầu, vì vậy chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của xã hội. Những nơi mà việc làm chưa hợp lý, chưa tốt cho các bạn sinh viên thì cần có sự điều chỉnh kịp thời, mặt khác có những công việc đòi hỏi sự vất vả, nỗ lực thì đối với những bạn sinh viên tình nguyện ở đây thì việc đầu tiên là bản thân các bạn sinh viên sẽ phải lo cho mình và cũng mong muốn làm những điều gì mang lại hiệu quả tốt nhất cho chương trình.

Chúng tôi sẽ có những điều chỉnh, đối với những nơi có đoạn đường nguy hiểm, đoạn đường có nhiều xe ô tô qua lại thì sinh viên tình nguyện không nên làm dải phân cách sống. Còn ở những điểm thi mà tại nơi cổng trường có đông người vẫn cần có dải phân cách sống để phân làn khỏi ách tắc giao thông, góp phần giúp cho các thí sinh vào thi đúng giờ, ra về không bị ùn tắc, lộn xộn. Đó là những việc làm rất tốt. 

Tinh thần của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam là luôn lắng nghe và xin tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp. Những ý kiến đóng góp hợp lý chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh phù hợp.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.

v
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn thăm sinh viên tình nguyện Đại học Thủy Lợi, sáng ngày 4/7. ảnh Đông Hà


  
 
Theo thông tin từ Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, chương trình “Tiếp sức mùa thi” tính đến  nay, các tỉnh, thành đã thành lập được 4.023 đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” với 59.492 tình nguyện viên tham gia. Cụ thể:

    + Theo cấp quản lý: 994 đội hình cấp tỉnh với 14.703 thanh niên, sinh viên tham gia; 3.029 đội hình cấp trường với 44.789 sinh viên tình nguyện tham gia.

    + Theo nội dung tình nguyện, đã có 997 đội thanh niên tình nguyện với 8.265 tình nguyện viên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; 712 đội tìm kiếm nhà trọ với 22.032 tình nguyện viên tham gia; 932 đội thanh niên tình nguyện với 10.067 tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh di chuyển; 1.382 đội thanh niên tình nguyện với 19.128 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các điểm thi.

    - Tổng số vật phẩm Ban tổ chức chương trình cấp Trung ương hỗ trợ cho tình nguyện viên thuộc 23 tỉnh, thành có cụm thi, gồm: 11.000 mũ, 710 dù che, 30.000 cẩm nang tư vấn, 1.000 thùng nước uống; 1.140 mũ, còi, gậy, băng đeo tay cho 38 đội hình chuyên giữ gìn an toàn giao thông; 18 xe chở 600 học sinh khó khăn tại 3 tỉnh: Lai Châu, Đắk Nông và Sóc Trăng của chương trình “Em tôi đi thi”. Hỗ trợ kinh phí tổ chức chương trình tại 23 tỉnh, thành.

     - Các tỉnh, thành Đoàn đã chuẩn bị được 41.687 chỗ ở miễn phí, 180.665 chỗ ở giá rẻ, 133.438 suất cơm miễn phí, 167.557 vé xe buýt miễn phí, 220.285 bản đồ hỗ trợ, tư vấn cho khoảng 700.000 lượt thí sinh và người thân

     - Điểm mới của chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2015, đó là:

     + Quy mô của chương trình được mở rộng, từ 12 tỉnh, thành phố năm nay đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

     + Ban tổ chức chương trình đã quan tâm và hỗ trợ thiết thực cho hai đối tượng: tình nguyện viên tham gia chương trình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các khu vực đặc thù.

     + Ban tổ chức đã tập huấn chương trình cho các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc theo 3 khu vực: Bắc, Trung, Nam.

     - Một số mô hình, đội hình tiêu biểu:

    + “Quầy dịch vụ cộng đồng miễn phí” của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội.

    + “Cùng bạn đi thi” của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội.

    + Bản đồ chỉ đường trực tuyến các địa chỉ điểm thi trên toàn quốc của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

    + Mô hình “Mỗi xe buýt - một tình nguyện viên” của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

    + “Em tôi đi thi” của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

    + Đội hình hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe thí sinh của Hội Sinh viên Việt Nam TP Hải Phòng.

    + Mô hình phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ “Tiếp sức mùa thi” của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi.

    + Mô hình “Mỗi chiến sỹ công an là một tình nguyện viên” của Tỉnh Đoàn Tuyên Quang.