Hải Phòng: Đẩy mạnh mô hình Cưới văn minh trong Tháng Thanh niên

08:39 08/03/2016     867

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2016, các cấp bộ Đoàn thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có việc tuyên truyền cưới văn minh, tiết kiệm bởi sau Tết là thời điểm nhiều đoàn viên, thanh niên tổ chức đám cưới.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 12/12/1997 của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa XI) “về thực hiện nếp sống văn hóa, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội và bài trừ mê tín dị đoan”, ngay từ đầu năm 2016, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tập trung chỉ đạo các Quận, Huyện đoàn triển khai tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi kết hôn về đám cưới theo nếp sống mới.

Theo đó, mỗi Quận, Huyện đoàn trong năm 2016 phải tổ chức được ít nhất 05 đám cưới văn minh. Trong đó, phải đảm bảo hạn chế số mâm tiệc mặn; không uống rượu, bia, hút thuốc lá trong đám cưới; không vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tổ chức đón dâu; đại diện Chủ tịch UBND cấp xã sẽ trao tặng giấy chứng nhận kết hôn tại buổi tiệc và Đoàn thanh niên phải thực sự vào cuộc cùng đoàn viên thanh niên để đám cưới được tổ chức tiết kiệm nhưng vẫn phải đảm bảo vui tươi, ấm cúng, đầy đủ nghi lễ theo phong tục truyền thống.


Ngày 03/03/2016, tại UBND phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, đã diễn ra đám cưới của đồng chí Duy Khánh- đoàn viên đang công tác trong ngành Công an kết duyên cùng cô dâu Thanh Ngân
Ngày 03/03/2016, tại UBND phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, đã diễn ra đám cưới của đồng chí Duy Khánh- đoàn viên đang công tác trong ngành Công an kết duyên cùng cô dâu Thanh Ngân


Trong tháng thanh niên, sẽ có 10 đám cưới văn minh được các cơ sở Đoàn đăng ký và tổ chức. Quận đoàn Ngô Quyền và Quận đoàn Hồng Bàng là 2 trong số nhiều đơn vị chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền và tổ chức đám cưới văn minh cho đoàn viên thanh niên đạt hiệu quả. Từ đầu năm 2016 đến nay đã có 5 đám cưới được 2 đơn vị chỉ đạo tổ chức. Các đám cưới được tổ chức trong niềm hạnh phúc của hai bên gia đình cô dâu, chú rể trước sự chứng kiến của các đồng chí đại diện cấp ủy, chính quyền, và đông đảo đoàn viên, thanh niên đến chúc mừng.


Điểm chung của mỗi đám Cưới văn minh được tổ chức là số lượng đoàn viên, thanh niên được mời tới dự khá đông. Thông qua đó, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc thực hiện tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm. Qua đó, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo sự lan tỏa và sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.