Bình Định, Yên Bái, Bình Phước, Lạng Sơn, Bình Thuận: Sôi nổi Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”

14:08 19/05/2014     1517

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014); ngày 18/5, đồng loạt trong cả nước đã diễn ra Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” đã tư vấn, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân.
 * Bình Định: 500 người dân thuộc các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã An Dũng, huyện An Lão và xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn đã được khám bệnh, phát thuốc và tặng quà (tổng trị giá 45 triệu đồng). Chương trình do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức.

f
Hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em phòng chống tay chân miệng

Dịp này, Hội LHTN các huyện, thị, thành phố và trực thuộc đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2014 với các hoạt động phong phú như: tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.860 người dân (tổng trị giá 74 triệu đồng); tặng 715 suất quà với tổng trị giá tổng trị giá 45 triệu đồng triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động 480 HVTN tham gia trực tiếp hiến máu tình nguyện; tổ chức nấu 500 chén cháo tình thương để giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức trò chơi vận động cho 3.000 thanh thiếu nhi; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 100 giáo viên trường mầm non, tiểu học; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em phòng chống tay chân miệng cho 1.000 thiếu nhi.

* Yên Bái: 6 Chi hội, 17 Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ; 150 thầy thuốc trẻ và 400 thanh niên tình nguyện đã tham gia ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2014. 1.215 người dân được khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí.
 
Trong đó: 500 người dân được khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt; 30 người được phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco (người bệnh được hỗ trợ 10% chi phí); 100 phụ nữ được khám sàng lọc chẩn đoán ung cổ tử cung bằng phương pháp VIA. 200 người được khám sàng lọc, định nhóm máu; 100 người tham gia đăng ký “cây máu dự bị”; thu được 33 đơn vị máu hiến tình nguyện. Tổ chức “Nồi cháo tình thương”, “Bữa ăn từ thiện” cho 385 người.

2.047 người được tập huấn, tuyên truyền giáo dục và tư vấn về công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè nâng cao sức khỏe cộng đồng. Cấp phát trên 1.000 tờ rơi tuyên truyền về nâng cao sức khoẻ, dinh dưỡng, tiêm chủng cho giáo viên và học sinh; phát miễn phí 100 bánh xà phòng để rửa tay phòng chống bệnh tay chân miệng. Tổng kinh phí đã sử dụng: 144.000.000 đồng.

* Bình Phước: Hơn  50 y, bác sỹ là thành viên Hội Thầy thuốc trẻ và các anh, chị thuộc Trung tâm Y tế huyện Bù Đốp cùng 500 đoàn viên thanh thiếu nhi đã tham ra ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với chuỗi hoạt động đầy ý nghĩa, như: khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 350 người, hiến máu tình nguyện với 300 đơn vị máu, tặng quà cho nhân dân và trẻ em, tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng, tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng và tặng hơn 400 bánh  xà phòng Lifebuoy cho 400 em học sinh tiểu học.

Cũng tại Ngày hội, hơn 100 giáo viên mầm non và nhân dân, ĐVTN tại địa phương đã được tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cơ bản.

fg
Tuyên dương thanh niên tiêu biểu

* Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lạng Sơn, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bắc Sơn đã tổ chức tư vấn, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 186 lượt bà con nhân dân với tổng giá trị thuốc 15 triệu đồng. Tổ chức tập huấn kiến thức tôn giáo cho 80 cán bộ Đoàn, Hội, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 100 bà con nhân dân xã Trấn Yên. Tổ chức “Ngày hội rửa tay bằng xà phòng” tại trường Mầm non và tiểu học xã Trấn Yên hướng dẫn cho 300 em học sinh cách rửa tay đúng cách để phòng chống dịch bệnh, phát 50 thùng sữa cho 300 học sinh với tổng giá trị 18 triệu đồng. Bên cạnh đó 20 hội viên thanh niên còn tham gia giúp đỡ cho 03 gia đình chính sách hái củi và thu hoạch thuốc lá.

Ngày hội kết thúc bằng Đêm tuyên dương thanh niên dân tộc, tôn giáo, thanh niên khuyết tật tiêu biểu và Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác với những bài hát đầy ý nghĩa của Đội thanh niên xung kích Tỉnh Đoàn, huyện Bắc Sơn. Các bạn đoàn viên, hội viên thanh niên còn được giao lưu với các thanh niên dân tộc, tôn giáo tiêu biểu, các thầy thuốc trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, tuyên dương 25 thanh niên tiêu biểu, tặng 03 xe lăn cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

* Tỉnh Đoàn Bình Thuận phối hợp với Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Thuận tổ chức Chương trình tư vấn sức khỏe sinh sản cho hơn 350 nữ thanh niên công nhân tỉnh 2014.

Tại buổi tư vấn, Bác sĩ Phan Thị Thảo – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản tỉnh đã giới thiệu chia sẻ và thông tin về những mặt tích cực của giáo dục sức khỏe sinh sản và trang bị cho các nữ thanh niên công nhân những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản như: Vấn đề sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân; tình dục an toàn và các biện pháp phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; ….