Vĩnh Phúc: Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với Thanh niên năm 2023

19:47 23/03/2023     623

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Chiều ngày 22/3, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2023.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Phú Sơn - Giám đốc Sở Nội vụ; Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Tham gia chương trình còn có các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban ngành, đoàn thể; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng hơn 500 đoàn viên, thanh niên đại diện cho hơn 285.000 thanh niên trong toàn tỉnh.

 

 

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ thông tin nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2022 và nhiệm vụ năm 2023; công tác quản lý nhà nước về thanh niên, các đoàn viên, thanh niên đã nêu nhiều câu hỏi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đến các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số; cơ chế, chính sách tăng nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ nhà ở giá rẻ cho thanh niên, công nhân; các giải pháp đấu tranh với tội phạm công nghệ cao.

Trả lời nhóm các câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới và được tiến hành trên cả 3 trụ cột: kinh tế số, xã hội số, chính quyền số. Về nguồn nhân lực, thanh niên có nhiều lợi thế để trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số, bởi thanh niên có kiến thức về ngoại ngữ, được đào tạo bài bản và là lực lượng nhanh nhạy, dễ nắm bắt với các xu thế của chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt nhu cầu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đoàn viên, thanh niên cần tự học tập, nghiên cứu kiến thức về chuyển đổi số, nắm bắt, hiểu rõ những lợi ích chuyển đổi số; tích cực khai thác các nền tảng chuyển đổi số và tham gia các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số…

 

 

Về các cơ chế, chính sách, năm 2022, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22 về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng về chuyển đổi số; Kế hoạch số 260 hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàng thương mại điện tử; Kế hoạch số 254 về khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa về chuyển đổi số. Đồng thời, thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng. Thực hiện các nhiệm vụ được giao, tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về thúc đẩy dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, cụ thể là cơ chế, chính sách giảm phí và lệ phí của người dân khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến.

Đối với nhóm câu hỏi liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, tội phạm công nghệ cao, tín dụng đen, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, Vĩnh Phúc là 1 trong 8 tỉnh dẫn đầu cả nước về đấu tranh với tội phạm tín dụng đen, tội phạm rửa tiền qua tiền ảo. Để đấu tranh với loại tội phạm này, Công an tỉnh đã xây dựng Đề án 389 về đấu tranh, phòng ngừa tội phạm công nghệ cao...

Về các nhóm câu hỏi liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 5 nhà ở xã hội đã và đang được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng với trên 1.600 căn; 4 dự án được quyết định chủ trương đầu tư và đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp. 

Gửi lời chúc mừng đến các đoàn viên, thanh niên nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh, chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu và sẽ tạo ra những cơ hội rất lớn cho thanh niên khởi nghiệp, giải quyết việc làm. Tỉnh sẽ tiếp tục có các cơ chế, chính sách để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Trước mắt là xây dựng Đề án Trung tâm đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện tốt nhất về vốn và đào tạo nâng cao kiến thức để thanh niên tham gia vào xã hội số. Đồng chí Vũ Việt Văn giao các sở, ban, ngành tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của thanh niên, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy, tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp./.

 

Việt Linh