'Tháng thanh niên' thật giàu cảm xúc

11:09 23/04/2022     1571

Tháng thanh niên   Tháng thanh niên 2022 được đánh giá đã trở lại sôi động bằng nhiều chương trình, hoạt động trực tiếp sau thời gian TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thành đoàn TP.HCM đã tổng kết Tháng thanh niên 2022 chiều 22/4 với nhận định rằng các đơn vị đã linh động, sáng tạo và thích ứng với diễn biến mới của tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, đúng với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo" của tháng hành động cao điểm này.

 

Các bạn trẻ cùng dọn dẹp kênh rạch trong Tháng thanh niên 2022 - Ảnh: Q.LINH

 

Cơ sở chủ động từ thực tế

Chia sẻ tại buổi tổng kết, đại diện Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM cho biết trở lại sau dịch bệnh, trung tâm đã kết nối, phối hợp cùng nhiều đơn vị để tranh thủ tổ chức các hoạt động cho công nhân. Đã có sân chơi ca 3 sau giờ tan ca dành cho công nhân ngay tại nơi làm việc, đã có sân chơi thiếu nhi được nhiều đơn vị cùng chung sức tặng con em công nhân.

 

Bí thư Trung ương Đoàn guyễn Minh Triết trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích cao trong chuỗi hoạt động Tháng thanh niên - Ảnh: CÔNG TRIỆU

 

Bí thư Đoàn khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM Nguyễn Đăng Khoa chia sẻ mô hình này chung sức cùng người bạn đồng nghiệp quận, huyện và TP Thủ Đức và đã có nhiều chương trình ra đời từ hoạt động hỗ trợ này, xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa bàn, phần nào sát nhu cầu thanh niên, thiếu nhi. 

"Qua chương trình, cán bộ, công chức trẻ quận, huyện tham gia cụ thể phong trào "3 trách nhiệm", còn cán bộ trẻ các sở, ngành thêm thông tin để tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo, đề xuất giải quyết nhiều vấn đề khó địa phương đặt ra" - anh Khoa nói.

Anh Lê Bá Hưng (Học viện Cán bộ TP.HCM) đem đến hội nghị mô hình đưa sinh viên hỗ trợ thực hiện cải cách hành chính tại các địa phương, qua đó giúp sinh viên có môi trường trải nghiệm, rèn luyện, thực tập việc làm tương lai, vừa giúp người dân hiểu hơn về dịch vụ công trực tuyến. 

Đồng thuận việc cần phối hợp giữa các đơn vị, anh Trần Mai Chí (Quận đoàn 4) nói điều này đòi hỏi sự cầu thị, đầu tư nghiêm túc của cán bộ Đoàn, cũng như giữa các đơn vị phải chia sẻ cùng nhau nhiều hơn.

Mỗi cán bộ, từng cơ sở Đoàn phải suy nghĩ với quan điểm cần tạo ra hoạt động Đoàn có sức hút tự thân, để xem sức hút của hoạt động Đoàn với thanh niên đến đâu.

Chị PHAN THỊ THANH PHƯƠNG

Một cách làm khác, Trường ĐH Mở TP.HCM chủ động hỗ trợ sinh viên trở lại trường học, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bằng chia sẻ thông tin tích cực, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tìm nhà trọ, học bổng, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên. 

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoài Bảo (Quận đoàn 12) nói bám sát chỉ đạo về việc thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, các bạn đã có tổng đài chăm sóc F0 tại nhà, kết nối tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, tặng nhiều phần quà cho các bạn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Và tạo được cộng hưởng chung

Không chỉ Đoàn mà Hội, Đội đã cộng hưởng bằng nhiều hoạt động nên tạo ra Tháng thanh niên nhiều cảm xúc. Theo Phó bí thư Thành đoàn Trần Thu Hà, một số đơn vị đã xây dựng được "Không gian Bác Hồ với thanh thiếu nhi" như một điểm nhấn trong công tác giáo dục của Đoàn.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã góp sức cùng địa phương, đơn vị phục hồi kinh tế - xã hội theo chủ trương của lãnh đạo TP. Thành đoàn đánh giá cơ sở đã linh hoạt kết nối nguồn lực xã hội để tổ chức nhiều hoạt động khắc phục hậu quả hậu COVID-19.

 

Thành đoàn TP.HCM khen thưởng một số đơn vị có thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên 2022 - Ảnh: CÔNG TRIỆU

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết nói hoạt động Tháng thanh niên tại TP.HCM có nhiều điểm sáng dù gặp khó khăn của dịch bệnh. Điều cần là nhận định, tổng kết các mô hình, cách làm hiệu quả và nhân rộng ra sao, nhất là khi đại hội Đoàn các cấp bàn thảo nhiều vấn đề nhiệm kỳ mới. "Cần đặt vị trí, hoạt động của TP.HCM trong bối cảnh hoạt động của cụm Đông Nam Bộ, xa hơn là khu vực ĐBSCL, với các nước bạn để tiếp tục phát triển cao hơn nữa" - anh Triết nhấn mạnh.

Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương nói liên kết, phối hợp giữa các cơ sở phải tạo ra những công trình hiệu quả hơn, không manh mún. "Và dù hoạt động thế nào cũng hết sức chú ý xây dựng lực lượng, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, duy trì lực lượng kết nối và phát triển được thông qua hoạt động" - chị Phương lưu ý.

 

Chương trình Gia sư áo xanh - điểm mới của tình nguyện 2022

Dự kiến các chương trình, chiến dịch hè tình nguyện tại TP.HCM sẽ ra quân chung vào đầu tháng 6, kéo dài đến đầu tháng 8. Trong đó, ngoài chương trình Tiếp sức mùa thi cùng các chiến dịch Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng và Mùa hè xanh, năm nay còn có chương trình Gia sư áo xanh.

Thành đoàn cho biết vẫn đảm bảo các nội dung hoạt động truyền thống của hè tình nguyện, thực hiện quan điểm 3 chung: "Chung ngày cao điểm - Chung chỉ tiêu - Chung công trình". Cấp thành lưu ý cơ sở một số vấn đề như: muốn mở mặt trận tình nguyện tại tỉnh, đơn vị cần gắn với địa phương ít nhất 3 năm; đảm bảo quân số tập trung, tránh dàn trải lực lượng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tuổi trẻ TP.HCM tại các tỉnh; chú ý nội dung "chuyển đổi số" khi thiết kế hoạt động và tuyên truyền để người dân nắm chủ trương này...

 

theo Tuổi trẻ