Ấn tượng từ hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đất Tổ tại lễ hội Đền Hùng năm 2014

09:13 11/04/2014     3022

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng năm thanh niên tình nguyện 2014, thiết thực tổ chức các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2014, trong thời gian qua, Tỉnh đoàn Phú Thọ, cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và tuổi trẻ đất Tổ đã tích cực triển khai nhiều chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực tham gia tổ chức các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2014.
Các hoạt động tình nguyện tập trung vào những nội dung chủ yếu: Tham gia vệ sinh môi trường tại khu di tích lịch sử Đền Hùng; tham gia tuyên truyền, vận động các hộ dân buôn bán, kinh doanh tại khu vực Đền Hùng và du khách thập phương có ý thức tự bảo vệ môi trường chung, vứt rác đúng nơi quy định; tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; hướng dẫn du khách về thăm viếng Đền Hùng.
 
Trong những ngày diễn ra lễ hội, theo sự phân công của Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động, tổ chức tập luyện cho 500 cán bộ, đoàn viên thanh niên là cán bộ chủ chốt các cơ sở Đoàn xa, phường của thành phố Việt Trì, sinh viên tình nguyện của 4 đoàn trường Cao đẳng, Đại học trực thuộc Tỉnh đoàn (Đại học Hùng Vương, Đại học Công nghiệp Việt Trì, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Thực phẩm), ĐVTN thuộc huyện đoàn Lâm Thao, Phù Ninh trực tiếp tham gia các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2014 từ ngày 5/4/2014 đến ngày 9/4/2014 (Tức ngày 6/3/2014 đến ngày 10/3/2014 năm Giáp Ngọ). Ngay từ những ngày đầu tháng 2, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cán bộ phụ trách và đôn đốc các lực lượng, huy động ĐVTN trên địa bàn tập trung cho các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2014 với các nội dung : tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại chốt giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố Việt Trì và khu vực xung quanh Khu di tích lịch sử Đền Hùng với 80 TNTN; tham gia hướng dẫn du khách về thăm Đền Hùng, đưa đón, hướng dẫn đại biểu Trung ương, các tỉnh về dự “chương trình Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng” ngày 9/4/2014 với 40 TNTN ; tham gia đội hình con cháu Lạc Hồng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng 100 TNTN, 30 thiếu nhi. Và đặc biệt, nêu cao tinh thần tình nguyện của ĐVTN, nhằm tuyên truyền và nâng cao ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tại mùa Lễ hội năm nay, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung đông đảo lực lượng TNTN vào hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực Đền Hùng với tổng số TNTN tham gia . Bên cạnh lực lượng ĐVTN được huy động, năm nay Lễ hội Đền Hùng cũng được sự quan tâm của một số câu lạc bộ tình nguyện. Trong hai ngày đầu 05/4 và 06/4/2014, Tỉnh đoàn Phú Thọ vui mừng đón chào những TNTN đến từ hai câu lạc bộ “Khởi nghiệp” và “FLY” trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội với số lượng 130 tình nguyện viên. Ngay ngày đầu ra quân với tổng số 500 TNTN đã thể hiện không khí náo nức và sôi nổi của tuổi trẻ muốn cống hiến sức mình góp phần xây dựng quê hương đất nước. Kết quả, sau 05 ngày tình nguyện đã có hơn 1000 lượt ĐVTN tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom được 3,8 khối rác thải.
Những tình nguyện viên tích cực thu gom rác thải tại khu vực nghỉ chân của du khách
Những tình nguyện viên tích cực thu gom rác thải tại khu vực nghỉ chân của du khách
Hoạt động thu gom rác thải của thanh niên không phải là một hoạt động lớn, hiệu quả mà các bạn mang lại không phải là số lượng rác thu được mà thông qua đó, những thanh niên tình nguyện hy vọng rằng có thể đem hình ảnh của mình để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho người dân tham gia lễ hội. Tình nguyện viên Đỗ Phú Duy – trường Đại học Công nghiệp Việt Trì cho biết: “Trong khi chúng tôi dọn dẹp và thu gom rác thải, đã có rất nhiều người dân lên tiếng khen ngợi,có người khen chúng tôi giỏi và tự hào vì chúng tôi, có người lại nhắc nhở con em của họ nhìn các anh chị mà học tập kìa, đừng vứt rác bừa bãi... tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi được khoác lên mình màu xanh của tuổi trẻ với nhiệt huyết đang sục sôi trong mỗi chúng tôi”. Trong khi đó, tình nguyện viên Nguyễn Ngọc Linh – cán bộ trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Phú Thọ nói: “Trong quá trình làm tình nguyện, bên cạnh những lời khen ngợi cũng có những người dân tỏ thái độ cảm thông với chúng tôi bằng những lời lẽ như: Nhặt rác à, rõ khổ thân; có người lại nói rằng: Chắc là được tiền công v..v... Tuy nhiên đó cũng chỉ là số ít, còn phần đông người dân đã có thái độ rất tích cực khi chứng kiến thanh niên tình nguyện thu gom rác thải. Tôi nghĩ đây là một hoạt động rất thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân, đồng thời giữ cho cảnh quan của Đền Hùng trong những ngày diễn ra lễ hội luôn xanh, sạch, đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.”
 
Trong những ngày vừa qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện tại Đền Hùng đã trở nên quen thuộc với du khách đến lễ hội. Không chỉ dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, TNTN còn sẵn sàng hướng dẫn du khách về lịch sử của Đền Hùng; tuyên truyền quảng bá về “Hát Xoan Phú Thọ” ,“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”; chỉ dẫn đường đi cho du khách, nhắc nhở du khách không đổi tiền lẻ, không cắm hương bừa bãi...Tất cả đã tạo ra một ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương khi đến với lễ hội Đền Hùng năm nay.
Với sự chủ động, tích cực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên và tuổi trẻ đất Tổ Hùng Vương sẽ để lại những dư âm tốt đẹp trong quần chúng nhân dân, góp phần tạo nên thành công của Lễ hội Đền Hùng năm 2014; thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia các hoạt động lớn của dân tộc, phát huy tính xung kích, tình nguyện thiết thực hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện 2014.