Tháng Thanh niên đặc biệt ý nghĩa của tuổi trẻ Bình Phước

09:50 10/04/2020     1735

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Với chủ đề “Thanh niên Bình Phước tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên 2020 đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo hết sức thiết thực. Nhiều mô hình, cách làm mới đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Với tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã xung kích tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức phong phú, trong đó phát huy vai trò và hiệu quả của mạng xã hội để tuyên truyền tới đông đảo người dân và thanh thiếu nhi chủ động phòng chống dịch Covid-19. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đăng tải, chia sẻ 2.389 tin, bài, phóng sự, chuyên mục trên các phương tiện thông tin, báo đài Trung ương và địa phương; phát 39.950 tờ rơi tuyên truyền; phát 1.203 bài phát thanh trên loa các xã, phường, thị trấn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

 

Nhiều mô hình, cách làm hay của Đoàn toàn tỉnh đã thể hiện được vai trò của tuổi trẻ trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả như: tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19; quay clip cover bài dân vũ trên nền nhạc Ghencovy; các đoạn phóng sự tuyên truyền; tuyên truyền với hình ảnh chibi đầy sinh động; thiết kế làm mũ ngăn giọt bắn, pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn, tự thiết kế và may khẩu trang…; bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai đồng loạt công trình thanh niên hệ thống “Chậu rửa tay” được đặt tại các địa điểm công cộng, cơ quan, trường học, điều đặc biệt là các chậu rửa tay được làm từ vật liệu tái chế, vật liệu dễ mua với chi phí thấp và dễ lắp ráp, thuận tiện cho việc di chuyển, bố trí tại những vị trí phù hợp, những công trình, phần việc tuy không lớn nhưng đã thể hiện được mong muốn cống hiến, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mỗi đoàn viên, thanh niên trong việc phòng chống dịch, bệnh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã thành lập các đội hình tình nguyện ứng phó với tình hình dịch bệnh; đội phản ứng nhanh trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; các đội hình thanh niên tình nguyện chia từng nhóm nhỏ, từ 2-3 người, được trang bị khẩu trang y tế, đến từng nhà, gặp từng người dân trực tiếp tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc khai báo y tế toàn dân và hướng dẫn cho người dân về cách thức khai báo. Từ những việc làm trên của các bạn đoàn viên, thanh niên đã có 12.386 người đã tham gia khai báo y tế, số lượng người đã khai báo dưới 40 tuổi là 9.097 người, tổng số đoàn viên, thanh niên tham gia là 53.638, số người cài đặt app NCOVI là 23.872 người, số lượng người cài đặt app NCOVI dưới 40 tuổi là 19.583 người

Chị Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Thành đoàn Đồng Xoài chia sẻ: trong thời gian vừa qua Thành đoàn Đồng Xoài đã chỉ đạo các Đoàn xã, Đoàn trực thuộc tuyên truyền, vận động đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân về diễn biến của dịch bệnh; ra quân tuyên truyền trên loa phát thanh, mạng xã hội facebook, zalo, phát tờ rơi, áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống virus Covid-19, từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân, hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan; bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên đã cùng chung tay với cộng đồng thực hiện các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: phát khẩu trang, nước sát khuẩn, dọn vệ sinh môi trường… Trong quá trình làm việc, mỗi đoàn viên, thanh niên đều tuân thủ quy định về phòng dịch, luôn trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ để việc kiểm dịch diễn ra an toàn.

Đối với việc tuyên truyền người dân tham gia khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI, trước khi ra quân đồng loạt hướng dẫn người dân, thì các cơ sở Đoàn đã hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên tải ứng dụng về điện thoại thông minh để tiện việc khai báo, các bạn đoàn viên, thanh niên sử dụng thành thạo điện thoại thông minh được lựa chọn vào đội hình đi hỗ trợ hướng dẫn bà con nhân dân, thời gian triển khai gấp nhưng các bạn đoàn viên, thanh niên hỗ trợ rất nhiệt tình nên công việc cũng hoàn thành tốt. Chị Hằng cho biết thêm.

Phát huy truyền thống nhân ái, đoàn kết

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai các hoạt động an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, mang lại hiệu ứng xã hội cao: tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 1.289 người; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu và thu được 1.472 đơn vị máu; thăm hỏi, tặng quà 55 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng trị giá 31,5 triệu đồng; vận động, quyên góp, trao tặng 210 triệu đồng cho anh Điểu Minh - Ủy viên Ủy ban Hội LHTN huyện Bù Đăng mắc bệnh hiểm nghèo; tặng 131 suất học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó trị giá 75 triệu đồng; tặng 400 hộp C sủi, hơn 01 nghìn khẩu trang, 7,2 tấn gạo, 710 thùng mỳ, 01 nghìn cục xà bông, gần 10 nghìn chai nước sát khuẩn, 300 thùng nước suối, 10 quả trứng gà và 70 triệu tiền mặt... cho người dân tại các khu vực cách ly và các chiến sỹ bộ đội Biên phòng trực tại các chốt đường mòn, lối mở các huyện biên giới với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng.

 

ĐVTN tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ tại Đồn biên phòng Lộc Thiện.

 

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc đồng loạt ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Kết quả, trong tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã ra quân giải quyết thủ tục hành chính cho 1.350 người dân với sự tham gia của 375 đoàn viên thanh niên. Các hoạt động chủ yếu là giúp đỡ người dân cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, khai báo y tế, các giấy tờ trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm,...Tiêu biểu là các đơn vị: thành Đoàn Đồng Xoài, huyện Đoàn Bù Gia Mập, huyện Đoàn Lộc Ninh, Đoàn thanh niên công ty TNHH Một thành viên Cao su Bình Long, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh

Công tác phát triển đoàn viên, thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”. Kết quả, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 14 buổi đối thoại giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với đoàn viên, thành niên; mở 24 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, kết nạp 88 đoàn viên mới, giới thiệu 213 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và 37 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp Đảng.

“Những hoạt động trong thời gian qua là dịp để đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình đối với cộng đồng. Qua đó, tạo cho mỗi đoàn viên, thanh niên một tâm thế sẵn sàng tham gia những việc mới, việc khó trong các hoạt động phong trào, nhất là thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng và xã hội” - Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy khẳng định.

 

Vũ Hằng