Nâng cao chất lượng hoạt động thanh niên tình nguyện

08:53 31/07/2013     2223

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cứ mỗi mùa hè xanh, tuổi trẻ Bắc Giang lại sống trong không khí sôi nổi, khẩn trương của phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN). Tuy nhiên, nhiều hoạt động chưa thiết thực, hiệu quả thấp.
Sôi nổi nhưng chưa hiệu quả

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Tuấn Mậu (Sơn Động) được Trung ương Đoàn hỗ trợ thực hiện công trình thanh niên "Xây dựng mô hình ứng dụng nhân giống một số loài phong lan bản địa". Thực hiện công trình này, hai hộ gia đình thanh niên địa phương được hỗ trợ 150 giò phong lan.

Ban đầu, ĐVTN trong xã rất hào hứng lặn lội vào cánh rừng Tây Yên Tử sưu tầm, chiết ghép tạo các giống phong lan mới bởi vì khí hậu tiểu vùng nơi đây rất phù hợp phát triển mô hình trồng lan rừng. Một số thanh niên còn đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, giàn hoa, thiết bị tưới phun sương phù hợp với điều kiện sinh trưởng của hoa. Hăng hái là vậy nhưng sau thời gian ngắn, khi không còn được hỗ trợ trực tiếp từ các cấp bộ đoàn, công trình này bị bỏ dở, các giàn lan đều lụi tàn.
Tuổi trẻ huyện Việt Yên ra quân vớt bèo kênh T6 thuộc địa bàn xã Tăng Tiến, tháng 8-2012
Tuổi trẻ huyện Việt Yên ra quân vớt bèo kênh T6 thuộc địa bàn xã Tăng Tiến, tháng 8-2012

Anh Nguyễn Văn Thuyết, Bí thư Đoàn xã cho biết: "Do thiếu vốn lại không được tập huấn kỹ thuật thường xuyên nên phong lan chết nhiều, ĐVTN ngại không tiếp tục nhân giống. Vì vậy đến nay, mô hình ứng dụng nhân giống một số loài phong lan bản địa của Đoàn Thanh niên xã Tuấn Đạo không thành công".

Tình trạng các công trình tình nguyện không phát huy hiệu quả như ở xã Tuấn Mậu đã diễn ra ở nhiều chiến dịch TNTN. Nhiều cơ sở đoàn tổ chức ra quân rầm rộ để cải tạo tuyến đường, kênh mương, trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải... nhưng sau một thời gian các công trình trở lại nguyên trạng ban đầu.

Ví như công trình TNTN Vệ sinh môi trường chuồng trại chăn nuôi xã Tân Hiệp (Yên Thế), công trình vớt bèo kênh T6 phục vụ sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường phục vụ tưới tiêu cho các xã Hồng Thái, Tăng Tiến, Hoàng Ninh và thoát nước cho Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên), đội TNTN canh nông xã Xuân Hương (Lạng Giang), tuổi trẻ TP Bắc Giang bóc gỡ quảng cáo rác, trồng cỏ sân bóng xã Lão Hộ (Yên Dũng)...

Nguyên nhân là do công tác chỉ đạo hoạt động tình nguyện của một số cơ sở đoàn chưa sâu sát, thiếu nguồn lực đầu tư cho các công trình, phần việc thanh niên, năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ đoàn còn hạn chế.

Có nơi, cơ sở đoàn chưa xác định được địa phương, đơn vị mình cần gì để chọn công trình TNTN sát thực tế. Nhiều đơn vị đưa TNTN về nhưng lại chưa khảo sát kỹ nên đội viên chưa nắm rõ nội dung công việc, dẫn đến hiệu quả không cao. Một bộ phận TNTN tham gia các hoạt động tình nguyện chưa xác định động cơ đúng đắn nên tâm thế tham gia chưa nhiệt tình, thiếu trách nhiệm.

Để tình nguyện ngày càng chất lượng hơn

Trước thực trạng còn yếu kém trong hoạt động tình nguyện thời gian qua, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: "Tại một số địa phương vẫn còn hoạt động tình nguyện "đánh trống, bỏ dùi", "phát" mà không "động" nên công trình, phần việc còn mang tính hình thức. Vì vậy, trong mùa hè xanh này, mỗi cơ sở đoàn cần tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào tình nguyện, xây dựng kế hoạch hoạt động trọng tâm, trọng điểm.

Tăng cường công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể tạo điều kiện cho thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc hiệu quả, mang lại lợi ích KT-XH cho nhân dân địa phương. Đồng thời đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các loại hình tình nguyện, hướng vào các hoạt động chiều sâu, lựa chọn công trình, phần việc phù hợp với thực tế địa phương".

Rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, thực hiện chiến dịch TNTN thời gian qua, ngay trong tháng cao điểm (tháng 7) của mùa hè xanh này, các cấp bộ đoàn tỉnh Bắc Giang xác định thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm từ những yêu cầu, đề xuất của các địa phương như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tiếp sức mùa thi, đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện, chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu niên nhi đồng, tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Mỗi đoàn, xã, phường, thị trấn đảm nhận một tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp; mỗi huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng một ngôi nhà nhân ái hoặc một nhà văn hoá thôn, bản... Tỉnh đoàn Thanh niên thành lập 18 tổ công tác để chỉ đạo, theo dõi, giám sát hoạt động tình nguyện của các cơ sở đoàn. Trong các buổi kiểm tra, làm việc với các cơ sở đoàn đều có sự tham gia của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Qua đó kịp thời uốn nắn các biểu hiện hình thức, làm cho xong lần của các đội TNTN, nâng cao chất lượng, hiệu quả các công trình thanh niên.